fbpx

Cùng với Inbound Marketing thì Outbound Marketing là một khái niệm tương đối quen thuộc đối với một Marketer. Tuy nhiên, với sự phát triển của các hình thức Marketing hiện đại thì hình thức Outbound Marketing đang dần bị thay thế bởi Inbound Marketing. Tại sao lại có sự thay đổi này? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Outbound Marketing là gì? Phân biệt với Inbound và tại sao hình thức này đang dần bị thay thế?

Outbound Marketing là gì?

Ountbound Marketing là gì
Ountbound Marketing là gì

Outbound Marketing là một phương pháp tiếp thị truyền thống mà trong đó doanh nghiệp sẽ tìm cách tiếp cận và tạo ra sự quan tâm từ khách hàng bằng cách đẩy thông điệp tiếp thị đến họ. Các phương thức outbound marketing bao gồm email marketing, cuộc gọi bán hàng, trưng bày sự kiện,….

Outbound Marketing là phương pháp Marketing chủ động, Marketer sẽ chủ động tìm kiếm và nhắm vào mục tiêu khách hàng tiềm năng, thay vì để họ tự tìm kiếm tới doanh nghiệp.

Những loại hình Outbound Marketing phổ biến

Cùng tìm hiểu 3 hình thức Outbound Marketing phổ biến nhất hiện nay nhé:

Marketing truyền thống

Quảng cáo truyền thống bao gồm các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo đài và biển quảng cáo,… Đây là hình thức marketing cổ điển nhất, được sử dụng lâu đời nhất. Cách thức này sẽ tiếp cận được phần đông người tiêu dùng

Outbound Marketing là hình thức Marketing truyền thống
Outbound Marketing là hình thức Marketing truyền thống

Hình thức này nhìn chung là vẫn có sự hiệu quả khi lượng người dùng theo dõi các chương trình truyền hình, đọc báo,… vẫn rất đông. Tuy nhiên, chi phí dành cho việc này sẽ tiêu tốn một khoản rất lớn.

Digital Ads

Cũng có điểm tương đồng với Marketing truyền thống, tuy nhiên đây là phiên bản hiện đại hơn, quảng cáo kỹ thuật số cho phép bạn tiếp cận các đối tượng mục tiêu trên mạng internet

Các hình thức digital ads phổ biến có thể kể đến như search ads, social media ads,…

Telesale

Telesale là hình thức tiếp cận cơ bản của Outbound Marketing. Theo đó, nhân viên sẽ thực hiện các cuộc gọi dựa trên lượng data khách hàng có sẵn. Điều này sẽ đánh giá sự quan tâm của khách hàng và chuyển họ thành khách hàng tiềm năng.

Hiện nay hình thức telesale vẫn được triển khai ở một số các ngách như Bất động sản hoặc các loại sản phẩm có giá trị cao.

Ưu điểm và nhược điểm của Outbound Marketing

Hình thức Marketing nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Cùng xem Outbound Marketing có những lợi thế và yếu điểm nào nhé.

Ưu điểm

Một trong những ưu điểm giá trị nhất của Outbound Marketing là khả năng tiếp cận được đối tượng mục tiêu, đặc biệt là khả năng tiếp cận trực tuyến. Hình thức Marketing này cho phép những nhà quảng cáo chỉ nhắm đến đối tượng mục tiêu mà họ lựa chọn, từ đó tạo ra kết quả nhanh chóng, đặc biệt là tạo ra lượng tiếp xúc ban đầu với các khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có khả năng kiểm soát những thông tin tiếp thị được gửi đi, giúp họ truyền đạt được chính xác thông tin. Bên cạnh đó, việc đo lường hiệu quả từ outbound marketing cũng dễ dàng. Ngân sách dành cho chiến dịch được hoạch định từ ban đầu nên sẽ dễ theo dõi.

Nhược điểm

Một trong những vấn đề lớn nhất của Outbound Marketing là hình thức này tốn quá nhiều ngân sách Marketing của doanh nghiệp, đây được nhìn nhận là một phương thức marketing tốn kém.

Oubound Marketing tốn rất nhiều chi phí của doanh nghiệp
Oubound Marketing tốn rất nhiều chi phí của doanh nghiệp

Trong xu thế Marketing đang ngày càng thay đổi mạnh mẽ thời điểm hiện nay thì Outbound Marketing đang tỏ ra kém thích ứng hơn. Các vấn đề của Outbound Marketing bao gồm:

  • Sự xuất hiện các phương thức chặn (không nhận cuộc gọi lạ, tin nhắn spam, các phần mềm chặn quảng cáo,..)
  • Giá thành cao nhưng năng suất đem lại chưa có sự tương xứng

Thêm vào đó, sự ra đời của các hình thức Marketing khác, đặc biệt là Inbound Marketing kéo theo sự lỗi thời của Outbound. Inbound Marketing tỏ ra là một phương thức dễ theo dõi hơn, chi phí tổng thể thấp hơn. Dưới đây, Dinos sẽ chỉ ra sự khác biệt cơ bản giữa 2 hình thức marketing này nhé.

Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Để so sánh một cách “vui vui” giữa 2 hình thức này thì Outbound Marketing giống như một cái loa kêu gọi khách hàng đến với thương hiệu, trong khi đó Inbound Marketing sẽ có sự tương đồng với một thỏi nam châm hút khách hàng lại gần hơn với thương hiệu theo hướng tích cực.

Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing
Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Để so sánh chi tiết, bạn cùng theo dõi bảng dưới đây

Inbound Marketing Outbound Marketing
Tương tác 2 chiều từ khách hàng đến doanh nghiệp và ngược lại  Khách hàng tìm đến bạn chủ động thông qua các công cụ tìm kiếm. Mạng xã hội,…. Khách hàng mong muốn được tìm hiểu về thương hiệu Doanh nghiệp đảm bảo mang lại giá trị và giải pháp đến cho khách hàng Tương tác 1 chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng  Khách hàng tương tác với bạn rất thụ động thông qua báo đài, banner, TVC, radio,… Thương hiệu áp đặt thông điệp truyền thông đến khách hàng Doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo nhưng không hiểu được khách hàng muốn gì

Những con số biết nói về sự giảm sút của Marketing truyền thống

Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi, mọi người mong muốn chủ động kiểm soát thông tin mà họ tiếp nhận được, thay vì bị động tiếp nhận từ các doanh nghiệp. Đó chính là lý do khiến cho Marketing truyền thống đang không còn chiếm ưu thế

Outbound Marketing đang ngày càng tỏ ra kém hiệu quả
Outbound Marketing đang ngày càng tỏ ra kém hiệu quả

Những con số “biết nói” tại thị trường Mỹ

  • 84% số người ở độ tuổi 25-34 rời bỏ website khi có quảng cáo không hữu ích xuất hiện
  • 200 triệu người Mỹ đã đăng ký vào danh sách không nhận các cuộc gọi quảng cáo
  • 91% khách hàng đã bỏ đăng ký nhận email cập nhật thông tin từ doanh nghiệp
  • 86% người xem TV sẽ chuyển kênh khi thấy xuất hiện quảng cáo
  • 44% email gửi trực tiếp không bao giờ được mở

Xu hướng chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing

Vấn đề chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing không chỉ đến từ nhu cầu cắt giảm chi phí của doanh nghiệp mà còn đi theo xu hướng Marketing hiện nay

  • Người tiêu dùng đang ngày càng tích cực tìm kiếm thông tin nhiều hơn, chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động. Người tiêu dùng hiện nay không còn phụ thuộc vào một luồng thông tin một chiều nữa mà đã chủ động tìm kiếm thông tin nhiều hơn cũng như chọn lọc thông tin. Đó chính là điều khiến cho hình thức outbound đang mất dần ưu thế của mình.
  • Người tiêu dùng nhận thức được họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước trong việc tìm kiếm thông tin, tra cứu sản phẩm và tìm kiếm những dịch vụ phù hợp thông qua đa dạng các công cụ tìm kiếm như mạng xã hội, google search, các trang tin tức,..Các kênh này dễ dàng tìm kiếm hơn, ít tốn kém chi phí hơn so với các hoạt động tổ chức hội nghị hay hội chợ triển lãm truyền thống.
  • Internet đang ngày càng phát triển mạnh và tạo ra những tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn. Người tiêu dùng sẽ thực sự đưa ra lựa chọn và tỏ ra ưa thích các thông tin sẽ thực sự mang lại lợi ích cho họ.
Xu hướng chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing
Xu hướng chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing

Vậy thì đâu sẽ là hình thức Marketing phù hợp dành cho doanh nghiệp hiện nay khi mà xu hướng đang chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing. Cụ thể Inbound Marketing đã giải quyết được đa số những nhược điểm của Outbound Marketing:

Giảm bớt chi phí khi áp dụng Inbound Marketing

Các hình thức quảng cáo truyền thống thông qua báo chí, truyền hình, triển lãm luôn tiêu tốn cho doanh nghiệp một lượng tiền lớn. Trong khi đó Inbound Marketing không phụ thuộc vào đó mà doanh nghiệp sẽ chủ động xây dựng fanpage, website, blog nhằm cung cấp thông tin tới những khách hàng. Sử dụng những công cụ trên social media hoặc website sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Tuy nhiên có thể thời gian sẽ bị kéo dài.

Thích ứng với sự phát triển của công nghệ

Outbound Marketing sẽ chủ động mang đến thông tin cho khách hàng, ngược lại Inbound Marketing sẽ tạo ra các nội dung chất lượng để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Người dùng sẽ chủ động tìm kiếm những thông tin phù hợp với mình, ngoài ra họ còn có thể chia sẻ những nội dung mà họ thấy có ích.

Không bị ảnh hưởng bởi các công cụ chặn

Nhằm bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, các nội dung không cho phép sẽ được gắn mác “spam”, ví dụ điển hình như email spam, những cuộc điện thoại spam hay tin nhắn spam sẽ bị chặn. Điều này sẽ gây ra những khó khăn cho hình thức Outbound Marketing tiếp cận tới khách hàng.

Với Inbound thì sẽ khác, hình thức này không bị ảnh hưởng bởi các công cụ bảo vệ quyền riêng tư, khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp với sự chủ động thông qua các phương tiện truyền thông. Do vậy, tỷ lệ tiếp cận và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin tổng quát về Outbound Marketing là gì và sự khác biệt với hình thức Inbound Marketing. Outbound Marketing có thể từng đóng vai trò rất quan trọng trong quá khứ, tuy nhiên sự phát triển của internet thì sự chuyển dịch sang các hình thức Marketing mới là điều tất yếu. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Đừng quên theo dõi Dinos Việt Nam thường xuyên để có thể cập nhật những thông tin Marketing mới nhất nhé.

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *