[Bật mí] Bí quyết xây dựng hệ thống Affiliate Marketing cho doanh nghiệp

06 Tháng 09, 2025hori-grayTrần Hằng
[Bật mí] Bí quyết xây dựng hệ thống Affiliate Marketing cho doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống Affiliate Marketing đang là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi nó tận dụng tối đa tiềm năng từ các trang mạng xã hội và cộng đồng cộng tác viên. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, nâng cao nhận thức về thương hiệu. Làm thế nào để xây dựng hệ thống Affiliate thành công? Hãy để Dinos Việt Nam bật mí bí quyết trong bài viết hôm nay nhé! 

Affiliate Marketing là gì? 

Affiliate Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu cách triển khai hệ thống, doanh nghiệp cần hiểu rõ về Affiliate Marketing. Theo đó, đây là mô hình truyền thông sản phẩm dịch vụ qua các Publisher (nhà phân phối). Họ có vai trò thu hút khách hàng từ các kênh cá nhân và thuyết phục mua, sử dụng sản phẩm. Tương ứng với mỗi lượt mua hàng từ link tiếp thị, doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho nhà phân phối. 

Các thành phần chính của hệ thống Affiliate Marketing 

Một hệ thống Affiliate Marketing sẽ bao gồm các yếu tố sau: 

  • Nhà cung cấp hay Advertiser: Là các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu phân phối sản phẩm với mức hiệu quả kinh doanh trực tuyến cao.  
  • Nhà phân phối hay Publisher: Là các cá nhân, tổ chức có kênh website, blog hay trang mạng xã hội sở hữu lượng người theo dõi nhất định có thể tạo ra thu nhập khi tham gia quảng bá sản phẩm cho nhà cung cấp. 
  • Nền tảng tiếp thị hay Affiliate Network: Là trung gian kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối. Họ có nhiệm vụ cung cấp nền tảng kỹ thuật, link tiếp thị, hỗ trợ theo dõi đánh giá hiệu quả, giải quyết tranh chấp, thanh toán hoa hồng,... 
  • Khách hàng hay End User: Là người tiêu dùng cuối cùng, người bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp. 

Mô  hình  của  hệ thống  Affiliate  marketing

Tầm quan trọng của hệ thống Affiliate trong doanh nghiệp 

Trước đây, mô hình tiếp thị qua cộng tác viên có rất nhiều hạn chế. Ví dụ như doanh nghiệp phải tự tuyển chọn, đào tạo từng cộng tác viên trước khi triển khai tiếp thị. Điều này tốn kém rất nhiều chi phí và thời gian. Hơn nữa, việc quản lý doanh số, hàng hóa cũng gặp nhiều trắc trở.  

Do đó, với hệ thống Affiliate Marketing sử dụng nền tảng tiếp thị làm cầu nối, những nhược điểm trước kia đều được khắc phục. Vai trò của hệ thống Affiliate ngày càng được các doanh nghiệp coi trọng bởi những lý do sau: 

  • Cải thiện doanh số bán: Hệ thống Affiliate Marketing giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng, tăng khả năng thuyết phục từ những người mà khách hàng theo dõi.  
  • Tối ưu chi phí marketing: Doanh nghiệp tận dụng các kênh truyền thông tiềm năng của Publishers để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Vì thế, chi phí cho quảng cáo giảm thiểu rất nhiều.  
  • Tăng độ phủ sóng thương hiệu: Nhờ các nhà phân phối tích cực quảng bá về sản phẩm/thương hiệu mà sẽ có ngày càng nhiều khách hàng biết đến doanh nghiệp hơn. Đồng thời, hình ảnh được xây dựng cũng uy tín, đáng tin cậy hơn. 
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Một doanh nghiệp xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng sẽ tạo dựng niềm tin và sự yêu mến của khách hàng. Họ sẽ ủng hộ doanh nghiệp nhiều hơn đồng thời truyền thông cho thương hiệu. 

Bí quyết xây dựng hệ thống Affiliate Marketing hiệu quả 

Xây dựng mục tiêu chương trình cụ thể 

Trước khi triển khai bất kỳ chương trình nào, doanh nghiệp cũng cần xác định mục tiêu cụ thể. Nó giống như kim chỉ nam cho toàn bộ công đoạn sau đó. Một mục tiêu rõ ràng, khả thi giúp doanh nghiệp tìm hướng đi dễ dàng hơn. Để đặt mục tiêu tốt, doanh nghiệp cần phải trả lời một số câu hỏi sau: 

  • Doanh nghiệp kỳ vọng gì về chương trình Affiliate Marketing? 
  • Đâu là mong muốn quan trọng nhất? 
  • Căn cứ vào đâu để doanh nghiệp đưa ra số liệu này? 

