Tìm hiểu về thuật toán Tiktok giúp đưa video lên top xu hướng
Bất cứ một nền tảng mạng xã hội nào cũng đều có thuật toán của riêng nó để việc quản lý được tốt hơn. Nếu bạn biết và làm đúng theo thuật toán của từng nền tảng thì các nội dung của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị và phân phối tới người dùng tốt hơn. TikTok cũng vậy, nền tảng này đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất chỉ trong vài năm qua nhờ vào thuật toán “gây nghiện” từ nhà ByteDance. Vậy thì cụ thể thuật toán TikTok là gì và thuật toán TikTok giúp video lên top xu hướng như thế nào? Cùng tìm hiểu với Dinos ở bài viết dưới dây
Thuật toán TikTok là gì?
[caption id="attachment_25007" align="aligncenter" width="600"] Thuật toán TikTok là gì[/caption]Thuật toán TikTok là một hệ thống được sử dụng để xác định và hiển thị nội dung phù hợp cho người dùng trên nền tảng TikTok. Mục tiêu của thuật toán này là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng bằng cách đưa ra những video phù hợp và hấp dẫn dựa trên sở thích và hành vi trước đó của người dùng. Hệ thống sẽ xác định những video nào người dùng muốn xem để hiển thị những nội dung tương tự phù hợp dành cho người dùng
Vậy thì bất cứ ai đăng tải các nội dung trên nền tảng TikTok đều sẽ muốn nội dung của mình được “cắn đề xuất”. Để ăn được đề xuất thì chúng ta cần phải tối ưu hóa thuật toán của TikTok. Khi nắm rõ được thuật toán, bạn sẽ dễ dàng định hướng được nội dung của kênh và cải thiện chất lượng video hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok
Chính TikTok cũng đã đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán. Có 3 yếu tố ảnh hưởng chính:
- User interactions (Những tương tác của người dùng)
- Video information (Thông tin của video)
- Device and account settings (Thiết lập của thiết bị và tài khoản)
Tương tác của người dùng
Tương tác của người dùng chính là cách bạn tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu như sau. Qua đó người dùng sẽ đo lường được tương tác của bạn để phân phối nội dung phù hợp:
- Các video người dùng ưa thích.
- Các video người dùng chia sẻ.
- Các tài khoản bạn theo dõi.
- Nội dung bạn tạo ra.
- Bình luận (comment) của bạn.
- Các nhà sáng tạo bị bạn ẩn.
- Các video bị báo cáo rằng “không liên quan”.
Thời gian bạn xem các video trên TikTok cũng là một yếu tố đánh giá độ tương tác của người dùng. Xem toàn bộ video cho thấy người dùng đang quan tâm đến các nội dung tương tự, từ đó TikTok cũng sẽ phân phối video phù hợp hơn tới bạn
Thông tin của video
Để đề xuất nội dung phù hợp tới người dùng thì thông tin trên video TikTok cũng là một điểm cần lưu ý với các Content Creator. Các nguồn thông tin này sẽ bao gồm:
- Mô tả video: bao gồm các từ khóa giúp thuật toán TikTok hiểu nội dung của video
- Hashtag: được sử dụng để phân loại nội dung/ thông báo cho thuật toán nội dung của video
- Âm thanh: gồm các (hiệu ứng) âm thanh và các bản nhạc để TikTok xác định nội dung âm thanh thịnh hành (trending audio content) và phân phối đến nhiều khán giả hơn.
Thiết lập của thiết bị và tài khoản
Những thiết lập trên tài khoản TikTok của bạn cũng như thiết lập trên thiết bị cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok
Những thông tin liên quan đến thiết bị và tài khoản là những thông tin để giúp TikTok tối ưu trải nghiệm của người dùng. Các cài đặt của tài khoản cũng như thiết bị cần xem xét như:
- Loại thiết bị
- Thiết lập quốc gia
- Tùy chọn ngôn ngữ
Cách hoạt động của thuật toán TikTok
Việc đánh giá video của bạn sẽ thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và công nghệ thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống của TikTok sẽ có khả năng hiểu và phân tích văn bản - hình ảnh - video để tự động hình dung ra bối cảnh của video. Điểu này cho phép TikTok vừa phục vụ được người dùng bằng những nội dung thú vị nhất, đồng thời trao quyền cho các nhà sáng tạo chia sẻ nhiều hơn những khoảnh khắc với khán giả toàn cầu.
Quy trình hoạt động của thuật toán TikTok sẽ hoạt động như sau:
Tại một sự kiện mới đây. Shou Chew - CEO của TikTok đã cung cấp về thuật toán tiktok năm 2024. Thuật toán tiktok sử dụng để phân phối nội dung đến người dùng bao gồm:
Đầu tiên, khi video của bạn được đăng tải trên nền tảng, thuật toán của TikTok sẽ gửi video đó đến một số lượng người xem nhỏ. Mục đích của việc này là để đánh giá mức độ thu hút của video bạn đăng tải đối với người dùng khác liệu rằng video của bạn có mang lại sự thích thú cho họ hay không
Sau khi trải nghiệm người dùng được TikTok phân phối đến, nền tảng sẽ đo lường mức độ trải nghiệm và đánh giá video đó dựa trên các cấp độ tương tác khác nhau. Giống như trên Facebook, nền tảng này sẽ đo lường dựa trên lượt like, share, comment thì với TikTok cũng sẽ được đo lường dựa trên các chỉ số như sau:
Tỷ lệ xem lại video | 10 điểm |
Tỷ lệ xem hết video | 8 điểm |
Số lượt chia sẻ | 6 điểm |
Số lượt bình luận | 4 điểm |
Số lượt thích | 2 điểm |
Lúc này, thuật toán của TikTok sẽ chấm điểm nội dung kênh và xếp hạng cho nó. Áp dụng quy tắc vòng lặp để phân phối nội dung Khi video của bạn đạt ngưỡng ổn, video sẽ tiếp tục được phân phối tới người xem cho tới khi số điểm của bạn giảm dần thì quy trình phân phối sẽ bắt đầu chậm lại
Sau khi video của bạn đã được xếp hạng trong nhóm 1, thuật toán tiktok sẽ tiếp tục phân phối đến nhóm thứ 2 với số lượng người dùng lớn hơn.
Quá trình này sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi nội dung trở lên phổ biến hoặc không đáp ứng được những tiêu chí của tiktok.
Để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về cách thức hoạt động của Tiktok, hãy cùng xem bảng biểu dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
Phân nhóm | Số lượng người xem được thuật toán TikTok phân phối | Chấm điểm |
Nhóm 1 | 0-100 người dùng |
600/300 điểm |
Nhóm 2 | 100-500 người dùng | 1200/900 điểm |
Nhóm 3 | 500-1000 người dùng | 1300/1200 điểm |
Nhóm 4 | 1000-2000 người dùng | 1350/1500 điểm |
Nhóm 5 | 2000-3000 người dùng | Dừng phân phối |
Khi đạt đến nhóm 5, thuật toán tiktok sẽ biết rằng người dùng không tương tác với nội dung của bạn nữa. kết quả, nội dung của bạn sẽ bị hạn chế về phạm vi tiếp cận và sẽ chỉ được phân phối lại khi có tương tác mới từ người dùng.
Cách để thuật toán tiktok phân phối nội dung của bạn đến người xem
Tần suất đăng video đều
Thuật toán của tiktok sẽ phân loại tài khoản của bạn dựa trên chủ đề nội dung, nhằm giúp tối ưu hóa phân phối nội dung đến đúng đối tượng. Để tăng điểm trong thuật toán này, bạn hãy đăng video thường xuyên và đều đặn. Tiktok khuyến khích đăng bài hàng ngày hoặc ít nhất 3-4 bài/tuần. bạn cũng nên đăng những khung thời điểm vàng trên tiktok để video dễ lên xu hướng hơn.
Tối ưu hóa nội dung video
Trong quá trình tạo nội dung, hãy đảm bảo rằng những video của bạn có liên kết với nhau để thuật toán tiktok có thể hiểu được cộng đồng, nhóm mục tiêu của bạn là gì? Đừng hy sinh chất lượng để tăng số lượng video lên mà hãy tạo nội dung chất lượng nhất quán giúp khả năng phân phối đến đúng đối tượng người dùng.
Kiểm soát tài khoản
Nếu tài khoản của bạn đã đăng video trong một khoảng thời gian dài mà vẫn không thấy sự phát triển, hãy cân nhắc đến việc tạo một tài khoản khác với nội dung mới.
Tối ưu theo cơ chế phân phối video
- Tối ưu hóa phần mô tả: Sử dụng từ khóa chính hoặc mô tả trong phần mô tả để trình bày nội dung của video một cách rõ ràng.
- Giữ nội dung súc tích: Trong khi tiktok đã mở rộng ra thời gian video, việc tạo ra những video với nội dung hấp dẫn, không quá dài cũng không quá ngắn vẫn rất quan trọng.
- Sử dụng nhạc theo xu hướng: Luôn luôn lựa chọn những bản nhạc phổ biến để có thể thu hút sự chú ý của người xem.
- Kích thích tương tác: Khuyến khích người dùng tham gia tương tác bằng cách yêu cầu hộ hành động thả tim, bình luận, chia sẻ,...
- Chèn phàn hồi vào bình luận: Bạn có thể tạo động lực cho người tham gia bằng cách phản hồi vào bình luận của họ để khuyến khích họ tham gia vào cuộc trò chuyện.
- Tương tác với bình luận: Tương tác với bình luận của người dùng nhằm tạo sự kết nối và tăng cường tương tác trong video của bạn.
Những cách để Viral video cùng thuật toán TikTok
Để video của bạn có thể trở nên viral, cùng tìm hiểu một số cách dưới đây
Content is King
[caption id="attachment_25008" align="aligncenter" width="600"] Sử dụng content ngách để viral video cùng thuật toán TikTok[/caption]Nội dung luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi làm TikTok. Các creator càng tạo ra nhiều video có chất lượng nội dung sáng tạo thì sẽ càng được đề xuất đến người dùng. Ngoài ra, các creator cũng nên tập trung vào các thị trường ngách, vừa có thể xây dựng thương hiệu cá nhân ở thị trường đó vừa là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok trong phân phối nội dung đến người xem.
Các creator cũng nên bắt kịp các “trend” trên TikTok để từ đó có thể ứng dụng vào video của mình. Các nội dung bắt trend trên TikTok rất được nền tảng này phân phối tới người dùng. Bạn có thể tìm kiếm các nội dung đang trên xu hướng của TikTok bằng cách ấn vào thanh công cụ tìm kiếm. Ngoài lịch sử tìm kiếm của bạn thì TikTok cũng sẽ đề xuất các nội dung đang được tìm kiếm nhiều và có nhiều người quan tâm
Đăng video đều đặn, lựa chọn khung giờ hợp lý
[caption id="attachment_25009" align="aligncenter" width="601"] Khung giờ vàng đăng video để dễ lên xu hướng với thuật toán TikTok[/caption]Không có một khung giờ cố định nào để đăng video TikTok dễ lên xu hướng cả. Tất cả là ở kênh của bạn, bạn nên đăng video một cách đều đặn ở nhiều các khung giờ vàng khác nhau để có thể đo lường được ở khung giờ nào video của bạn có lượt tương tác tốt nhất
Sử dụng các Hashtag, âm thanh đang xu hướng
[caption id="attachment_25010" align="aligncenter" width="601"] Sử dụng Hashtag để phân loại video theo thuật toán của TikTok[/caption]Sử dụng các hashtag cho video của bạn là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến các người xem tiềm năng. Bên cạnh việc thu hút hàng nghìn tương tác, hashtag cũng sẽ là công cụ nâng tầm khả năng hiển thị video của bạn.
TikTok không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bằng hashtag hay từ khóa. TikTok cho phép user khám phá các nội dung tương tự thông qua các bài hát thịnh hành. Từ đó các creator có thể biến tấu nội dung để phù hợp với âm thanh/bài hát đang thịnh hành
Kết luận
Nếu bạn nắm rõ luật thì sân chơi nào bạn cũng có thể thành công. TikTok có những thuật toán của riêng nó, chỉ cần bạn nắm được thì sẽ có khả năng video của bạn lên được xu hướng. Bài viết đã chỉ rõ thuật toán TikTok là gì và có những cách như thế nào để viral video với thuật toán TikTok. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để có thể học hỏi thêm được nhiều những kiến thức bổ ích nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! (Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản và tạo link Affiliate Dinos)
Bài viết liên quan: