fbpx

Có câu nói “Marketing hay tiếp thị là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một sản phẩm”. Bở vì sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời là một chuyện. Nhưng nếu doanh nghiệp không truyền đạt cho khách hàng đang tìm  kiếm những gì họ cung cấp  thì sẽ không thể giúp bạn đạt được mục tiêu ban đầu. Một trong những vũ khí bí mật này đó chính là chiến lược Marketing Mix. Cùng Dinos tìm hiểu Marketing Mix là gì và các ví về marketing mix dưới đây nhé.

Marketing Mix là gì?

Marketing Mix, hay còn được gọi là Marketing hỗn hợp, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing,Một chiến lược Marketing mix bao gồm các chiến thuật và công cụ được sử dụng để tiếp thị sản phẩm, đồng thời tác động và thu hút khách hàng trở thành người tiêu dùng, người mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó. 

Marketing mix là gì

Marketing hỗn hợp  được hình thành qua bàn tay của giáo sư James Culliton tại đại học harvard vào năm 1948 và được biết đến rộng rãi hơn qua E.Jerome McCarthy. Marketing Mix được chia thành các chiến lược cụ thể như 4P, 7P và 4C, mỗi chiến lược tập trung vào các khía cạnh khác nhau của tiếp thị và kinh doanh.

Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp

Marketng Mix giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược toàn diện và cân nhắc các yếu tố quan trọng trong quá trình tiếp thị. Bằng cách tối ưu hóa các yếu tố trong Marketing mix, doanh nghiệp có thể tăng cường giá trị sản phẩm/dịch vụ, tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng khả năng thu hút, duy trì khách hàng.

Tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 Các yếu tố trong Marketing Mix giúp doanh nghiệp:

  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các nghiên cứu thị trường, khảo sát hoặc lắng nghe phản hồi của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Định giá sản phẩm dựa trên giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. giá cả phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng và giá cả tương đồng với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
  • Đảm bảo sản phẩm có thể tiếp cận được với khách hàng ở thời điểm và địa điểm thuận tiện. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh phân phối phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và khách hàng mục tiêu.
  • Các hoạt động xúc tiến có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm, tạo ra nhu cầu và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Định vị sản phẩm/dịch vụ của mình so với đối thủ cạnh tranh

Bằng cách sử dụng các yếu tố trong marketing Mix, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt và đặc trưng riêng cho sản phẩm/dịch vụ của mình so với đối thủ cạnh tranh như:

Tạo ra sản phẩm/ dịch vụ có điểm riêng biệt, độc đáo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Sản phẩm đặc trưng này có thể là sự kết hợp của các tính năng, chất lượng, thiết kế, công nghệ,…

Chiến lược về giá cả có thể giúp định vị sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: Doanh nghiệp có thể định vị là một sản phẩm cao cấp có chất lượng tốt và giá cả cao hơn so với đối thủ nhằm tạo dựng hình ảnh sang trọng và chất lượng.

Lựa chọn các kênh phân phối phù hợp giúp doanh nghiệp định vị sản phẩm. Ví dụ: Doanh nghiệp có thể tập trung phân phối sản phẩm qua cửa hàng chuyên biệt, trung tâm mua sắm hoặc trực tuyến nhằm tạo cảm giác độc quyền và tiện lợi cho khách hàng.

Chiến dịch quảng cáo và xúc tiến bán hàng có thể tập trung vào đặc điểm nổi bật và lwoij ích độc đáo của sản phẩm/dịch vụ, từ đó định vị nó trong tâm trí của khách hàng.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh

nếu như biết cách kết hợp linh hoạt các yếu tố trong marketing mix, thì doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận

Khi hiểu rõ những khách hàng của mình và cung cấp cho họ những sản phẩm/ dịch vụ, giá cả phù hợp, doanh nghiệp có thể tăng khả năng thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tăng doanh số bán hàng.

Các chiến lược Marketing Mix

Marketing Mix 4P

Marketing mix 4P

Marketing Mix 4P  đề cập đến Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Quảng bá). Mỗi chữ P đều đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp. 

Product (Sản phẩm): 

  • Sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bán có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng?
  • Có những điểm nào cần lưu ý khi thiết kế sản phẩm bao gồm theo đơn đặt hàng, loại sản phẩm và chất lượng.

Price (Giá cả): 

  • Giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả chiến lược định giá để thu hút khách hàng.

Place (Phân phối): 

  • Các kênh phân phối và địa điểm  sẽ ảnh hưởng đến khả năng tìm và mua sản phẩm/dịch vụ
  • Chiến lược kênh phân phối hiệu quả bao gồm bán trực tiếp, qua internet, qua nhà phân phối…

Promotion (Quảng bá): 

  • Các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và truyền thông nhằm giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Marketing Mix 7P

Marketing mix 7P

Marketing Mix 7P mở rộng từ 4P, bao gồm thêm ba yếu tố: People (Con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình)

People (Con người)

Trong phương pháp tiếp thị thì khách hàng được lấy làm trung tâm, có thể hiểu rằng “People” đề cập đến khách hàng mục tiêu, người mua hàng và khách hàng của bạn.

Tuy nhiên, những người được nhắc tới trong mô hình 7P này còn là các nhân sự đóng vai trò làm người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng như:

  • Nhà tiếp thị
  • Thành viên nhóm bán hàng
  • Tuyển dụng
  • Nhóm dịch vụ khách hàng
  • Đào tạo và kỹ năng
  • Người quản lý

Process ( Quy trình)

Process  là các quy trình doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng, cũng như bất kỳ dịch vụ nào được bổ xung vào hệ thống sau khi khách hàng hoàn tất quá trình mua hàng.

Một quá trình bán hàng hiệu quả sẽ cần:

  • Giao hàng tận nơi cho khách hàng
  • Phân phối từ đầu đến cuối cho doanh nghiệp
  • Dịch vụ khách hàng
  • Giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình phân phối và những trường hợp khách hàng không hài lòng với quy trình/dịch vụ nhận được.
  • Khuyến khích
  • Trà hàng/hoàn tiền
  • Phản hồi

Physical Evidence ( Bằng chứng hữu hình)

Chữ P cuối cùng trong 7P là viết tắt của bằng chứng hữu hình. Yếu tố này được sử dụng để chỉ các mặt hàng thực tế và các hình thức tương tác như: sản phẩm, cửa hàng, biên nhận, bao bì, túi xách và các mặt hàng có nhãn hiệu khách có thể thấy và chạm vào.

Marketing Mix 4C

Marketing mix 4C

Marketing Mix 4C tập trung vào khách hàng và bao gồm:

Customer Needs and Wants (Nhu cầu và mong muốn của khách hàng): Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Cost to the Customer (Chi phí đối với khách hàng): Giá trị và chi phí mà khách hàng phải trả để có được sản phẩm hoặc dịch vụ. Convenience (Sự tiện lợi): Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc mua sắm và sử dụng sản phẩm. Communication (Giao tiếp): Tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng để xây dựng mối quan hệ bền vững.

Lưu ý khi triển khai các chiến lược Marketing Mix

  • Phân tích thị trường và nhu cầu của khách hàng để xây dựng chiến lược phù hợp.
  • Sẵn sàng thay đổi và điều chỉnh chiến lược dựa trên phản hồi và thay đổi của thị trường.
  • Đảm bảo tất cả các yếu tố trong Marketing Mix hoạt động đồng bộ và nhất quán với nhau.

Câu hỏi thường gặp về Marketing Mix

Sự khác biệt giữa Marketing mix 4P và 4C là gì?

Sự khác biệt chính giữa 4P và 4C là cách thức xác định các yếu tố của marketing mix. trong Marketing 4P, các yếu tố được xác định dựa trên mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp, trong khi đó Marketing 4C, các yếu tố được xác định dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Marketing mix 4C có ưu điểm gì hơn Marketing mix 4P?

Tập trung vào khách hàng: Marketing 4c tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, điều này có thể giúp cho doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm/dịch vụ có giá trị hơn.

Linh hoạt hơn: Marketing mix 4C linh hoạt hơn 4P, điều này có thể giúp cho doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Hiệu quả hơn: Marketing 4C có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng doanh số.

Tuy nhiên, Marketing 4c vẫn còn có một số nhược điểm như:

Khó thực hiện: Doanh nghiệp cần có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu  vfa mong muốn của khách hàng

Yêu cầu nhiều nguồn lực: marketing 4C yêu cầu nhiều nguồn lực hơn 4P, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm

Trên đây Dinos đã đưa ra thông tin Marketing Mix là gì? Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về marketing Mix. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! 

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *