fbpx

Inbound Marketing là một chiến dịch Marketing tự nhiên, đặt trung tâm vào việc tạo ra những nội dung giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng. Thay vì tiếp cận một khối lượng khách hàng rộng lớn, hình thức Inbound Marketing sẽ tập trung vào việc thu hút đúng đối tượng mục tiêu thông qua những nội dung chất lượng. Chính vì những lợi ích to lớn như vậy mà rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức Marketing này. Vậy hãy cùng Dinos tìm hiểu Inbound Marketing là gì và cách triển khai chiến dịch Inbound hiệu quả nhé.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những nội dung giá trị, mang tính chất trải nghiệm và giải quyết những vấn đề mà người đọc đang gặp phải. Việc tạo ra những nội dung giá trị sẽ giúp họ chủ động tìm đến những sản phẩm của doanh nghiệp.

Chiến lược này chú trọng vào việc định hình thương hiệu dựa trên giá trị và nội dung sáng tạo từ các bài blog, video, TVC,… Ưu điểm của hình thức Marketing này là không cần dùng đến quảng cáo tốn chi phí và cần nhiều kỹ thuật, Inbound Marketing tập trung chủ yếu vào content dẫn dắt khách hàng chủ động tìm kiếm tới doanh nghiệp. Tuy nhiên yêu cầu của hình thức marketing này là cần được quảng bá đúng thời điểm và đúng vị trí.

inbound marketing là gì
inbound marketing là gì

Ưu điểm của hình thức Inbound Marketing

Inbound Marketing đem lại những lợi ích to lớn và lâu dài. Cụ thể như:

Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp: Bên cạnh việc sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí trên các nền tảng Google và Facebook đem lại hiệu quả tức thì nhưng không lâu dài thì Inbound Marketing tập trung vào việc xây dựng content đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Từ đó có thể cắt giảm các chi phí quảng cáo và mang lại những hiệu quả mang tính lâu dài cho doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng chất lượng: Inbound Marketing đem lại nguồn khách hàng chất lượng nhờ tập trung đánh vào tâm lý của họ thông qua những câu chuyện thu hút một cách tự nhiên

Tăng cường sự uy tín cho doanh nghiệp: Khi khách hàng tìm thấy và đọc được câu chuyện của bạn một cách tự nhiên thì bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn

Làm thế nào Inbound Marketing giúp biến người lạ thành khách hàng?

Đánh vào tâm lý khách hàng và đưa họ thứ họ cần không phải là một điều dễ dàng, vì vậy làm Inbound Marketing nhìn chung rất khó. Một chiến dịch Inbound Marketing sẽ diễn ra như sau:

  • Đầu tiên là truyền thông nội dung của doanh nghiệp thông qua nhiều các kênh truyền thông khác nhau, ngoài ra còn phải đa dạng các loại nội dung nhằm thu hút khách hàng tìm hiểu và dẫn họ tới quá trình truy cập vào các kênh của bạn để xem xét hàng hóa và xa hơn nữa là có nhu cầu mua hàng
  • Khi khách hàng đã tiến tới bước tiếp theo thì phần việc còn lại sẽ thuộc về bạn, bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ và cung cấp các giải pháp cho khách hàng, thuyết phục họ mua sản phẩm
  • Cuối cùng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm cho khách hàng của bạn hài lòng để họ tiếp tục quay lại công ty bạn.

Đó là một quy trình nhằm tạo sự thân thiết với khách hàng, chứng tỏ đây là một nơi đáng tin cậy để có thể mua hàng.

Biến người lạ thành quen là một trong những ưu điểm của inbound marketing
Biến người lạ thành quen là một trong những ưu điểm của inbound marketing

Quy trình triển khai chiến dịch Inbound Marketing

Mục tiêu của bạn khi triển khai một chiến dịch Inbound Marketing sẽ là Thu hút (Attract) khách hàng mục tiêu trước tiên, tiếp tục sẽ phải Nuôi dưỡng (Engage) để họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng, sau đó khiến họ vượt kỳ vọng (Delight) và trở thành khách hàng trung thành của bạn

Từng phân đoạn của quy trình inbound marketing
Từng phân đoạn của quy trình inbound marketing

Cùng tìm hiểu từng phân đoạn trong một chiến dịch Inbound Marketing chi tiết dưới đây:

Bước 1: Thu hút – Attract

Trong giai đoạn đầu của một chiến dịch Inbound Marketing, doanh nghiệp sẽ nhắm tới mục tiêu thu hút những khách hàng tiềm năng. Thu hút ở đây không phải là việc tiếp cận được càng nhiều người càng tốt mà chỉ cần hướng đến nhóm người có nhu cầu và có khả năng trở thành những khách hàng tiềm năng. Việc thu hút ở đây sẽ dựa trên các công cụ:

Social Media: Khi truyền tải nội dung, doanh nghiệp cần một nơi để marketing những thông điệp đó thì các nền tảng mạng xã hội là sự lựa chọn hàng đầu bởi lượng người dùng cực kỳ đông đảo. Một vài các trang mạng xã hội có thể kể đến như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin,…

Website: Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thời điểm hiện tại, trước khi tìm hiểu một thông tin nào đó, người dùng có xu hướng sẽ tìm kiếm thông tin trên Google đầu tiên. Vì vậy, việc của doanh nghiệp khi muốn thu hút người dùng cần đưa website của mình lên trang nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nội dung: Content là yếu tố cốt lõi của của mọi chiến dịch Marketing. Bạn cần tạo ra các nội dung hữu ích cho người dùng thông qua một bài post, một bài blog để kéo traffic về các trang mạng xã hội hoặc website của bạn. Một số các công cụ phân tích trend trên thị trường như Google Trends sẽ giúp bạn cập nhật những xu hướng mới nhất, từ đó dễ dàng hơn trong việc sáng tạo nội dung.

Kết quả của giai đoạn này là khách hàng sẽ có ấn tượng tốt với thương hiệu của bạn. Sẵn sàng cho quá trình tiếp theo của chiến dịch Inbound Marketing

Đọc thêm: Các Bước Lập Kế Hoạch SEO Chi Tiết Nhất 2023
SEO là cách phổ biến nhất để thu hút người dùng truy cập website trong một chiến dịch inbound marketing
SEO là cách phổ biến nhất để thu hút người dùng truy cập website trong một chiến dịch inbound marketing

Bước 2: Kết nối – Engage

Giai đoạn kết nối trong một chiến dịch Inbound Marketing là nơi để doanh nghiệp biến các khách hàng tiềm năng sang việc xây dựng một mối quan hệ thân thiết. Để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng gắn kết với sản phẩm và sẽ chi trả tiền để mua sản phẩm theo một cách tự nhiên.

Đây là lúc bạn có thể tung ra các chương trình dành cho khách hàng như các buổi workshop, trải nghiệm sản phẩm miễn phí, voucher giảm giá khi sử dụng lần đầu,… Hình thức thể hiện các chương trình này có thể thông qua các form khảo sát, các trang Landing Page,…

Đọc thêm: Cách Thiết Kế Bố Cục Nội Dung Landing Page Tạo Chuyển Đổi Cao

Bước 3: Hài lòng – Delight

Delight tức là mang lại niềm vui dành cho khách hàng dựa trên hành trình mua hàng của họ. Đây là thời điểm quyết định bởi đây là bước khách hàng thật sự trở thành người mua hàng của bạn. Một số các hoạt động cần tiến hành ngay sau bước mua hàng là đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm, để họ trung thành với thương hiệu và tiếp tục tái mua sắm

Giữ chân khách hàng hiện tại ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc cố gắng tìm kiếm những khách hàng mới. Một số cách như: đặt câu hỏi cho khách hàng hậu sử dụng sản phẩm dịch vụ, duy trì các nội dung hữu dụng cho người tiêu dùng, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ,… sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được được mô hình inbound marketing. 

Inbound Marketing đã và vẫn đang là một chiến dịch Marketing của tương lai bởi nó hướng đến cung cấp những giá trị cho khách hàng. Trong từng giai đoạn của một chiến dịch Inbound Marketing đều hướng tới con người là chủ yếu. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về Inbound Marketing là gì và quy trình triển khai một chiến dịch Inbound Marketing. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *