Bài viết

KOL là gì? Cần làm gì để trở thành một KOL?

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Mạng xã hội đã là một phần không thể thiếu của chúng ta, vì thế có nhiều người đã tìm cách kiếm tiền từ việc xây dựng hình ảnh của mình. Một trong số đó KOL chính là con đường mà nhiều người lựa chọn và đạt được nhiều thành công nhất định. Không những thế, những khóa học đào tạo về KOL cũng đã xuất hiện. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn KOL là gì. Cách để trở thành một KOL như thế nào? Liệu bạn có phù hợp để dấn thân vào “con đường tơ lụa” này không nhé!

KOL là gì?

[caption id="attachment_20749" align="aligncenter" width="600"]KOL là gì? KOL là gì?[/caption]
KOL được hiểu đơn giản là một người hay tổ chức có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, họ có sức ảnh hưởng đến một nhóm người trong dư luận. Theo tên tiếng Anh, KOL tức là Key Opinion Leader. Điều đó có nghĩa là họ là người có thể dẫn dắt một ý kiến nhất định nào đó, chính vì vậy mà KOL thường sẽ làm đại diện hoặc trở thành một công cụ đắc lực về marketing cho hoạt động thương mại.

Phân nhóm KOL hiện nay

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều kiểu hình KOL mà cá nhân, doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên, chúng ta có thể phân nhóm các dạng KOL như sau.

[caption id="attachment_20750" align="aligncenter" width="600"]KOL là gì? Phân nhóm KOL hiện nay KOL là gì? Phân nhóm KOL hiện nay[/caption]

Celebrity

Đây là nhóm người thuộc các ngôi sao, diễn viên, ca sĩ hạng A,...họ đều là những người có sức ảnh hưởng với công chúng vì thế những Celeb chủ yếu sẽ làm đại diện thương hiệu, các hợp đồng quảng cáo lớn cho những nhãn hàng hoành tráng.

Nếu các bạn từng thấy họ xuất hiện với chuỗi những mẫu quảng cáo về Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,...thì đó là những nhân vật KOL.

Influencer

Nếu như Celeb là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong nhóm KOL thì Influencer là những người có chuyên để truyền thông điệp, cảm hứng cho một lĩnh vực cụ thể. Mọi người có thể thấy họ chủ yếu là những chuyên gia về nấu ăn, du lịch, những người làm vlog hoặc streamer.

Mass Seeder

Mass Seeder có thể nói là những nhóm người mặc dù có sức ảnh hưởng tuy nhiên họ lại đóng vai trò hỗ trợ cho 2 nhóm người trên. Họ giống như là những người thực hiện các công tác truyền bá để có thể mang những thông tin về sản phẩm từ Celebrity, Influencer đến với mọi người nhiều hơn.

Để trở thành một KOL

[caption id="attachment_20751" align="aligncenter" width="600"]KOL là gì? Cần chuẩn bị gì để trở thành 1 KOL KOL là gì? Cần chuẩn bị gì để trở thành 1 KOL[/caption]

Xác định lợi thế của chính mình

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất, có thể trên thị trường có rất nhiều lĩnh vực mà người ta chọn để làm KOL. Tuy nhiên, họ chỉ có thể thành công khi hiểu được thế mạnh của mình.

Từ những ngôi sao hay streamer, chắc chắn khi có được một lượng người theo dõi họ phải có giá trị đặc biệt về lĩnh vực đang hoạt động.

Xác định nhóm khách hàng

Nếu như ở trên chính là xác định lợi thế của mình, chúng ta cần phải chọn một ngách nhỏ trong lĩnh vực mình muốn hướng tới. Ở đây cụ thể chính là thuộc tính của một nhóm người. Việc bắt đầu trên con đường KOL lựa chọn tệp đối tượng mình phục vụ càng lớn thì càng khó để thành công.

Ví dụ: Bạn chọn trở thành ca sĩ vì thấy mình có giọng hát hay. Tuy nhiên cần phải chọn thêm đó là dòng nhạc gì. Như vậy tệp người yêu thích giọng hát của bạn sẽ ít xuống, nhưng thay vào đó độ cạnh tranh cũng giảm theo.

Có kế hoạch nội dung và con đường cụ thể

Đối với KOL việc trở thành một người có sức ảnh hưởng, chắc chắn không chỉ ngày một ngày hai mà kế hoạch nội dung, truyền thông,...cần phải kéo dài ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, việc tốn bao nhiêu thời gian phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ khả năng của bạn thân, cách truyền thông, cách làm nội dung,...Nhưng điều cần đảm bảo là ý tưởng phải được duy trì để tạo thói quen về người theo dõi ấn tượng về bạn.

Mặt trái của KOL

Một trong những yếu tố để trở thành KOL mọi người không được bỏ qua điểm này. Vì khi đã chọn nội dung và nhóm người cụ thể. Những đối tượng liên quan hay có quan điểm ngược lại sẽ công kích KOL. Điều này là một phần của cuộc chơi, đến nay vẫn chưa có một KOL nào được sự ủng hộ 100% từ cộng đồng. Tâm lý của người làm KOL phải thực vững chắc và chịu được sóng gió dư luận, nhất là thời điểm mới bắt đầu

Mối quan hệ

Có thể nói trong hành trình trở thành một KOL việc đi lên từ những bước đầu nên tự bản thân người đó thực hiện. Tuy nhiên, đến một mức độ nào đó, mối quan hệ chính là chìa khóa để mang đến thành công rực rỡ hơn cho một KOL.

Mối quan hệ của KOL bao gồm cả Mass Seeder, những người cùng lĩnh vực, các đơn vị truyền thông,... Hiện nay việc lựa chọn nền tảng để phát triển nội dung cũng được xem là một mối quan hệ cực kỳ mạnh mẽ cho những KOL không có nhiều mối quan hệ (con người) hỗ trợ.

Ví dụ như Youtube, Tik Tok, Facebook,...Đây chính là những nơi sản sinh ra các KOL tự thân, đến khi đủ lớn các Network sẽ liên hệ để nâng tầm KOL lên tạo ra nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp và chính họ.

Kết luận

Những khái niệm về KOL là gì và những thông tin cần thiết đã được mình thể hiện khá rõ ràng trong bài viết này. Mọi người có thể tham khảo để xem mình có phù hợp để trở thành một KOL không nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Bài viết liên quan:
Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Web app là gì? Web app khác gì website
22/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu web app là gì và nó khác biệt như nào so với website nhé
logo
Tâm lý học màu sắc trong marketing: Vai trò và các bước giúp tăng tỷ lệ mua hàng
21/11/2024logoDinos Việt Nam
Hãy cùng Dinos tìm hiểu về sự kỳ diệu của màu sắc trong lĩnh vực marketing và cách để "thao túng tâm lý" của khách hàng bằng những màu sắc nhé
logo
TOP 10 công cụ phân tích dữ liệu tiktok mà bạn nên biết
20/11/2024logoDinos Việt Nam
Bạn muốn tối ưu chiến lược nội dung TikTok? Hay cần tìm hiểu sâu hơn về xu hướng, hiệu quả chiến dịch và hành vi người dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu các công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp bạn