Sản phẩm tiếp thị phù hợp 

Vì các Publisher sẽ tận dụng các kênh cá nhân để truyền thông cho sản phẩm. Nên việc lựa chọn sản phẩm phù hợp để đáp ứng yêu cầu các nền tảng và đặc biệt khách hàng mục tiêu là rất cần thiết. Doanh nghiệp nên dựa trên các tiêu chí này để vừa thu hút được nhiều cộng tác viên tham gia, vừa đạt hiệu quả truyền thông. Một số gợi ý khi lựa chọn sản phẩm phù hợp như sau: 

  • Sản phẩm có thể làm Affiliate Marketing hay không? 
  • Sản phẩm có dễ bán, test, giới thiệu hay không? 
  • Doanh thu từ sản phẩm so với doanh thu như thế nào? 

Chính sách hoa hồng hậu hĩnh 

Bí quyết xây dựng hệ thống Affiliate Marketing hiệu quả

Một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm hệ thống Affiliate Marketing là hoa hồng. Chính sách hoa hồng hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều Publisher tham gia hơn và mức độ quảng bá cao hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân đối mức hoa hồng trả cho nhà phân phối với lợi nhuận thu được để đảm bảo lợi ích cho mình. 

Cung cấp tài nguyên cho cộng tác viên 

Để việc quảng bá hiệu quả nhất, các cộng tác viên sẽ yêu cầu thông tin đầy đủ về sản phẩm. Một số cá nhân có sức ảnh hưởng lớn có thể sẽ mong muốn cao hơn như test trước sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu cả text, hình ảnh, video,... cùng sản phẩm thử trước khi thực hiện chương trình Affiliate.  

Hỗ trợ cộng tác viên phát triển 

Mối quan hệ trong Affiliate Marketing vẫn hướng đến win - win. Tức nếu doanh nghiệp càng tạo nhiều điều kiện cho cộng tác viên hơn thì càng nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn. Doanh nghiệp hỗ trợ cộng tác viên bằng cách tổ chức các chương trình đào tạo, giải quyết vấn đề khi quảng bá sản phẩm,... 

Thường xuyên đánh giá hiệu quả 

Một hệ thống Affiliate Marketing muốn hiệu quả phải thường xuyên cải tiến và hoàn thiện. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá chất lượng thường xuyên, tìm ra vấn đề và khắc phục. Ngoài ra, để tăng hiệu quả đánh giá, doanh nghiệp có thể áp dụng các công cụ hỗ trợ đo lường, thống kê.  

Triển khai hệ thống Affiliate Marketing với 5 bước 

Bước 1: Xây dựng kế hoạch hệ thống Affiliate Marketing 

Cách triển khai hệ thống Affiliate Marketing

Một bản kế hoạch hệ thống Affiliate Marketing sẽ cần có mục tiêu, ngân sách, bước triển khai cụ thể, tiêu chí đo lường, chính sách hoa hồng,... Mỗi nội dung đòi hỏi doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, khách hàng mục tiêu, cộng đồng cộng tác viên.  

Kế hoạch càng cụ thể thì việc triển khai càng dễ dàng, đi đúng với định hướng ban đầu. Ngoài ra, nội dung trong kế hoạch cần đảm bảo minh bạch, dễ hiểu để các phòng ban tham gia có thể nắm bắt được thông tin chính xác. 

Bước 2: Tuyển cộng tác viên 

Mặc dù có rất nhiều cá nhân, tổ chức sở hữu kênh truyền thông có lượt theo dõi cao nhưng không phải ai cũng phù hợp. Doanh nghiệp nên căn cứ vào phân khúc sản phẩm, thị trường, khách hàng để lựa chọn cộng tác viên phù hợp.  

Hơn nữa, tùy vào điều kiện nguồn lực mà doanh nghiệp sẽ hạn mức số lượng cộng tác viên để làm sao tối ưu hiệu quả quảng cáo. Khâu tuyển chọn cũng nên chú ý để đảm bảo ứng viên là phù hợp. Một số tiêu chí lựa chọn cộng tác viên có thể là: 

  • Độ uy tín 
  • Độ phủ sóng của kênh truyền thông 
  • Chất lượng nội dung 
  • Lượng khách hàng tiềm năng đang theo dõi 

Bước 3: Tương tác và hỗ trợ cộng tác viên 

Cách  Triển khai hệ thống Affiliate Marketing 1

Sau bước tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ thiết lập kênh nội bộ phục vụ cho giao tiếp với đội ngũ Affiliate. Tại đây, doanh nghiệp có thể cung cấp tài liệu tiếp thị, hướng dẫn sử dụng và đề xuất giải pháp kịp thời khi có vấn đề xảy ra. Đồng thời, các cộng tác viên cũng dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp để báo cáo kết quả truyền thông cũng như nhận tài liệu. 

Bước 4: Nỗ lực theo đuổi mục tiêu 

Nếu như 3 bước trên giúp doanh nghiệp chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho hệ thống Affiliate Marketing thì đây là lúc triển khai vào thực tế. Quá trình triển khai cần thực hiện bám sát theo kế hoạch ban đầu để đảm bảo đúng định hướng và hạn chế rủi ro.  

Bước 5: Thường xuyên đánh giá và cải thiện 

Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi tiến độ và đánh giá theo các tiêu chí đã đặt ra. Nếu mọi chỉ số tăng trưởng theo hướng tích cực, doanh nghiệp nên đẩy mạnh các kênh có hiệu quả chuyển đổi cao. Ngược lại, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm nguyên nhân để khắc phục.  

Những lưu ý khi xây dựng hệ thống Affiliate Marketing 

Chất lượng hơn số lượng: Đội ngũ cộng tác viên đông đảo không đồng nghĩa là hiệu quả truyền thông sẽ cao. Doanh nghiệp nên hướng đến những người hoạt động cùng lĩnh vực hoặc sở hữu tập người theo dõi có quan tâm đến phân khúc sản phẩm. 

  • Tương tác với cộng tác viên: Việc tương tác không chỉ giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu quả truyền thông mà còn là cơ hội để khuyến khích họ tăng cường quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp.  
  • Hỗ trợ kịp thời: Doanh nghiệp nên chuẩn bị trước các phương án giải quyết rủi ro để khi cộng tác viên gặp vấn đề có thể giải quyết nhanh chóng. 

Trên đây là toàn bộ bài viết về bí quyết xây dựng hệ thống Affiliate Marketing thành công cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những gì đã chia sẻ, bạn sẽ có định hướng tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình.  

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham khảo nền tảng tiếp thị liên kết Dinos Việt Nam. Tham gia mạng lưới đối tác của Dinos giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với hơn 100.000 Publishers lớn mạnh, mở rộng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đồng thời, Dinos Việt Nam hỗ trợ tư vấn Affiliate Marketing, theo dõi đánh giá hiệu quả. Xây dựng hệ thống Affiliate Marketing thành công cùng Dinos Việt Nam ngay!

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Trần Hằng

Trần Hằng

Mình là Hằng, Với 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Affiliate Marketing, kiếm tiền Online. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc làm MMO nói chung và Affiliate nói riêng.
Bài viết liên quan
Vntrip tối ưu Marketing ngành du lịch bằng Affiliate & API thông minh
Vntrip tối ưu Marketing ngành du lịch bằng Affiliate & API thông minh
18/06/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá cách Vntrip triển khai chương trình Affiliate kết hợp công nghệ API để mở rộng hệ thống đặt phòng, hợp tác cùng Dinos và hàng nghìn Publisher đa nền tảng.
Doanh nghiệp chi mạnh cho Ads nhưng doanh thu không tăng? Đây là giải pháp bạn cần biết!
Doanh nghiệp chi mạnh cho Ads nhưng doanh thu không tăng? Đây là giải pháp bạn cần biết!
25/04/2025hori-grayTrần Hằng
Ngân sách marketing bị “đốt” mà không đem lại hiệu quả, làm giảm biên lợi nhuận và cản trở tăng trưởng bền vững. Cùng tìm hiểu giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà Dinos chia sẻ dưới đây nhé.
MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app
MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app
MVP là một trong những chiến dịch quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy MVP là gì? Cùng Dinos Việt Nam khám phá ngay nhé!
Bài viết mới nhất
Partnership Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp nên làm Partnership Marketing
Partnership Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp nên làm Partnership Marketing
06/09/2025hori-grayTrần Hằng
Partnership Marketing là gì? Cùng khám phá chiến lược hợp tác giúp doanh nghiệp mở rộng khách hàng, tối ưu chi phí và tăng trưởng doanh thu bền vững.
Dinos hay Accesstrade? Đâu là lựa chọn tốt nhất cho Publisher
Dinos hay Accesstrade? Đâu là lựa chọn tốt nhất cho Publisher
05/09/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá bài viết so sánh Dinos Việt Nam và Accesstrade, phân tích ưu nhược điểm từng network, giúp Publisher lựa chọn nền tảng affiliate phù hợp nhất.
Pain Points là gì? Cách xác định điểm đau của khách hàng và ví dụ
Pain Points là gì? Cách xác định điểm đau của khách hàng và ví dụ
01/09/2025hori-grayTrần Hằng
Hiểu rõ Pain Point là gì giúp doanh nghiệp tối ưu chiến lược, tăng tỷ lệ chốt đơn, xây dựng uy tín và tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Telegram Ads: Bí quyết tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cho chiến dịch
Telegram Ads: Bí quyết tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả cho chiến dịch
29/08/2025hori-grayTrần Hằng
👉 Khám phá cách tối ưu chiến dịch với Telegram Ads – hình thức quảng cáo mới mẻ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi gấp nhiều lần và thu hút giới Affiliate.