Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ví dụ về hiệu ứng cánh bướm

Hiệu ứng cánh bướm có lẽ không còn quá xa lạ, nó miêu tả một dạng tâm lý rất phổ biến. Hơn nữa, hiệu ứng này chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc, áp dụng trong các khía cạnh của cuộc sống. Nổi bật trong số đó phải kể đến lĩnh vực kinh doanh. Vậy hiệu ứng cánh bướm là gì? Cùng tham khảo một số ví dụ về hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh, giúp bạn hiểu cách những thay đổi nhỏ tạo nên thành công lớn Cùng Dinos Việt Nam nhé!
Nội dung chính
Hiệu ứng cánh bướm là gì?
Hiệu ứng cánh bướm hay Butterfly Effect là khái niệm trong lý thuyết hỗn loạn. Nó được lý giải là từ một sự kiện rất nhỏ hoàn toàn có thể tạo ra những hậu quả khủng khiếp. Hơn nữa, hiệu ứng này còn thể hiện các liên kết chặt chẽ giữa những đối tượng, sự kiện với nhau và ảnh hưởng không ngờ của chúng đến kết quả cuối cùng.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây:
Năm 1907, Thomas Lawson - một nhà môi giới chứng khoán - đã viết cuốn sách mang tên “Thứ sáu ngày 13”. Theo đó, nội dung có đan xen yếu tố mê tín của ngày này để tạo ra sự hỗn loạn giữa các nhà môi giới chứng khoán phố Wall. Thế nhưng, có lẽ chính tác giả cũng không ngờ rằng sự ảnh hưởng của cuốn sách lại khủng khiếp tới nỗi nước Mỹ mất đến 900 triệu đô vào ngày này. Bởi thay vì lựa chọn ra ngoài để đi làm, đi chơi, mua sắm,... thì hầu hết mọi người đều ở nhà.
Một ví dụ khác có thể kể đến rất gần đây là dịch bệnh Covid 19. Ban đầu, mầm mống dịch chỉ xuất phát ở một vùng nhỏ thuộc thành phố Vũ Hán - Trung Quốc. Song, chính quyền địa phương lại hoàn toàn lơ là, thậm chí che giấu thông tin về căn bệnh. Hậu quả là ổ dịch ngày một mở rộng, vươn tầm toàn cầu, gây thiệt hại không nhỏ cả về người và của.
Nguồn gốc của hiệu ứng cánh bướm
Cái tên “hiệu ứng cánh bướm” bắt nguồn từ một ví dụ của nhà toán học người Mỹ và cũng là cha đẻ của thuyết hỗn loạn: Edward Lorenz.
Cụ thể, vào những năm 1960, khi đang cố gắng mô hình hóa các hiện tượng thời tiết bằng máy tính, ông đã phát hiện điều không ngờ. Chỉ với một hệ phương trình đơn giản mô tả sự biến đổi nhiệt độ và áp suất khí quyển. Nhưng ở mỗi lần chạy thử mô hình với sự thay đổi nhỏ trong điều kiện ban đầu cũng dẫn đến kết quả rất khác nhau.
Từ đó, ông đã đặt tên hiện tượng này là “hiệu ứng cánh bướm”. Lorenz nói rằng khi một con bươm bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể tạo ra một cơn lốc xoáy ở Texas. Câu nói này tuy đơn giản nhưng đặt ra các mối quan hệ phức tạp của những hiện tượng với sự kiện ban đầu.
Cách áp dụng hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh
Như đã chia sẻ, hiệu ứng cánh bướm có thể áp dụng trong rất nhiều khía cạnh của cuộc sống. Đương nhiên, không thể không kể đến trong hoạt động kinh doanh. Nó giúp các nhà làm kinh doanh hiểu được mối quan hệ mật thiết của các yếu tố trong hệ thống kinh doanh và tìm phương án thích ứng với thay đổi.
Vậy hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh có thể áp dụng với:
Quản lý nguồn nhân lực
Việc áp dụng hiệu ứng trong quản lý nhân lực được thể hiện ở việc một hành động hay quyết định của người quản lý dù lớn hay nhỏ cũng tạo ra những ảnh hưởng không thể dự đoán được. Xét về mặt ưu điểm, hiệu ứng cánh bướm có thể tác động đến:
- Kích thích sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của nhân sự khi họ nhận thức được vai trò nhiệm vụ của mình đối với kết quả toàn doanh nghiệp.
- Nâng cao sự hợp tác, liên kết giữa các cá nhân, phòng ban khi họ nhận diện được vai trò của của từng hoạt động đến hiệu quả công việc, khách hàng, xã hội.
- Củng cố lòng tin, sự trung thành và tăng thêm sự hài lòng của nhân sự đối với công ty.
- Bên cạnh đó, hiệu ứng cánh bướm có thể tác động đến những phương diện như:
- Tạo áp lực vô hình cho người lao động khi họ nhận thức được hậu quả nghiêm trọng nếu bản thân sai sót.
- Hình thành suy nghĩ bất công, không tương xứng giữa đóng góp cho công ty và phúc lợi nhận được.
- Mất tập trung, dễ nản chí nếu không nắm được cách làm việc.
Như vậy, nhận thức về hiệu ứng cánh bướm rõ ràng giúp bạn khuyến khích và đào tạo nhân viên phù hợp. Đồng thời xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực để tăng sự hài lòng cho người lao động.
Giao tiếp với khách hàng
Bất kỳ hành động nào của doanh nghiệp đều sẽ tác động đến sự hài lòng và tín nhiệm của khách hàng. Do đó, bạn cần nhận thức được vai trò của việc nâng cao trải nghiệm người dùng và cung cấp giá trị thiết thực. Cách áp dụng hiệu ứng cánh bướm trong quá trình tương tác với khách hàng được thể hiện trong:
- Xây dựng tuyến nội dung hấp dẫn, có giá trị: Dù là một câu slogan, một tin nhắn email hay video ngắn,... hoàn toàn có thể tạo ra sự gắn kết và phản hồi tích cực từ khách hàng.
- Thường xuyên theo dõi và phản hồi: Thu thập các yêu cầu, đánh giá của khách hàng qua form đánh giá, bài đăng tương tác, email tự động,... Từ đó, doanh nghiệp phân tích sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ, thương hiệu và có giải pháp cải thiện.
- Tri ân khách hàng: Gửi lời cảm ơn, tặng quà hay những ưu đãi cũng có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Thậm chí, điều này còn tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Quan hệ đối tác với các bên liên quan
Trong hoạt động kinh doanh, bạn không chỉ có liên kết với khách hàng mà còn nhà cung cấp, phân phối, nhà đầu tư, cơ quan nhà nước,... Do đó, ứng với mỗi bên cần áp dụng hình thức duy trì và nâng cao mối quan hệ như sau:
- Đối với nhà cung cấp: Tuân thủ đúng với cam kết, thực hiện hoạt động thanh toán, nhập nguyên liệu theo thỏa thuận, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, quà tri ân,...
- Đối với nhà phân phối: Thiết lập các chính sách hỗ trợ nhà phân phối, cung cấp sản phẩm chất lượng, dịch vụ hậu mãi, ưu đãi,...
- Đối với nhà đầu tư: Công bố rõ ràng các số liệu kinh doanh, tình hình hoạt động công ty, nêu rõ kỳ vọng và kế hoạch cụ thể.
- Đối với cơ quan nhà nước: Tuân thủ nghiêm chỉnh quy định, nộp thuế đúng hạn và đầy đủ, tích cực tham gia công tác xã hội,...
- Đối với cộng đồng: Gây quỹ, hỗ trợ cộng đồng, tạo ra việc làm, bảo vệ môi trường,...
Một số ví dụ về hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh thành công
Có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã sớm nhận thức về hiệu ứng cánh bướm và đưa ra phương án đem lại thành công vang dội.
Toyota
Đầu tiên phải kể đến một thương hiệu xe hơi nổi đình đám đến từ Nhật Bản - Toyota. Một sự thật về người sáng lập ra thương hiệu này rằng ông chỉ là một người thợ mộc bình thường.
Chỉ từ một suy nghĩ mong muốn có dòng xe tự sản xuất tại nước nhà, ông đã bắt đầu với những linh kiện đầu tiên. Và cũng từ mác “Made in Japan” gắn với chất lượng kém trở thành “Made in Japan” nhưng chất lượng top đầu.
Đó là cả một quá trình nỗ lực không ngừng, cải tiến liên tục. Sakichi Toyoda đã khiến toàn bộ người dân Nhật Bảo vô cùng tự hào, đưa nước Nhật thêm một bước tiến lớn.
Hyundai
Hyundai cũng là thương hiệu xe áp dụng thành công hiệu ứng cánh bướm. Cánh báo chí, nhà nghiên cứu, nhà kinh doanh vẫn luôn lấy Chung Ju Yung là nguồn cảm hứng bất tận cho những chủ đề thảo luận kinh doanh. Bởi chính những hành động của ông đã tạo nên trang sử mới cho cả nền kinh tế Hàn Quốc bấy giờ.
Apple
Hầu như không ai là không biết đến thương hiệu Apple. Thương hiệu công nghệ này vẫn luôn giữ vị trí top đầu trên toàn thế giới. Song, mấy ai từng nghĩ rằng thành công vang dội đó lại đến từ ý tưởng được coi là “điên rồ” của Steve Job.
Flappy Bird
Việt Nam cũng vô cùng tự hào khi có những trường hợp vận dụng hiệu ứng cánh bướm hiệu quả. Bạn có biết đến trò chơi Flappy Bird từng gây sốt một thời không? Nhờ lần “vẫy cánh” này của Nguyễn Hà Đông đã tạo nên “cơn bão” lập trình, thu hút đông đảo bạn trẻ theo đuổi, tạo ra những sáng kiến tuyệt vời cho thị trường Việt.
Có thể thấy, hiệu ứng cánh bướm chứa đựng rất nhiều triết lý sâu xa và cả những giá trị ứng dụng cao. Do đó, hiểu và nhận thức đúng vai trò của hiệu ứng cánh bướm là rất cần thiết trong kinh doanh. Hy vọng bài viết của Dinos Việt Nam đã cho bạn cái nhìn cụ thể cũng như biết cách vận dụng hiệu ứng cánh bướm trong hoạt động kinh doanh của mình. Đừng quên thường xuyên theo dõi website của Dinos Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến Affiliate Marketing, MMO,...
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing uy tín với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Bên cạnh đó, hàng tuần, Dinos sẽ tổ chức những buổi livestream chia sẻ kiến thức về MMO, Digital Marketing và tips, tricks, cách làm tiếp thị liên kết miễn phí. Đăng ký ngay tài khoản của Dinos theo link dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền online HOT này nhé!
Có thể bạn quan tâm: