Kinh nghiệm kinh doanh online không lỗ cho người mới bắt đầu
Chắc chắn một nỗi sợ mà mọi người thường xuyên mang trong người khi bắt đầu công việc kinh doanh đó chính là sự thua lỗ. Điều đó là cần thiết, tuy nhiên sẽ không vì vậy mà chúng ta lại bỏ mặc kế hoạch đó sang một bên. Bài viết này chính là ngọn đuốc để mọi người có thể tiếp tục thắp sáng hi vọng kiếm tiền online của mình qua công việc kinh doanh. Những kinh nghiệm kinh doanh trong nhiều năm qua của mình sẽ đúc kết lại để phần nào đó giúp các bạn.
Nghiên cứu thị trường - Lựa chọn sản phẩm
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên của bất kỳ mô hình kinh doanh online nào. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn đánh giá đúng khả năng của mình cùng với những diễn biến hiện nay của thị trường.
Có một số công cụ có thể giúp bạn làm điều này như là các công cụ quảng cáo của nền tảng như Facebook ads library, google trends. Hoặc sử dụng những công cụ của bên thứ 3 như keyword tool, keyword planner, SEMRush, Ahrefs,...
Với những kinh nghiệm này các bạn sẽ biết được cụ thể một số ngành nghề mà mình có ý định tham gia. Nhu cầu của người dùng online được thể hiện qua các từ khóa tìm kiếm và từ đó bạn có thể lựa chọn một ngách để phục vụ.
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì?Nghiên cứu đối thủ
Sau khi lựa chọn được ngành hàng mình muốn kinh doanh, bây giờ mọi người cần phải biết đối thủ của mình là ai. Cổ nhân có câu “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Có thể nói kinh doanh online là một thị trường vô cùng rộng lớn, chắc chắn bạn cần phải biết đối thủ của mình là ai để tận dụng và lựa chọn nguồn lực sao cho phù hợp.
Ví dụ: Nếu bạn chọn kinh doanh giày dép thể thao trên Facebook, bạn cần phải tìm hiểu xem những Fanpage nào đang hoạt động cùng lĩnh vực với bạn.
Bạn cũng nghiên cứu tương tự như vậy đối với các nền tảng khác như Google, TikTok, Youtube,... Một số tiêu chí để đánh giá đối thủ như sau: Cùng ngành hàng, cùng sản phẩm, cùng phân khúc giá, cùng đối tượng phục vụ,...
Ngoài ra còn phải đánh giá điểm mạnh của mình đối với đối thủ. Liệu rằng khi bước vào thị trường, mình sẽ có những ưu thế gì so với đối thủ hiện có. Ví dụ: Chính sách bảo hành tốt hơn, giá tốt hơn, phục vụ tốt hơn, ship nhanh hơn, mẫu mã đa dạng hơn, nhiều chương trình khuyến mãi hơn,...
Lựa chọn nguồn hàng
Nguồn hàng được hiểu là một cách tham gia để khẳng định được vị thế của người kinh doanh. Có thể thấy chúng ta thường nghe được những lời than vãn về vấn đề phá giá. Điều đó là bình thường, nó giống như là một phần của “cuộc chơi kinh doanh” vậy. Đặc biệt là online thì vấn đề này còn xảy ra nhiều hơn.
Có thể thấy một số lý do khiến cho bạn gục ngã trước những cơn bão phá giá từ đối thủ như sau:
- Nguồn hàng không tối ưu: Khiến cho giá thành nhập đã quá cao, việc này khiến cho chi phí vận hành tăng cao, không thể chi cho các hoạt động quảng bá, bảo hành, chăm sóc và khuyến mãi đến người tiêu dùng.
- Chiến lược giá: Chiến lược giá được hiểu là sản phẩm chủ chốt tạo ra lợi nhuận của bạn lại đang là một dòng sản phẩm phễu của đối thủ cạnh tranh. Và bạn biết đó, sản phẩm phễu thì sales mất nóc luôn, làm sao bạn có thể chịu được.
- Giải pháp tốt nhất là bạn hãy tìm nhiều nhà cung cấp đó có đầy đủ thông tin về sản phẩm, lúc đó lựa chọn sẽ được tối ưu hơn là mới chỉ một vài nơi đầu tiên đã vội nhập hàng.
Triển khai kế hoạch Marketing
Theo kinh nghiệm kinh doanh của mình, Marketing chính là bước mang tất cả những gì tốt nhất về sản phẩm dịch vụ của bạn đến với người tiêu dùng. Ở đây sẽ có hai hình thức chính là Free Traffic và Paid Traffic. Được hiểu đơn giản là các hình thức miễn phí và trả phí. Tuy nhiên, dù miễn phí hay trả phí thì cũng cần đầu tư kỹ lưỡng.
Hình thức miễn phí
Các hình thức miễn phí là những loại hình sáng tạo nội dung sản phẩm, câu chuyện, thông điệp xung quanh dịch vụ của bạn như: Fanpage, Instagram, TikTok, SEO Web,...
Những hình thức này đều phải được triển khai theo mô hình như đầu bài viết mình chia sẻ. Các nội dung free traffic đóng vai trò giá trị tài sản bền lâu cho mô hình kinh doanh nên cần phải được chỉnh chu và kiên trì.
Hình thức trả phí
Cũng là trên các nền tảng đã gợi ý, tuy nhiên thay vì nội dung được đăng tải miễn phí chúng ta có thể lựa chọn các hình thức trả phí như chạy quảng cáo. Bất kỳ nền tảng nào hiện nay cũng cho phép làm việc này, nhưng hãy bắt đầu với một chi phí nhỏ, vì quảng cáo lại là một lĩnh vực mà mọi người bước vào một sàn đấu giá khốc liệt.
Theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn chưa thuộc dạng có thâm niên về chạy ads hãy xem nó như là một hình thức để tiếp cận các nội dung ở bước trên.
Ví dụ: Nếu bạn sản xuất một dạng nội dung thông điệp sản phẩm, hãy chạy quảng cáo nó để cho người dùng đọc và có được sự nhận diện, hiểu biết hơn về dịch vụ của bạn cung cấp mà không phải là bán hàng trực tiếp.
XEM THÊM: Các Hình Thức Marketing Online Giúp Tăng Doanh Số Cho Doanh NghiệpKết luận
Với những kinh nghiệm kinh doanh online mà mình chia sẻ trên đây, có lẽ mọi người sẽ hệ thống được một loạt những điều cần làm. Chúc mọi người thành công và tiếp tục theo dõi mình để nhận được những bài viết tương tự nhé.