fbpx
loader image

Với những bạn xây dựng group, xây dựng fanpage thì chắc đã quá quen với chỉ số reach. Mặc dù có rất nhiều các chỉ số bạn có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị trên Facebook, tuy vậy, reach vẫn là một chỉ số cơ bản, quan trọng nhất phản ánh hiệu quả của việc đăng bài trên nền tảng này. Trong bài viết này, Dinos Việt Nam sẽ làm rõ Reach là gì và có những cách nào giúp tăng trưởng lượt tiếp cận Facebook một cách đơn giản nhất.

Reach là gì?

Facebook Reach là gì
Facebook Reach là gì

Reach hay Facebook Reach là phạm vi tiếp cận thể hiện qua số lượng người dùng duy nhất nhìn thấy bài đăng hoặc trang fanpage một cách tự nhiên bất kể họ có thực hiện tương tác hay không. Ví dụ bài viết của bạn tiếp cận được với 1000 người thì reach ở đây sẽ hiển thị 1000.

Reach không phải là phép đo số lượng người thực sự dừng lại đọc bài post của bạn hay tương tác với nội dung đó như like, share, comment,…Tất cả những tương tác đó được gọi là mức độ tương tác. Đây là một chỉ số khác chuyên sâu hơn. Còn reach có nghĩa là nội dung của bạn đã xuất hiện trong newfeed của ai đó và họ lướt qua bài viết, dừng lại đọc hoặc không để ý đến nó thì đều được coi là một lượt tiếp cận hay một lượt reach.

Phân biệt giữa Facebook Reach và các chỉ số khác

Chỉ số facebook reach thường rất dễ bị nhầm lẫn sang khác chỉ số khác như impressions hoặc engagement, thông tin dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này

Facebook Reach vs Facebook Impressions

Facebook Reach là phạm vi tiếp cận còn Impressions là số lần hiển thị. Lượt reach sẽ đo lường số lượng người dùng duy nhất lướt xem bài viết của bạn thì impressions sẽ đo lường tổng số lần nội dung của bạn được hiển thị. Về lý thuyết, bài đăng có thể có 1 lượt reach nhưng có thể có hàng chục lượt hiển thị.

Facebook Reach vs Facebook Engagement

Hai hình thức này có thể sẽ khó bị nhầm lẫn hơn. Bởi có lượt tiếp cận (reach) thì mới có lượt tương tác (engagement). Phạm vi tiếp cận chính là tiền đề của tương tác: khi lượt reach tăng lên, bài đăng của bạn sẽ có xác suất người xem tương tác cũng tăng lên, đơn giản là vì bài đăng tiếp cận được với nhiều người.

Cách tăng lượt Facebook Reach một cách tự nhiên

Sử dụng nhiều kiểu đăng bài khác nhau

reach la gi
Tận dụng đa dạng nhiều kiểu bài đăng khác nhau

Để có thể tăng được Facebook Reach một cách tự nhiên cho group cũng như fanpage của bạn là cần phải thử nghiệm nhiều kiểu đăng bài khác nhau. Ngay cả khi Facebook Page hoặc Group của bạn đang đạt được lượt Reach cao với một tuyến bài cố định thì việc thử nghiệm sang một dạng bài khác sẽ giúp nội dung của bạn luôn mới và hấp dẫn đối với người xem. Bên cạnh đó, có thể những dạng bài đăng mới sẽ giúp cho bạn tìm ra được một dạng bài mới hoạt động tốt hơn những dạng bài cũ. Hiện nay, Facebook Reels đang được Facebook ưu tiên hơn những dạng bài khác, việc fanpage của bạn sử dụng dạng content này cũng sẽ dễ dàng được đề xuất hơn

Livestream cũng là một dạng bài đáng để thử để có thể tăng lượt reach một cách tự nhiên. Các video trực tiếp thường tăng lượt reach một cách tự nhiên bởi cảm giác chân thực mà nó mang lại, bởi khi phát trực tiếp, người dùng có thể tương tác với nhau ở cùng một thời điểm, từ đó tạo ra các cảm giác kết nối. Chính vì vậy, livestream nhận được lượng tương tác cao hơn gấp nhiều lần so với video thông thường.

Tuy nhiên, mỗi một định dạng bài đăng khác nhau thì nên có những định dạng hình ảnh chuẩn kích cỡ. Để xem kích cỡ hình ảnh chuẩn cho từng bài đăng khác nhau, bạn có thể đọc qua bài viết: Tổng Hợp Kích Thước Ảnh Quảng Cáo Cho Facebook Ads

Lựa chọn khoảng thời gian phù hợp để đăng bài

reach la gi
Khoảng thời gian phù hợp để đăng bài có lượt reach cao

Thời gian đăng bài phù hợp rất quan trọng. Lấy một ví dụ đơn giản, nếu bạn đăng tải một bài báo vào lúc 1h sáng, lượng người dùng truy cập tại thời điểm này là không nhiều, đến thời điểm người dùng lướt facebook thì bài của bạn đã ở cuối Newfeed của họ, điều này rất đáng tiếc.

Thay vào đó, hãy sử dụng Facebook Analytics để xác định thời gian những người theo dõi Fanpage thường xuyên online. Bạn có thể xem ngày và giờ cao điểm online của người theo dõi trong phần Page Insights của trang Facebook. Từ đó, bạn sẽ biết được đâu là khoảng thời gian phù hợp để đăng bài.

Bạn có thể lựa chọn việc đăng bài ngay trước giờ vàng. Giờ vàng là thời điểm mọi người sử dụng Facebook nhiều nhất. Ví dụ nếu Facebook Insights cho thấy 7h tối là lúc mà người theo dõi trang của bạn thường xuyên online, thì hãy thử đăng bài sớm hơn thời điểm đó 15 – 20 phút để bài viết của bạn sẽ là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy khi mở ứng dụng.

Giữ tương tác cho bài post

reach la gi
Giữ tương tác cho bài post là một cách để tăng lượt reach tự nhiên

Theo thuật toán Facebook: “Các bài đăng trên trang tạo ra cuộc trò chuyện giữa mọi người sẽ có mức độ hiển thị cao hơn hơn Newfeed”. Do vậy, Facebook sẽ hiển bị bài đăng của bạn nhiều hơn nếu chúng truyền cảm hứng cho người dùng tương tác với nhau (nên giữ tương tác càng sớm càng tốt. Bạn nên trả lời sớm nhất các bình luận ngay sau khi được post lên). Các nội dung mang tính chất tạo cuộc trò chuyện như này sẽ giúp tăng lượt Reach tự nhiên cho bài post.

Các nội dung mang lại sự tương tác bạn có thể tham khảo:

  • Bắt đầu một cuộc thăm dò tương tác hoặc chuỗi theo kiểu “Ask Me Anything”
  • Đăng bài về các chủ đề đang thịnh hành mà nhiều người quan tâm.
  • Phát các nội dung trực tuyến và trò chuyện với người dùng trong thời gian thực
  • Tham khảo phản hồi của người dùng về một nội dung mới (khảo sát ý tưởng)

Tận dụng những bài đăng đã từng thành công

Nếu trước đây, Fanpage của bạn có những bài đăng có lượt Reach và lượt tương tác cao thì rất có thể bài đăng đó sẽ tiếp tục có hiệu ứng như vậy nếu bạn tận dụng lại nó. Thậm chí có những bài đăng trong quá khứ không mấy có hiệu quả nhưng đâu có gì không đảm bảo nó sẽ không thành công ở lần thứ hai.

Tuy nhiên, khi dùng lại nội dung cũ, bạn nên có sự thay đổi để phù hợp hơn với thời điểm hiện tại. Nhất là các nội dung liên quan đến ngày, giờ hoặc một sự kiện nào đó rất dễ bị cũ theo thời gian. Thông thường các bài đăng liên quan đến phương pháp, hướng dẫn, tips, tricks,… thường sẽ có giá trị trong thời gian dài và dễ dàng để sử dụng nhiều lần.

Những câu hỏi thường gặp

Chỉ số Reach được tính như thế nào?

Chỉ số Reach được tính theo tổng số lượt tiếp cận bài viết bao gồm:

  • Organic Reach: Là tổng số người thấy post của bạn trên bảng tin của họ, chính là những người tiếp cận do họ đã like fanpage hoặc vào fanpage của bạn.
  • Viral Reach: Là số người thấy bài viết của bạn thông qua tương tác của bạn bè họ trong danh sách.
  • Paid Reach: Là số người thấy bài viết của bạn  thông qua quảng cáo trả phí.

Có phải Reach cao là doanh thu cao?

Reach chỉ là lượng người dùng tiếp cận với bài viết, bài viết được hiển thị tới người dùng là đã được tính reach rồi. Vì vậy sẽ xảy ra các trường hợp reach cao nhưng lượng người dùng lại không click để tương tác với bài viết. Chính vì vậy, ngoài lượng reach thì sẽ có nhiều các chỉ số khác như lượng tương tác, chất lượng fanpage cũng như nội dung quảng cáo sẽ quyết định đến doanh thu.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về Facebook Reach là gì và những cách để có thể tăng được lượt tiếp cận trên Facebook. Hiểu về thuật toán lượt tiếp cận trên Facebook sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả trang và bài đăng trên fanpage, từ đó có thể dễ dàng lập ra kế hoạch đăng bài sao cho hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi Dinos Việt Nam thường xuyên để có thể cập nhật được các thông tin Marketing mới nhất nhé.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Bạn tham khảo thêm:

Cách Đăng Bài Trên Facebook Chuẩn Nhất, Thu Hút Người Xem

Hướng Dẫn Xây Dựng Fanpage Từ Con Số 0 Cho Người Mới

Facebook Bị Mất Tương Tác Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Cách Làm Affiliate Marketing Trên Facebook Hiệu Quả 2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *