KOL là gì? Cần làm gì để trở thành một KOL?

Mạng xã hội đã là một phần không thể thiếu của chúng ta, vì thế có nhiều người đã tìm cách kiếm tiền từ việc xây dựng hình ảnh của mình. Một trong số đó KOL chính là con đường mà nhiều người lựa chọn và đạt được nhiều thành công nhất định. Không những thế, những khóa học đào tạo về KOL cũng đã xuất hiện. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn KOL là gì. Cách để trở thành một KOL như thế nào? Liệu bạn có phù hợp để dấn thân vào “con đường tơ lụa” này không nhé!
Nội Dung Chính
KOL là gì?
KOL được hiểu đơn giản là một người hay tổ chức có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, họ có sức ảnh hưởng đến một nhóm người trong dư luận. Theo tên tiếng Anh, KOL tức là Key Opinion Leader. Điều đó có nghĩa là họ là người có thể dẫn dắt một ý kiến nhất định nào đó, chính vì vậy mà KOL thường sẽ làm đại diện hoặc trở thành một công cụ đắc lực về marketing cho hoạt động thương mại.
Phân nhóm KOL hiện nay
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều kiểu hình KOL mà cá nhân, doanh nghiệp hướng tới. Tuy nhiên, chúng ta có thể phân nhóm các dạng KOL như sau.
Celebrity
Đây là nhóm người thuộc các ngôi sao, diễn viên, ca sĩ hạng A,...họ đều là những người có sức ảnh hưởng với công chúng vì thế những Celeb chủ yếu sẽ làm đại diện thương hiệu, các hợp đồng quảng cáo lớn cho những nhãn hàng hoành tráng.
Nếu các bạn từng thấy họ xuất hiện với chuỗi những mẫu quảng cáo về Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,...thì đó là những nhân vật KOL.
Influencer
Nếu như Celeb là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong nhóm KOL thì Influencer là những người có chuyên để truyền thông điệp, cảm hứng cho một lĩnh vực cụ thể. Mọi người có thể thấy họ chủ yếu là những chuyên gia về nấu ăn, du lịch, những người làm vlog hoặc streamer.
Mass Seeder
Mass Seeder có thể nói là những nhóm người mặc dù có sức ảnh hưởng tuy nhiên họ lại đóng vai trò hỗ trợ cho 2 nhóm người trên. Họ giống như là những người thực hiện các công tác truyền bá để có thể mang những thông tin về sản phẩm từ Celebrity, Influencer đến với mọi người nhiều hơn.
KOL đem lại lợi ích gì đối với doanh nghiệp
Tăng độ nhận diện đối với thương hiêu: Doanh nghiệp nào trên thị trường hiện nay cũng sẽ muốn thương hiệu của mình có một chỗ đứng vững chắc ở trên thị trường. Vì vậy, KOL là một nhân tố có số lượng lớn khán giả đặt lòng tin vào từ đó sẽ giúp danh tiếng của doanh nghiệp trở nên phủ sóng rộng rãi hơn.
Tiếp cận được với đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn: KOL thường là những người am hiểu sâu sắc với một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, những dịch vụ hay sản phẩm mà được KOL quảng cáo sẽ được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả, những người theo dõi họ. Vậy nên, những sản phẩm được chia sẻ và giới thiệu bởi KOL sẽ dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu hơn.
Tăng độ uy tín cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp: Hiện nay, khách hàng mua hàng rất thông minh. Thế nên họ là những người khó tính trong việc mua và đánh giá các sản phẩm. Từ đó, những kiến thức chuyên môn của KOL sẽ vô cùng giá trị. Từ những điều này mà khách hàng sẽ có niềm tin vào sản phẩm hơn.
Thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ: Trước khi khách hàng mua hàng thì họ hay xem xét về sản phẩm hay dịch vụ trước kèm theo đó là độ phù hợp của sản phẩm. Vì vậy, họ sẽ thường tìm đến các bài chia sẻ và đánh giá của KOL. Vì vậy, đây quả là tiện lợi trong việc muốn phủ sóng độ nhận diện thương hiệu cũng như lấy được niềm tin của người tiêu dùng.
