KOL là gì? Cần làm gì để trở thành một KOL?

22 Tháng 09, 2022hori-grayDinos Việt Nam
KOL là gì? Cần làm gì để trở thành một KOL?

Mạng xã hội đã là một phần không thể thiếu của chúng ta, vì thế có nhiều người đã tìm cách kiếm tiền từ việc xây dựng hình ảnh của mình. Một trong số đó KOL chính là con đường mà nhiều người lựa chọn và đạt được nhiều thành công nhất định. Không những thế, những khóa học đào tạo về KOL cũng đã xuất hiện. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn KOL là gì. Cách để trở thành một KOL như thế nào? Liệu bạn có phù hợp để dấn thân vào “con đường tơ lụa” này không nhé!

KOL là gì?

kol là gì

KOL được hiểu đơn giản là một người hay tổ chức có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, họ có sức ảnh hưởng đến một nhóm người trong dư luận. Theo tên tiếng Anh, KOL tức là Key Opinion Leader. Điều đó có nghĩa là họ là người có thể dẫn dắt một ý kiến nhất định nào đó, chính vì vậy mà KOL thường sẽ làm đại diện hoặc trở thành một công cụ đắc lực về marketing cho hoạt động thương mại.

Phân nhóm KOL hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều kiểu hình KOL mà cá nhân, doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên, chúng ta có thể phân nhóm các dạng KOL như sau.

Celebrity

Đây là nhóm người thuộc các ngôi sao, diễn viên, ca sĩ hạng A,...họ đều là những người có sức ảnh hưởng với công chúng vì thế những Celeb chủ yếu sẽ làm đại diện thương hiệu, các hợp đồng quảng cáo lớn cho những nhãn hàng hoành tráng.

Nếu các bạn từng thấy họ xuất hiện với chuỗi những mẫu quảng cáo về Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,...thì đó là những nhân vật KOL.

Influencer

Nếu như Celeb là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong nhóm KOL thì Influencer là những người có chuyên để truyền thông điệp, cảm hứng cho một lĩnh vực cụ thể. Mọi người có thể thấy họ chủ yếu là những chuyên gia về nấu ăn, du lịch, những người làm vlog hoặc streamer.

Mass Seeder

Mass Seeder có thể nói là những nhóm người mặc dù có sức ảnh hưởng tuy nhiên họ lại đóng vai trò hỗ trợ cho 2 nhóm người trên. Họ giống như là những người thực hiện các công tác truyền bá để có thể mang những thông tin về sản phẩm từ Celebrity, Influencer đến với mọi người nhiều hơn.

KOL đem lại lợi ích gì đối với doanh nghiệp 

Tăng độ nhận diện đối với thương hiêu: Doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay cũng sẽ muốn thương hiệu của mình có một chỗ đứng vững chắc ở trên thị trường. Vì vậy, KOL là một nhân tố có số lượng lớn khán giả đặt lòng tin vào từ đó sẽ giúp danh tiếng của doanh nghiệp trở nên phủ sóng rộng rãi hơn.

Tiếp cận được với đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn: KOL thường là những người am hiểu sâu sắc với một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, những dịch vụ hay sản phẩm mà được KOL quảng cáo sẽ được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả, những người theo dõi họ. Vậy nên, những sản phẩm được chia sẻ và giới thiệu bởi KOL sẽ dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu hơn. 

Tăng độ uy tín cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp: Hiện nay, khách hàng mua hàng rất thông minh. Thế nên họ là những người khó tính trong việc mua và đánh giá các sản phẩm. Từ đó, những kiến thức chuyên môn của KOL sẽ vô cùng giá trị. Từ những điều này mà khách hàng sẽ có niềm tin vào sản phẩm hơn. 

Thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ: Trước khi khách hàng mua hàng thì họ hay xem xét về sản phẩm hay dịch vụ trước kèm theo đó là độ phù hợp của sản phẩm. Vì vậy, họ sẽ thường tìm đến các bài chia sẻ và đánh giá của KOL. Vì vậy, đây quả là tiện lợi trong việc muốn phủ sóng độ nhận diện thương hiệu cũng như lấy được niềm tin của người tiêu dùng. 

Cách để doanh nghiệp chọn ra KOL hiệu quả 

Với sự phát triển của ngành nghề mua bán qua các sàn thương mại điện tử, ngành KOL đang phát triển hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để có thể chọn ra được một KOL hiệu quả để không tốn nhiều chi phí và thời gian, các doanh nghiệp sẽ cần phải lưu ý những điều sau: 

  • KOL phải tương thích và phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực mà doanh nghiệp muốn quảng bá:  Dựa vào các loại sản phẩm và kiến thức của KOL về lĩnh vực đó để có thể lựa chọn một cách phù hợp. Các KOL sẽ dùng đến những kiến thức chuyên ngành của họ kết hợp với trải nghiệm để có thể tăng mức độ thu hút đối với khách hàng. 
  • Nhóm đối tượng mục tiêu là người hâm mộ của KOL: Lí do bởi những người hâm mộ của KOL sẽ luôn theo dõi và cập nhật những trạng thái và chia sẻ của họ ở trên các nền tảng của mạng xã hội. Vì thế, khách hàng mục tiêu sẽ tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng hơn nếu họ thuộc cộng đồng người hâm mộ của KOL 
  • Nên chọn ra những KOL được nhiều người mến mộ: Bởi khán giả khi yêu thích KOL thì sẽ có xu hướng sẽ ủng hộ và yêu thích cả những vấn đề mà KOL đó đưa ra. Do đó việc sản phẩm sẽ càng ngày càng được lan tỏa ở trên diện rộng. 
  • Dựa vào các thông điệp tích cực mà KOL đưa ra: Nếu KOL thường xuyên chia sẻ các thông điệp mang tính tích cực và chân thật thì sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng chất lượng. Từ đó sẽ tạo được niềm tin của các người theo dõi. 

Để trở thành một KOL cần những yếu tố nào ?

Xác định lợi thế của chính mình

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất, có thể trên thị trường có rất nhiều lĩnh vực mà người ta chọn để làm KOL. Tuy nhiên, họ chỉ có thể thành công khi hiểu được thế mạnh của mình.

Từ những ngôi sao hay streamer, chắc chắn khi có được một lượng người theo dõi họ phải có giá trị đặc biệt về lĩnh vực đang hoạt động.

Xác định nhóm khách hàng

Nếu như ở trên chính là xác định lợi thế của mình, chúng ta cần phải chọn một ngách nhỏ trong lĩnh vực mình muốn hướng tới. Ở đây cụ thể chính là thuộc tính của một nhóm người. Việc bắt đầu trên con đường KOL lựa chọn tệp đối tượng mình phục vụ càng lớn thì càng khó để thành công.

Ví dụ: Bạn chọn trở thành ca sĩ vì thấy mình có giọng hát hay. Tuy nhiên cần phải chọn thêm đó là dòng nhạc gì. Như vậy tệp người yêu thích giọng hát của bạn sẽ ít xuống, nhưng thay vào đó độ cạnh tranh cũng giảm theo.

Có kế hoạch nội dung và con đường cụ thể

Đối với KOL việc trở thành một người có sức ảnh hưởng, chắc chắn không chỉ ngày một ngày hai mà kế hoạch nội dung, truyền thông,...cần phải kéo dài ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, việc tốn bao nhiêu thời gian phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ khả năng của bạn thân, cách truyền thông, cách làm nội dung,...Nhưng điều cần đảm bảo là ý tưởng phải được duy trì để tạo thói quen về người theo dõi ấn tượng về bạn.

Mặt trái của KOL

Một trong những yếu tố để trở thành KOL mọi người không được bỏ qua điểm này. Vì khi đã chọn nội dung và nhóm người cụ thể. Những đối tượng liên quan hay có quan điểm ngược lại sẽ công kích KOL. Điều này là một phần của cuộc chơi, đến nay vẫn chưa có một KOL nào được sự ủng hộ 100% từ cộng đồng. Tâm lý của người làm KOL phải thực vững chắc và chịu được sóng gió dư luận, nhất là thời điểm mới bắt đầu

Mối quan hệ

Có thể nói trong hành trình trở thành một KOL việc đi lên từ những bước đầu nên tự bản thân người đó thực hiện. Tuy nhiên, đến một mức độ nào đó, mối quan hệ chính là chìa khóa để mang đến thành công rực rỡ hơn cho một KOL.

Mối quan hệ của KOL bao gồm cả Mass Seeder, những người cùng lĩnh vực, các đơn vị truyền thông,... Hiện nay việc lựa chọn nền tảng để phát triển nội dung cũng được xem là một mối quan hệ cực kỳ mạnh mẽ cho những KOL không có nhiều mối quan hệ (con người) hỗ trợ.

Ví dụ như Youtube, Tik Tok, Facebook,...Đây chính là những nơi sản sinh ra các KOL tự thân, đến khi đủ lớn các Network sẽ liên hệ để nâng tầm KOL lên tạo ra nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp và chính họ.

Kết luận

Những khái niệm về KOL là gì và những thông tin cần thiết đã được mình thể hiện khá rõ ràng trong bài viết này. Mọi người có thể tham khảo để xem mình có phù hợp để trở thành một KOL không nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Bài viết liên quan:

Chia sẻ:
Sao chép
copy
Dinos Việt Nam

Dinos Việt Nam

Dinos không chỉ cung cấp các chiến dịch đa dạng (CPA, CPL, CPS…) mà còn là nơi tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm, case study thực tế về Affiliate và Digital Marketing, giúp bạn dù là người mới hay đã có kinh nghiệm đều có thể bắt đầu trên trình kiếm tiền online một cách hiệu quả nhất.
Bài viết liên quan
Tool Spy ADS Facebook Là Gì? 7+ Tool Spy ADS Facebook Tốt Nhất 2025
Tool Spy ADS Facebook Là Gì? 7+ Tool Spy ADS Facebook Tốt Nhất 2025
29/10/2025hori-grayTrần Hằng
Khám phá Tool Spy ADS Facebook tốt nhất 2025 giúp marketer phân tích đối thủ, tối ưu chiến dịch và tăng hiệu quả quảng cáo vượt trội.
16 Công cụ tạo video AI miễn phí từ ảnh, văn bản đơn giản dễ thực hiện
16 Công cụ tạo video AI miễn phí từ ảnh, văn bản đơn giản dễ thực hiện
Để tiết kiệm thời gian, nhiều nhà sáng tạo content chọn cách tạo video bằng AI. DInos giới thiệu các phần mềm tạo video bằng AI miễn phí tốt nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bài viết mới nhất
Mở rộng quy mô bán hàng B2B với Affiliate Marketing
Mở rộng quy mô bán hàng B2B với Affiliate Marketing
Trong môi trường B2B đầy cạnh tranh, việc mở rộng quy mô bán hàng là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, với sự phát triển của tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), các doanh nghiệp B2B giờ đây đã có thêm một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng trưởng doanh số. Affiliate Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tận dụng mạng lưới rộng lớn của các đối tác liên kết, mà còn mang lại hiệu quả cao về khả năng tiết kiệm chi phí. Bài viết này sẽ đi sâu vào việc tìm hiểu cách thức Affiliate Marketing có thể được ứng dụng để mở rộng quy mô bán hàng B2B, đồng thời chia sẻ những bí quyết để triển khai chiến lược này một cách hiệu quả.
Đánh giá thị trường Affiliate Marketing dành cho doanh nghiệp Việt
Đánh giá thị trường Affiliate Marketing dành cho doanh nghiệp Việt
Affiliate Marketing đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng doanh thu của nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Tại Việt Nam, hình thức tiếp thị liên kết này không còn xa lạ – đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, ngành SaaS, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.
Ra mắt chiến dịch MB Bank Hoàng Quốc Việt dễ duyệt, tỷ lệ ra đơn cao!
Ra mắt chiến dịch MB Bank Hoàng Quốc Việt dễ duyệt, tỷ lệ ra đơn cao!
Ra mắt chiến dịch MB Bank Hoàng Quốc Việt trên hệ thống Dinos: Hoa hồng 85.000đ/lead, dễ chạy, tỷ lệ duyệt cao, app ngân hàng số uy tín, phù hợp mọi publisher.
Chiến dịch Nutra nổi bật: Cơ hội bứt phá doanh thu tại thị trường Mỹ
Chiến dịch Nutra nổi bật: Cơ hội bứt phá doanh thu tại thị trường Mỹ
Khám phá cơ hội tăng thu nhập với các offer Nutra US trên Dinos Việt Nam hoa hồng cao, dễ chạy, phù hợp nhiều nguồn traffic quốc tế.