fbpx
loader image

Tớ là Newbie

Affiliate Marketing ( hay còn có tên gọi khác là tiếp thị liên kết) Là một hình thức Kiếm tiền online qua việc giới thiệu/quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên các kênh tiếp thị trực tuyến như Facebook, Tiktok, Website,… Bạn sẽ làm nhiệm vụ của 1 nhà quảng cáo (Nhà xuất bản), đó là mang sản phẩm đi quảng bá cho các khách hàng tiềm năng. Bất cứ khách hàng nào nhấn vào đường link liên kết của bạn và phát hiện 1 vài công cụ hành động (VD: điền thông tin đăng ký, mua hàng, tải ứng dụng,…) thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm (Nhà quảng cáo). 

Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị liên kết cũng như mô hình cộng tác viên thường thấy ở shop bán hàng online hiện nay. Trong đó, chủ Shop ( nhà cung cấp) được gọi là Advertiser, cộng tác viên được gọi là Publisher có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và publisher sẽ nhận được hoa hồng nếu khách mua hàng thành công.

Traffic hay có nghĩa là lưu lượng truy cập, nó đến từ việc bạn đăng bài trên các kênh mạng xã hội, tạo các trang website hay chạy quảng cáo để tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng. Khi các khách hàng tiềm năng quan tâm, nhấn vào link quảng cáo của bạn thì họ đang tạo ra traffic cho bạn.

Có hai loại traffic: 

Paid traffic: là hình thức bạn sẽ phải trả tiền để được hiển thị nội dung. Nó thường đến từ việc chạy quảng cáo. Traffic này có thể tăng nhanh hay chậm, nhiều hay ít tuỳ thuộc vào số tiền bạn đầu tư vào quảng cáo. Nếu bạn dừng việc đổ tiền thì traffic cũng sẽ ngưng lại, quảng cáo sẽ không tiếp cận tới người dùng nữa.

Free traffic: là các loại hình sáng tạo nội dung được tiếp cận tự nhiên với người dùng . Do cơ chế phân phối nội dung của nền tảng, chắc chắn những nội dung có ích sẽ cung cấp giá trị cho người dùng. Như vậy thông qua những gì bạn mang đến cho người dùng thì nền tảng cũng sẽ giữ chân được họ lâu hơn. 

Để xác định loại traffic phù hợp hãy xét đến 3 yếu tố: Vốn, Thời gian và Kinh nghiệm. 

– Nếu đã có kinh nghiệm về mảng nào thì nên phát triển theo mảng đó. 
– Nếu có nhiều vốn thì nên chọn paid traffic 
– Nếu có nhiều ít vốn và nhiều thời gian và có tính kiên trì thì nên chọn free traffic

Phần vốn này không có giới hạn. Tuỳ thuộc bạn có thể bỏ ra bao nhiêu. Với paid traffic bạn nên tính toán để đủ chi phí mua nguyên liệu chạy và có ngân sách ít nhất cho 3 ngày test.

Để tham gia làm Publisher trên hệ thống của Dinos bạn có thể thao tác theo những bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản Dinos tại đây. Và điền đầy đủ thông tin cần thiết

Bước 2:  Truy cập vào Email đã đăng ký để kích hoạt tài khoản.

Bước 3: Đăng nhập tài khoản theo thông tin đã đăng ký.

ID Pub là một dãy số bao gồm 4 ký tự, Trên hệ thống Dinos, mỗi tài khoản được tạo ra sẽ tự động được gắn 1 dãy ID. ID này cũng giống như tấm thẻ chứng minh định danh người dùng. Nhờ vào đó AM có thể dễ dàng tìm ra bạn và hỗ trợ bạn trên hệ thống của Dinos.

Để tìm ID pub trên hệ thống. Bạn hãy đăng nhập vào hệ thông Dinos. Tại Dashboard trên khung bên trái màn hình sẽ hiển thị 1 dãy số với 4 chữ số đó là ID của bạn.

Tìm ID Pub trên hệ thống của Dinos ở đâu?

Để có thể đạt được doanh thu tốt khi chạy chiến dịch. Bạn nên kết hợp nhiều hình thức chạy khác nhau như: Banner, textlink… Quan trong là Content sản phẩm phải thu hút khách hàng, sử dụng các công cụ marketing như, Quảng cáo  Facebook Ads, Google Ads, SEO,… để thu hút sự chú ý cũng như nhắm đúng đối tượng mục tiêu, người dùng có nhu cầu với sản phẩm đó để tối ưu doanh số đạt được.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm:

Dinos Academy: Link

Kênh Youtube hướng dẫn thực chiến: Link

Group cộng đồng Kiếm tiền online cùng Dinos | Biệt Đội Affiliate Siêu Phàm tham gia trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về Affiliate Maketing

Dinos không giới hạn số lượng chiến dịch publisher có thể đăng ký. Với các chiến dịch duyệt tự động, hệ thống sẽ duyệt trong 10-15 phút. Với các chiến dịch không duyệt tự động, bạn cần đọc kỹ điều kiện duyệt đăng ký trên nội dung chiến dịch để biết bạn đã đủ điều kiện tham gia chiến dịch chưa? Dinos sẽ có bộ phận thẩm định check duyệt dựa trên kênh chạy và một số thông tin khác tại profile của bạn trong khoảng 1 – 3 ngày.

Khi đăng ký chiến dịch của bạn được duyệt, ngay dưới tên chiến dịch sẽ có ô: “LẤY LINK”. Bạn có thể bắt đầu tạo link và chạy chiến dịch.

Nếu bạn đã đủ điều kiện đăng ký chiến dịch nhưng không được duyệt, vui lòng liên hệ bộ phận Support qua kênh chat/mail/hotline hoặc liên hệ trực tiếp với AM nếu bạn đã được phân AM quản lý.

Vấn đề về kỹ thuật

Khi đăng nhập Dinos có nhiều bạn quên mật khẩu đăng nhập. Khi gặp vấn đề này thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy áp dụng cách sau đây để lấy lại mật khẩu mới nhé!

Đầu tiên hãy ấn vào nút quên mật khẩu -> điền mail mà bạn đã đăng ký tài khoản -> Gửi liên kết lấy lại mật khẩu.

Sau đó bạn vào mail check xem có thông báo chưa. Nếu mọi người không tìm thấy thư của Dinos trong mục thư đến thì có thể kiểm tra trong hòm thư rác (Spam) nhé.

Trong Email bạn ấn vào đường link thay đổi mật khẩu -> Tạo mật khẩu mới -> Sau đó ấn cập nhật mật khẩu.

Bạn sẽ nhận được thông báo “Thay đổi mật khẩu thành công” là bạn đã hoàn thành. Sau đó bạn ấn vào “quay lại trang đăng nhập” để đăng nhập tài khoản Dinos trên giao diện mới.

Khi đăng ký Dinos nhưng lại nhận được thông báo tên đăng nhập tài khoản đã tồn tại thì phải làm như thế nào?

Bởi mỗi tài khoản trên hệ thống Dinos chỉ có một tên duy nhất không trùng khớp với bất kỳ một tài khoản nào khác. Với cách xử lý này bạn chỉ cần thêm vào tên đăng nhập một số hoặc chữ bất kỳ để tên không giống tên tài khoản khác là được.

Khi đăng nhập vào hệ thống Dinos, mà bạn gặp phải lỗi “Tài khoản không tồn tại” nó xuất phát từ một vài lý do sau:

  • Chưa đăng ký thành công tài khoản Dinos: Khi đăng ký tài khoản Dinos, bạn cần phải thực hiện bước kích hoạt tài khoản thông qua đường link dẫn kích hoạt tài khoản được gửi đến từ Email. Đây là bước bắt buộc cần phải làm để kích hoạt tài khoản của bạn.
  • Đăng nhập sai thông tin: Tên tài khoản trên hệ thống Dinos và mật khẩu gồm những chữ số, chữ in hoa in thường, ký tự đặc biệt. Bạn cần đăng nhập đúng.

Hiện tại chỉ có các chiến dịch CPO, CPA, Pub vẫn có thể tự điền thông tin đặt hàng cho khách ( điều kiện là khách có nhu cầu thực sựi)  hoặc pub có thể tự mua hàng. Còn lại với những chiến dịch như CPS, CPL, CPQL,…Dinos không khuyến khích Pub tự mua hàng qua link Affiliate của mình. nếu như Advertiser cũng như Dinos phát hiện tài khoản có dấu hiệu gian lận, thì tài khoản của bạn sẽ có thể bị khóa và hủy toàn bộ hoa hồng. Chi tiết bạn có thể check trong mục thông tin quy định trong từng chiến dịch.

Các Thuật Ngữ thường gặp

Nhà cung cấp nghiêm cấm hành động Publisher và KH mua hàng theo hình thức reseller bao gồm đặt hàng hộ, mua đi bán lại, đầu cơ số lượng lớn, tự mua hàng, tự mở shop và mua hàng của shop mình. Đơn hàng của bạn đều được check qua công cụ kiểm soát đơn hàng bên các đối tác sàn thương mại điện tử. Nếu phát hiện dấu hiệu gian lận thì các đơn hàng trùng số IP và các thông số mua hàng khác đều bị hủy.

EPC (Earning Per Click) sẽ tính trung bình với mỗi lượt click của khách hàng thì bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Các Publisher hoàn toàn có thể sử dụng chỉ số EPC như một tiêu chuẩn để xác định xem chiến dịch nào sẽ đem lại doanh thu tốt hơn so với những chiến dịch còn lại.

VD: Nếu bạn nhận được khoản hoa hồng là 250,000VNĐ bằng việc tạo ra 100 lần nhấp chuột đến trang bán hàng thì EPC sẽ là 2,500 vnđ

EPC = 250,000/100 = 2,500VNĐ

Thời gian lưu cookie là thời gian lưu dữ liệu của khách hàng truy cập qua link của bạn. Ví dụ cookie là 30 ngày, khách hàng click qua link Affiliate của bạn nhưng chưa mua hàng ngay. Nếu khách hàng quay lại mua hàng qua link của bạn hoặc vào trực tiếp trang chủ nhà cung cấp thì trong thời gian lưu cookies là 30 ngày, bạn vẫn được tính hoa hồng.

Có 2 vấn đề cần lưu ý:

Thời gian lưu cookie:

Tùy theo từng chiến dịch, được ghi rõ thông tin tại Dashboard

Cơ chế tính cookie:

– Cookie không ghi đè, các quảng cáo của nhà cung cấp không ảnh hưởng đến kết quả của các Publisher hoạt động trên Dinos, áp dụng với hầu hết các campaign tại Dinos. 

Ví dụ: người dùng click lần 1 qua link affiliate của Publisher nhưng chưa mua hàng, sau đó click lần 2 qua quảng cáo GDN của nhà cung cấp dẫn vào website và mua hàng thì kết quả vẫn tính cho Publisher.

– Cookie bị ghi đè, các hình thức quảng cáo khác của Nhà cung cấp (Retargeting, Remarketing) ghi đè cookie của Publisher Dinos. 

Ví dụ: người dùng click lần 1 qua link affiliate của Publisher nhưng chưa mua hàng, sau đó click lần 2 qua quảng cáo GDN của nhà cung cấp bởi chiến dịch Remarkeing dẫn vào website và mua hàng thì kết quả không được tính cho Publisher.

– First click là cơ chế ghi nhận đơn hàng thành công thuộc về nguồn đầu tiên giới thiệu khách hàng tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ. Như vậy, nếu khách hàng click vào link giới thiệu từ nhiều nguồn khác nhau thì hoa hồng vẫn sẽ được tính cho nguồn đầu tiên.

– Trái ngược hoàn toàn với first click, last click là cơ chế ghi nhận đơn hàng thành công thuộc về nguồn cuối cùng giới thiệu khách hàng tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ. Nghĩa là nếu khách hàng click vào link giới thiệu và tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ từ nhiều nguồn khác nhau, khi họ mua hàng, hoa hồng sẽ được tính cho nguồn giới thiệu cuối cùng.

API là giao diện lập trình ứng dụng, viết tắt từ thuật ngữ tiếng Anh (Application Programming Interface) là phần mềm trung gian cho phép 2 ứng dụng liên kết với nhau.

VD: Bạn muốn lấy những thông tin khuyến mại để chạy chiến dịch, bạn có thể sử dụng API để truyền dữ liệu từ Dinos về website của bạn mà không cần thiết phải truy cập hệ thống lấy dữ liệu thủ công.

API đã được sử dụng tại Dinos giúp các Publisher sở hữu các hệ thống website, blog riêng có thể tự động lấy thông tin offer, giao dịch, sản phẩm, khuyến mãi,… từ trang My2.dinos.vn mà không cần truy cập vào hệ thống.

Bạn có thể tham khảo cách gắn API cho publisher tại link sau: Link

Là một trong những công cụ tìm kiếm thông tin hàng đầu được phát triển bởi tập đoàn Google. Người dùng có thể tìm tất cả các thông tin trên Google, từ chính trị, xã hội, truyền thông, báo chí,… hay thậm chí là thông tin cá nhân. Đây cũng là một hình thức triển khai của paid traffic. Khi bạn chạy GG Ads thì trang website của bạn sẽ hiện ở trong các kết quả tìm kiếm và khách hàng click vào link của bạn thì bạn bị GG tính phí.

Với GG search chỉ cần có website để khách hàng click vào là được.

Vấn Đề Về Thanh Toán Đối Soát

Bất cứ lúc nào, nếu hoa hồng đã duyệt của bạn đạt mức min 575.000 VNĐ thì bạn có thể thao tác yêu cầu thanh toán ngay lập tức.

Dinos Việt Nam sẽ thanh toán hoa hồng trong vòng 24h kể từ khi nhận được lệnh rút tiền từ bạn.

Bước 1: Bạn đăng nhập vào hệ thống https://my2.dinos.vn/

Bước 2: Tại mục Thanh Toán chọn  “Thêm” Phương thức thanh toán và điền đầy đủ thông tin được yêu cầu:

Chủ tài khoản: Điền chính xác tên của bạn hiển thị trên hệ thống tranfer của ngân hàng, không điền login name/nick name,…

Số tài khoản: Điền SỐ TÀI KHOẢN  ngân hàng  chứ KHÔNG điền số thẻ.

Ngân hàng: Tên ngân hàng của số tài khoản trên

Bước 3: Sau khi hoàn thất thông tin ấn “Lưu” để lưu thông tin.

ĐIều này thường xuyên gặp khi các publisher chạy chiến dịch CPO. Lý do là vì nhân viên của Advertiser chưa kịp liên hệ với khách hàng của bạn để chốt đơn.

Với mỗi hình thức khác nhau thì các tính hoa hồng cũng khác nhau:

– CPO: Bạn được tính hoa hồng sau khi sale gọi và khách hàng xác nhận đặt hàng

– CPS: Bạn được tính hoa hồng sau khi khách hàng nhận hàng

– CPL/CPQL: Bạn được tính hoa hồng sau khi lead về trên hệ thống

Vấn đề về đơn hàng

Trạng thái đơn hàng sẽ được cập nhật theo action, tương ứng là các trạng thái hoa hồng trên hệ thống:

Pending: Số đang được xử lý

Preapproved: Đơn khách đã chốt, đợi giao hàng/Đơn đã chốt, đợi thanh toán, đối soát

Approved: Đơn duyệt chốt, có thể rút hoa hồng

Rejected: Đơn huỷ, khách không đồng ý mua hàng/không liên lạc được

Trash: Đơn rác do số trùng/số sai thông tin/khách báo không đặt hàng.

Bạn theo dõi việc ghi nhận đơn hàng trên hệ thống pub bằng cách: vào mục GIAO DỊCH => CHỌN KHOẢNG THỜI GIAN => Ấn ÁP DỤNG tìm kiếm

Mỗi chiến dịch sẽ có thời gian cập nhật đơn trên hệ thống khác nhau, được nêu cụ thể trong nội dung chiến dịch. Hầu hết các chiến dịch cập nhật đơn trong vòng 24h, một số chiến dịch tải app trong khoảng 48 – 72h. Bạn cần đợi hết thời gian lên đơn của chiến dịch rồi mới check báo cáo đơn hàng.

Nếu quá thời gian lên đơn và bạn chắc chắn đơn đã đúng, đủ điều kiện ghi nhận của chiến dịch, nhưng check báo cáo đơn hàng vẫn không có đơn hàng, bạn có thể báo mất đơn.

Trên nội dung mỗi chiến dịch đều có phần “Lý do hủy“, bạn có thể đọc kỹ phần này để hiểu vì sao đơn hàng của mình bị hủy. Trong trường hợp bạn bị hủy nhiều đơn và chưa rõ lý do, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp bộ phận support qua kênh chat/mail/hotline hoặc liên hệ trực tiếp với AM nếu bạn đã được phân AM quản lý.

kiến thức hỗ trợ

Có thể bạn nhé. Nếu bạn chạy quảng cáo chuyển đổi thì k nên dùng vì không gắn được ID pixel và các công cụ theo dõi khác

Học cơ bản FB ads bạn học theo kiến thức cơ bản tại đây: Link

và tại đây nhé: Link