fbpx

Trong lĩnh vực sáng tạo nội dung chúng ta có khá nhiều lựa chọn kênh để phát triển. Youtube vẫn luôn là một ứng cử viên sáng giá cho các nhà sáng tạo video, vì nền tảng này có sự đa dạng về lĩnh vực cũng như là loại hình nội dung. Tuy nhiên, khi bạn có một video hay cũng chưa đảm bảo rằng sẽ có nhiều lượt xem. Vì thế chúng ta mới cần đến SEO, trong bài viết này mình muốn chia sẻ đến các bạn cách tối ưu video chuẩn SEO Youtube như thế nào để mọi người có thể đưa nội dung của mình đến với nhiều người hơn.

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là gì
SEO Youtube là gì

Để dành cho bạn nào lần đầu tiên tìm hiểu đến khía cạnh này thì SEO chính là viết tắt của Search Engine Optimization. Có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn có thể hình dung rằng khi có một hành vi từ người dùng về tìm kiếm từ khóa thì những video sẽ được đề xuất đến họ.

Tiếp theo bạn có thể nghĩ rằng nếu video của mình được xuất hiện trên đầu danh sách đề xuất đó thì chắc chắn là khả năng được click để xem video sẽ cao hơn đúng không nào?

Như vậy, qua định nghĩa của SEO chúng ta cũng có thể hiểu được SEO Youtube là gì. Vì SEO là một khái niệm chung cho khá nhiều nền tảng, do đó kết quả và mong muốn của bất kỳ ai trên mọi nền tảng đều là được nội dung của mình xuất hiện khi có tìm kiếm. Đối với nền tảng Youtube cũng không ngoại lệ, người sáng tạo luôn muốn nội dung của mình được nhận đề xuất khi người xem tìm kiếm từ khóa.

SEO Youtube có gì khác so với các nền tảng khác

Có một điểm khác biệt về việc SEO Youtube so với SEO Google, vì cơ bản đây là 2 nền tảng nội dung khác nhau. Đối với SEO Youtube chúng ta sẽ còn nói đến thuật toán đề xuất nữa mà trong bài viết này mình sẽ nói đến luôn.

Về việc nhận đề xuất này, chúng ta sẽ thấy nhiều đối với các nền tảng mạng xã hội hơn. Ví dụ như Facebook, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những nội dung từ các trang lớn, tuy nhiên thì bạn đang không search từ khóa nào liên quan đến nội dung đó cả.

Thuật toán này gọi là đề xuất và nó cũng xảy ra với Youtube. Tuy nhiên sẽ có một vài điểm khác biệt về đề xuất bên Youtube đó chính là nền tảng vẫn dựa theo nhiều yếu tố, trong đó có “search keyword”. Tức là khi bạn search từ khóa nào đó và đang trải nghiệm những video liên quan, thì các nội dung tương tự vẫn được “recommended” ở kế bên video đó hoặc trong danh sách video phía phải màn hình (giao diện website) hoặc bên dưới (giao diện mobile).

Đề xuất video Youtube với SEO cái nào lợi hơn

đề xuất video và SEO Youtube cái nào lợi hơn
đề xuất video và SEO Youtube cái nào lợi hơn

Đầu tiên chúng ta xét lại 2 tình huống cụ thể này khi có nhu cầu trải nghiệm nội dung từ người dùng.

SEO Youtube: Khi người dùng search từ khóa

Recommended: Khi người dùng đang trải nghiệm video.

Với 2 hành vi này thì video của bạn đều có thể nhận được lượt xem, tuy nhiên khi xét kỹ thì chúng ta có thể thấy nó giống như là một quy trình. Hành trình của một người xem sẽ xuất phát điểm từ Search từ khóa > sau đó sẽ được recommended những video tương tự.

Mặt khác, cho dù một người dùng chưa từng search từ khóa nào nhưng vẫn có những video được đề xuất khi họ vào Youtube. Điều đó là có thể, tuy nhiên thuật toán này là một chiều từ nền tảng. Có nghĩa là những video được đề xuất lúc này sẽ dựa vào mức độ thịnh hành ở một số lĩnh vực, AI không hề biết được người dùng đang thích nội dung nào mà chỉ đề xuất để thử nghiệm mà thôi.

Riêng với trường hợp được đề xuất sau khi có search từ khóa, hoặc ít nhất là lịch sử tìm kiếm. Lúc này các video được đề xuất sẽ là những video đi đúng insight của người dùng.

Từ việc phân tích này, với góc độ là một nhà sáng tạo nội dung, lời khuyên dành cho mọi người đó là tối ưu cả 2.

Vì những thứ mà chúng ta cần tối ưu thật chất là sẽ phục vụ cho người dùng là chủ yếu, SEO Youtube không có quá nhiều kỹ thuật máy móc như Google hay các nền tảng tìm kiếm khác. Có thể nói khi làm tốt những tiêu chí của SEO Youtube khả năng cao bạn cũng sẽ nhận được recommended Youtube sau đó.

Cách nền tảng “theo dõi” người dùng trên Youtube

SEO Youtube và các nền tảng theo dõi người dùng
SEO Youtube và các nền tảng theo dõi người dùng

Để không gây nhạy cảm mình sẽ thay đổi từ theo dõi thành phân tích, vì “theo dõi” nghe có vẻ khá nhạy cảm. Do chúng ta đang phân tích dựa theo góc độ phục vụ người dùng. Youtube cũng tương tự như vậy, họ luôn muốn thu thập nhiều dữ liệu để phân tích người xem từ đó đề xuất nội dung phục vụ cho người dùng tốt nhất có thể.

Trong đó các biến số được thu thập chắc chắn sẽ gồm những thành phần sau:

  • Từ khóa search
  • Chủ đề đang quan tâm thông qua lịch sử xem video gần nhất
  • Thời gian xem những video theo chủ đề đó bao lâu
  • Tương tác với video như thế nào, bao gồm like, share, lưu, comment,…

Dựa theo những yếu tố mà mình kể trên đây, chắc chắn chúng ta thấy việc SEO Youtube sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu anh em nào đã biết đến SEO Google khó khăn như thế nào.

Mặc dù vậy, nói dễ ở đây lại không phải là cứ làm là sẽ lên, mà dễ có nghĩa là ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, việc “thắng cuộc” trong một cuộc chơi trên Youtube phụ thuộc chủ yếu và nội dung.

Bên cạnh đó các yếu tố mà chúng ta đề cập đến hôm nay, cái gọi là SEO Youtube như là một phần bổ trợ cho nội dung của bạn được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn đầu. Chất lượng video luôn là yếu tố quan trọng số 1 nhé.

Cách tối ưu video chuẩn SEO trên Youtube

Nếu bạn tự tin mình có khả năng sáng tạo nội dung được coi là chất lượng, thì chắc chắn bước cần làm đó là tối ưu những thứ sau đây.

Lựa chọn nội dung – Tìm từ khóa

lựa chọn nội dung từ khóa để SEO Youtube
lựa chọn nội dung từ khóa để SEO Youtube

Về vấn đề này tương tự như trong kinh doanh chúng ta gọi là “nghiên cứu thị trường”. Tuy nhiên khác nhau ở chỗ là đa số anh em ở đây đã có cho mình một chủ đề nhất định. Như vậy việc tìm kiếm nội dung, từ khóa ở đây sẽ gói gọn trong khuôn khổ chủ đề của bạn đang muốn tham gia.

Ví dụ: Bạn đã xác định mình sẽ làm về ẩm thực, tuy nhiên trước đây bạn cứ làm miệt mài những món mà mình thích. Bây giờ bạn nên thay đổi một chút về các nghiên cứu “thị trường xem video trên Youtube” như thế nào.

  • Từ việc nghiên cứu bạn có thể xem các nội dung trending trên Youtube họ đang thuần về dạng nội dung gì.
  • Cách nữa đó là dựa vào từ khóa được tìm kiếm thông qua các công cụ Google Trends, Keyword Planner,…
  • Có một phương pháp khá hay nữa trong thời điểm này đó là lên Tik Tok để xem các hashtag, từ khóa nào đang được thịnh hành đề biết xu hướng người xem hiện tại.

Từ việc nghiên cứu này, có thể bạn sẽ tìm ra được những ý tưởng đúng với xu hướng người dùng. Có thế kế hoạch làm video của bạn sau khi nghiên cứu xong sẽ là những chủ đề xoay quanh “siêu to, siêu cay, mukbang,…”.

Và khi là nội dung với những từ khóa, chủ đề này khả năng bạn nhận được Recommended từ nền tảng cũng cao hơn. Do Youtube chắc chắn họ có thông kê và cũng biết được những chủ đề này đang được người xem yêu thích.

Đọc thêm: SEO Youtube Là Gì ? Công Cụ SEO Từ Khóa Youtube

Tối ưu tỷ lệ CTR

CTR là tỷ lệ click, hiểu đơn giản là khi đã xuất hiện video đến người dùng rồi, họ có lựa chọn video của bạn để xem hay không.

Ví dụ, video của bạn xuất hiện 100 lần trước mặt người xem, trong đó có 10 lần click vào xem thì CTR lúc này là 10%. Như vậy CTR càng cao thì càng tốt và thứ hạng video của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm ảnh hưởng khá nhiều đến tỷ lệ này. Một thực tế cho thấy, khi bạn search từ khóa trên Youtube cũng vậy. Chúng ta có xu hướng click chọn vào video đầu tiên để xem.

Nhưng để có được thứ hạng đó giống như là chúng ta đã SEO thành công. Còn ở đây mình đang nói đến tối ưu từng yếu tố. Như vậy ngoài việc đứng thứ 1 khi người dùng tìm kiếm còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến CTR nữa bao gồm:

  • Tiêu đề Video
  • Ảnh Thumbnails hay còn gọi là ảnh đại diện, ảnh thu nhỏ của video.

Tiêu đề video:

tiêu đề hấp dẫn giúp SEO Youtube dễ dàng hơn
Tiêu đề hấp dẫn giúp SEO Youtube dễ dàng hơn

Khi có một tiêu đề hấp dẫn, bạn sẽ có khả năng thuyết phục người xem click vào video của mình. Thông thường thời gian đưa ra quyết định của một người tìm kiếm nội dung trên Youtube sẽ giao đồng từ 1 đến 10 giây đầu tiên. Đây chính là lúc mà các bạn cần phải tối ưu tiêu đề của mình theo một số tiêu chí như sau:

  • Tiêu đề có chứa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Yếu tố này vừa ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ lệ click và khả năng nhận được đề xuất từ nền tảng.
  • Trong tiêu đề có sử dụng tính từ gợi sự tò mò hoặc tình thái từ kích động. Ví dụ: siêu cay chính là một tính từ mạnh
  • Tiêu đề ngắn gọn trong phạm vi 60 ký tự, vì đây là khoảng ký tự được hiển thị trọn vẹn trên giao diện mà người dùng tìm kiếm nội dung
  • Tránh việc sử dụng ký tự bị ngắt quãng nếu quá dài. Trong trường hợp mà bạn buộc phải sử dụng tiêu đề khá dài, hãy lựa chọn những từ có ý nghĩa nhất, dễ đọc nhất lên đầu tiên. Thay vì ở phía sau khiến cho chúng nằm sau dấu “…”.

Ảnh đại diện:

Ảnh Thumbnail trong SEO Youtube cần đạt một vài các tiêu chí
Ảnh Thumbnail trong SEO Youtube cần đạt một vài các tiêu chí

Bạn có thể sử dụng ảnh đại diện video được đề xuất, tuy nhiên nó phải đạt được một số tiêu chí như sau:

  • Trong ảnh đại diện nên có chữ thể hiện nội dung chính của video. Thông thường nhiều người hay sử dụng edit lại tên tiêu đề vài ảnh Thumbnail này. Tuy nhiên, điều đó với mình nó không tối ưu. Vì người xem đã đọc nó ở phần tiêu đề rồi, thay vì vậy bạn nên chọn ảnh đại diện của video được thể hiện theo một cách khác.
  • Ví dụ: video về ăn Mubkbang, trong ảnh đại diện sẽ thể hiện là thử thách, ăn 100 xúc xích,…
  • Nếu có thể bạn nên dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh thế tối ưu hóa việc truyền tải nội dung thông qua ảnh đại diện video. Ví dụ như sử dụng canva, photoshop, AI,…
  • Nên chọn mặc định một phong cách thể hiện ảnh đại diện, cách này sẽ giúp bạn có được sự nhận diện thương hiệu trên Youtube khá mạnh. Ví dụ như hiện nay, khi nói đến web5ngay thì đa số toàn là những video nền vàng chữ đen.
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật về ảnh đại diện video: Dung lượng giới hạn 2MB, kích thước hình 1280×720 pixel, định dạng hình ảnh JPG, PNG
  • Nên xem thử preview đối với kích thước khi thu nhỏ thì có nổi bật hoặc đọc được nội dung mà bạn đã edit trên đó hay không.

Tối ưu thẻ Hashtag và Description

Description hay còn gọi là mô tả, nơi mà mọi người sẽ trình bày dạng văn bản về nội dung video. Description sẽ có 2 vị trí hiển thị , trường hợp thứ nhất là trước khi người xem click vào video.

Tối ưu Hashtag và Description trong SEO Youtube
Tối ưu Hashtag và Description trong SEO Youtube

Trường hợp thứ 2 là khi vào video

Phần Description cần SEO
Phần Description cần SEO

Trong việc mô tả video, các bạn nên sử dụng hashtag để tối ưu SEO. Hashtag chính là một trong những công cụ để AI của nền tảng biết được video của bạn đang muốn thể hiện nội dung gì.

Description:

  • Mỗi video đều phải có mô tả
  • Mô tả phải có hashtag, từ khóa muốn SEO
  • Tóm tắt nội dung của video
  • Nếu bạn có nhiều nội dung đa kênh, có thể tận dụng mô tả để gắn các đường link dẫn đến những nền tảng khác

Hashtag:

  • Hashtag bắt đầu bằng dấu # và chỉ sử dụng với từ khóa đang muốn SEO. Vì nếu bạn lạm dụng hashtag, AI của nền tảng sẽ khó nhận định được video của bạn đang muốn tập trung vào chủ đề nào.
  • Nghiên cứu từ khóa có liên hệ chặt chẽ đến cách sử dụng hashtag, vì vậy việc nghiên cứu từ khóa sẽ được sử dụng luôn cho phần này.
  • Hashtag sẽ bao gồm, hashtag kênh của bạn, hashtag chủ đề, hashtag từ khóa muốn SEO.
  • Nếu bạn được order booking video quảng cáo cho thương hiệu thì mới thêm hashtag của nhãn hàng vào.

Tối ưu 3 đến 5 giây đầu tiên

3-5 giây đầu tiên là cực kỳ quan trọng trong SEO Youtube
3-5 giây đầu tiên là cực kỳ quan trọng trong SEO Youtube

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và cũng là tiêu chí quan trọng nhất của Youtube để xác định video của bạn có giá trị với người xem hay không. Thời lượng giữ chân người dùng chính là yếu tố đó.

Tuy nhiên, để đạt được tiêu chí này, chắc chắn các bạn phải vượt qua được 3 đến 5 giây đầu tiên. Đây chính là lúc để bạn quyết định người xem có tiếp tục ở lại xem nội dung của bạn hay không.

Ở bất kỳ nền tảng nào cũng vậy, thời gian giữ chân của người xem bao giờ cũng cao nhất ở giai đoạn 3 đến 5 giây đầu tiên, sau đó sẽ giảm dần về giữa và cuối cùng là ở những giây cuối.

Với cách trải nghiệm về những chủ đề giải trí hiện nay, bạn có thể bỏ qua phần chào hỏi. Cách làm video tốn quá nhiều thời gian cho việc chào hỏi ở đầu đã lỗi thời nên bạn cần cân nhắc về đối tượng mình hướng tới là ai để có ý tưởng thu hút từ 3 đến 5 giây đầu này sao cho tốt nhé.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách tối ưu video chuẩn SEO trên Youtube. Mong là sau khi đọc xong bài viết này mọi người có thể rút ra được một vài đúc kết để có phương pháp tiếp cận người xem tốt hơn.

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *