Marketing có hai hình thức chủ yếu là Marketing Online và Marketing Offline. Bên cạnh 1 chiến lược marketing online phù hợp thì các hình thức marketing offline cũng nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc kết hợp cả 2 hình thức marketing này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi quảng bá, đưa sản phẩm và dịch vụ tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng 1 cách dễ dàng hơn. Vậy bạn đã biết gì về Marketing Offline chưa? Các kênh marketing offline phổ biến nhất hiện nay là gì? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu tất cả các thông tin đó trong bài viết sau đây nhé!
Marketing Offline là gì?
Hẳn là có nhiều bạn đã từng nghe đến và thắc mắc liệu marketing offline là gì?
Marketing offline (hay còn gọi là quảng cáo truyền thống) là các hình thức marketing, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ từ khá lâu đời khi mà công nghệ số chưa phát triển. Bởi vậy, để thực hiện các hình thức quảng cáo offline này, doanh nghiệp sẽ thu hút, tiếp cận, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các kênh báo đài, quan hệ công chúng (PR), quảng cáo ngoài trời (OOH) và tiếp xúc trực tiếp khách hàng (Direct Marketing).
Có thể thấy, các hình thức marketing offline được tạm thời liệt kê bên trên (bao gồm PR, Direct Marketing,…) đều vẫn đang khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng song song cùng các hình thức marketing online trên không gian mạng.
Vì vậy, dù là làm việc trong thời đại 4.0 nhưng các hình thức marketing offline vẫn được các marketers đánh giá là 1 cách tiềm năng để thu hút khách hàng trong 1 chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dù có tiềm năng đến mấy thì bất kể hình thức marketing nào, dù là online hay offline đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Không có bất cứ hình thức quảng bá nào là hoàn hảo 100%. Đó cũng là lý do vì sao đa số các doanh nghiệp hiện nay đều cố gắng áp dụng song song cả hình thức marketing online và marketing offline. Vậy marketing offline có những ưu điểm nào và nhược điểm của hình thức marketing này ra sao?
Ưu điểm và nhược điểm của marketing offline
Ưu điểm
Trước tiên, hãy bàn về 1 số ưu điểm nổi bật của hình thức marketing truyền thống này nhé. Bên dưới là liệt kê một số ưu điểm phổ biến rất dễ thấy của marketing offline:
Tiếp cận được với nhóm đối tượng khách hàng lớn tuổi (hoặc ở các khu vực nông thôn)
Vì đặc điểm của nhóm khách hàng này là ít xuất hiện trên mạng xã hội, các forum/ website hoặc không gian mạng nói chung nên các hình thức marketing truyền thống như biển quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi,… sẽ giúp sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng tiếp cận tới các khách hàng lớn tuổi này.
Dễ dàng tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng cùng lúc
Dù khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có là ai: nhóm khách hàng trẻ (thường xuyên tiếp xúc mạng xã hội) hay nhóm khách hàng lớn tuổi (ít sử dụng mạng) thì họ đều có khả năng cao bắt gặp hoặc tiếp xúc với biển quảng cáo ngoài trời, các sự kiện PR ở nơi công cộng,…
Vì vậy, áp dụng hình thức marketing offline có thể tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng cùng lúc. Tuy nhiên, với hình thức marketing online thì lại có mặt hạn chế là khó tiếp xúc với nhóm khách hàng ở vùng nông thôn hoặc nhóm khách lớn tuổi.
Có độ uy tín cao hơn đối với khách hàng
Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng đang tìm mua sữa cho con và so sánh 2 hình thức quảng cáo dưới đây: 1 bên là 1 bài post/ video quảng cáo, review sản phẩm sữa bột trên Facebook và 1 bên là 1 sự kiện offline PR tổ chức trong trung tâm thương mại, được nhãn hàng mời các bác sỹ dinh dưỡng cùng lên trao đổi về cách chọn sữa phù hợp cho bé trong từng giai đoạn kèm giới thiệu về sản phẩm sữa của nhãn hàng.
Bạn nhận thấy rõ ràng hình thức marketing online (bài quảng cáo, review sữa trên Facebook) không có độ uy tín cao như sự kiện PR ở trung tâm thương mại phải không nào? Cũng chính vì sự phổ biến của quảng cáo online (online ads) nên các bài quảng cáo trên không gian mạng không còn được khách hàng quá tin tưởng.
Thậm chí, họ còn có xu hướng né tránh các bài quảng cáo sản phẩm trên mạng! Vì vậy, được khách hàng tin cậy và đánh giá uy tín cao chính là 1 trong những ưu điểm lớn nhất của hình thức marketing offline.
Nhược điểm
Tiếp theo, hình thức marketing offline cũng có những nhược điểm khá lớn như sau:
Chi phí tốn kém
Tương tự như ví dụ bên trên, một sự kiện PR offline trong trung tâm thương mại cùng các khách mời là bác sỹ dinh dưỡng chắc chắn sẽ tốn kém 1 lượng chi phí lớn hơn rất nhiều so với 1 bài quảng cáo, review sản phẩm đơn thuần trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, đây chỉ là so sánh về mặt chi phí ban đầu phải bỏ ra chứ chưa tính đến hiệu quả mà nó mang lại.
Nếu như sau sự kiện PR offline mang lại nhiều khách hàng mua hàng hơn, tạo ra mối quan hệ tốt với khách hàng hơn, giúp họ trở thành khách hàng thân thiết thì biết đâu chi phí marketing trên đầu người của sự kiện này lại được đánh giá “rẻ hơn” so với hình thức marketing online!?
Khó đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch
Đối với các hình thức marketing online như chạy quảng cáo trên Facebook hay Google, các nền tảng hỗ trợ quảng cáo này đều cung cấp các chỉ số rất cụ thể từ user như số lượt reach, lượt click vào quảng cáo, lượt chuyển đổi mua hàng,… Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng tính toán độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo online đó dựa trên chi phí bỏ ra.
Tuy nhiên, đối với hình thức marketing offline thì điều này rất khó. Vì vậy, có thể nói, đa số các hình thức marketing offline sẽ hướng tới việc làm branding, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng hơn là việc “chốt đơn” ngay tức khắc.
So sánh Marketing Online và Marketing Offline
Qua phần liệt kê 1 vài ưu nhược điểm của hình thức marketing truyền thống thì chúng ta có thể suy ra bảng so sánh giữa 2 hình thức marketing đối lập: online và offline như sau.
Marketing offline | Marketing online | |
Ưu điểm | – Tạo được niềm tin với khách hàng.
– Không bị phụ thuộc như Internet – Dễ dàng tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng cùng lúc |
– Không bị giới hạn thời gian và không gian
– Khả năng tương tác cao, nhanh chóng – Lưu trữ lượng thông tin lớn, dễ dàng đánh giá độ hiệu quả của chiến dịch |
Nhược điểm | – Chi phí ban đầu cao
– Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả sau chiến dịch |
– Chỉ tiếp cận được với nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng internet
– Có thể bị khách hàng có thể chặn, bỏ qua quảng cáo |
Vì vậy, tuỳ vào mục tiêu ngắn hạn của chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp mà họ sẽ áp dụng hình thức marketing phù hợp để đem lại hiệu suất cao nhất.
Các hình thức marketing offline phổ biến
Biển quảng cáo, áp phích (Out Of House – OOH)
Chiến lược marketing offline được hầu hết doanh nghiệp sử dụng dưới hình thức quảng cáo ngoài trời thông qua:
- Các tấm pano, tấm áp phích hay những biển quảng cáo cỡ lớn được đặt trên đường cao tốc, trung tâm thành phố, nóc hay thân toà nhà nhằm thu hút người nhìn tầm xa.
- Quảng cáo dạng biển hiệu cho các điểm bán hàng. Số lượng khách mua hàng tại những địa điểm này chính là lượt người tiếp cận thương hiệu doanh nghiệp.
- Quảng cáo thông qua các tấm bạt phướn ở các cột điện, gốc cây vừa tầm nhìn đem lại khả năng tiếp cận thông tin cao.
- Quảng cáo dạng biển hộp đứng hay biển tay vẫy tại điểm bán. Hình thức này khá bắt mắt nên có khả năng thu hút được người nhìn nhiều hơn.
- Băng rôn, biển đứng tại các địa điểm cũng là hình thức marketing offline được sử dụng nhiều.
Đây là hình thức tiết kiệm chi phí và công sức quản lý cho doanh nghiệp. Do đó được nhiều đơn vị áp dụng và trở thành hình thức marketing phổ biến hiện nay. Có thể nói, OOH là hình thức marketing offline phổ biến nhất và có hiệu quả cao đối với việc truyền thông thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng.
Tổ chức sự kiện PR tại nơi công cộng
Chắc hẳn chúng ta không còn quá xa lạ với những sự kiện quảng bá thương hiệu hay các sự kiện offline được tài trợ bởi thương hiệu nào đó.
Đây là cách tiếp cận và thu hút khách hàng đạt hiệu quả cao dưới quy mô lớn, nâng tầm thương hiệu và tạo sự tin tưởng đối với khách hàng. Từ các sự kiện giải trí, các buổi talkshow chia sẻ kiến thức cho đến những buổi giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm tại các trung tâm thương mại hoặc khu chung cư đều thu hút và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Tuy nhiên, đây lại được coi là 1 trong những hình thức marketing offline tốn kém nhất trong các hình thức quảng bá truyền thống. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ mục tiêu của chiến lược marketing tổng thể trước khi áp dụng hình thức quảng bá này.
Quảng cáo truyền thống bằng tivi, báo chí
Internet ra đời kéo theo sự phát triển của các trang mạng xã hội, báo online phát triển nhiều hơn. Cuộc sống của mọi người dường như gắn liền với công nghệ thông tin. Tưởng chừng như báo giấy hay tạp chí sẽ lùi về dĩ vãng nhưng thực ra nó vẫn lặng lẽ phát triển với nhịp điệu vững chắc. Các số báo, tạp chí vẫn ra hằng ngày, hàng tuần. Thậm chí trên thị trường hiện nay vẫn còn có rất nhiều loại báo khác nhau.
Việc tiếp thị, quảng cáo qua tivi, báo chí hay còn được gọi là hình thức quảng cáo bằng truyền thanh hằng ngày. Đây là phương thức Marketing Offline tiếp cận khách hàng nhanh nhất hiện nay. Khách hàng sẽ tiếp cận hình thức tiếp thị này theo cách bị động. Vì vậy, nếu các thông tin này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp khách hàng ghi nhớ sản phẩm dễ dàng.
Điều mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi triển khai hình thức Marketing này là chi phí. Bởi để đạt được hiệu quả thì doanh nghiệp cần triển khai trong một khoảng thời gian đủ dài. Để giảm thiểu vấn đề này bạn có thể lựa chọn các đơn vị đài truyền hình của địa phương, tỉnh thành phố để giảm chi phí đáng kể so với các kênh truyền hình lớn.
Quảng cáo Off-road
Quảng cáo Off-road hay còn được gọi là quảng cáo dạng lưu động – một hình thức thực hiện chiến lược marketing offline ngoài trời mà ta vẫn hay bắt gặp. Đây là hìình thức di chuyển bằng các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, xe bus ….kèm theo bảng hiệu, hay băng rôn có tên thương hiệu, sản phẩm được áp dụng rộng rãi.
Quảng cáo Off-road mở rộng di chuyển tại nhiều tuyến đường. Hình thức đặc biệt, nổi bật này đem lại lượng lớn sự chú ý. Chính vì vậy, việc cập nhật thông tin doanh nghiệp mà khách hàng tiếp cận được đạt tỷ lệ khá cao. Song dưới sự ảnh hưởng của thời tiết, cụ thể là trời mưa, off-road không thể thực hiện.
Kết luận
Mỗi hình thức marketing offline đều có đặc điểm riêng, những hạn chế riêng. Tùy theo nhu cầu và hiệu quả mà mỗi hình thức đem lại mà doanh nghiệp có sự lựa chọn riêng. Tuy nhiên, một lời khuyên cho các doanh nghiệp hiện nay đó là nên áp dụng song song cả 2 hình thức marketing online và marketing offline để có thể tận dụng tốt tất cả những ưu điểm của 2 hình thức tiếp thị này.