Cách để doanh nghiệp chọn ra KOL hiệu quả
Với sự phát triển của ngành nghề mua bán qua các sàn thương mại điện tử, ngành KOL đang phát triển hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để có thể chọn ra được một KOL hiệu quả để không tốn nhiều chi phí và thời gian, các doanh nghiệp sẽ cần phải lưu ý những điều sau:
- KOL phải tương thích và phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực mà doanh nghiệp muốn quảng bá: Dựa vào các loại sản phẩm và kiến thức của KOL về lĩnh vực đó để có thể lựa chọn một cách phù hợp. Các KOL sẽ dùng đến những kiến thức chuyên ngành của họ kết hợp với trải nghiệm để có thể tăng mức độ thu hút đối với khách hàng.
- Nhóm đối tượng mục tiêu là người hâm mộ của KOL: Lí do bởi những người hâm mộ của KOL sẽ luôn theo dõi và cập nhật những trạng thái và chia sẻ của họ ở trên các nền tảng của mạng xã hội. Vì thế, khách hàng mục tiêu sẽ tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng hơn nếu họ thuộc cộng đồng người hâm mộ của KOL
- Nên chọn ra những KOL được nhiều người mến mộ: Bởi khán giả khi yêu thích KOL thì sẽ có xu hướng sẽ ủng hộ và yêu thích cả những vấn đề mà KOL đó đưa ra. Do đó việc sản phẩm sẽ càng ngày càng được lan tỏa ở trên diện rộng.
- Dựa vào các thông điệp tích cực mà KOL đưa ra: Nếu KOL thường xuyên chia sẻ các thông điệp mang tính tích cực và chân thật thì sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng chất lượng. Từ đó sẽ tạo được niềm tin của các người theo dõi.
Để trở thành một KOL cần những yếu tố nào ?
Xác định lợi thế của chính mình
Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất, có thể trên thị trường có rất nhiều lĩnh vực mà người ta chọn để làm KOL. Tuy nhiên, họ chỉ có thể thành công khi hiểu được thế mạnh của mình.
Từ những ngôi sao hay streamer, chắc chắn khi có được một lượng người theo dõi họ phải có giá trị đặc biệt về lĩnh vực đang hoạt động.
Xác định nhóm khách hàng
Nếu như ở trên chính là xác định lợi thế của mình, chúng ta cần phải chọn một ngách nhỏ trong lĩnh vực mình muốn hướng tới. Ở đây cụ thể chính là thuộc tính của một nhóm người. Việc bắt đầu trên con đường KOL lựa chọn tệp đối tượng mình phục vụ càng lớn thì càng khó để thành công.
Ví dụ: Bạn chọn trở thành ca sĩ vì thấy mình có giọng hát hay. Tuy nhiên cần phải chọn thêm đó là dòng nhạc gì. Như vậy tệp người yêu thích giọng hát của bạn sẽ ít xuống, nhưng thay vào đó độ cạnh tranh cũng giảm theo.
Có kế hoạch nội dung và con đường cụ thể
Đối với KOL việc trở thành một người có sức ảnh hưởng, chắc chắn không chỉ ngày một ngày hai mà kế hoạch nội dung, truyền thông,...cần phải kéo dài ít nhất 1 năm. Tuy nhiên, việc tốn bao nhiêu thời gian phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ khả năng của bạn thân, cách truyền thông, cách làm nội dung,...Nhưng điều cần đảm bảo là ý tưởng phải được duy trì để tạo thói quen về người theo dõi ấn tượng về bạn.
Mặt trái của KOL
Một trong những yếu tố để trở thành KOL mọi người không được bỏ qua điểm này. Vì khi đã chọn nội dung và nhóm người cụ thể. Những đối tượng liên quan hay có quan điểm ngược lại sẽ công kích KOL. Điều này là một phần của cuộc chơi, đến nay vẫn chưa có một KOL nào được sự ủng hộ 100% từ cộng đồng. Tâm lý của người làm KOL phải thực vững chắc và chịu được sóng gió dư luận, nhất là thời điểm mới bắt đầu
Mối quan hệ
Có thể nói trong hành trình trở thành một KOL việc đi lên từ những bước đầu nên tự bản thân người đó thực hiện. Tuy nhiên, đến một mức độ nào đó, mối quan hệ chính là chìa khóa để mang đến thành công rực rỡ hơn cho một KOL.
Mối quan hệ của KOL bao gồm cả Mass Seeder, những người cùng lĩnh vực, các đơn vị truyền thông,... Hiện nay việc lựa chọn nền tảng để phát triển nội dung cũng được xem là một mối quan hệ cực kỳ mạnh mẽ cho những KOL không có nhiều mối quan hệ (con người) hỗ trợ.
Ví dụ như Youtube, Tik Tok, Facebook,...Đây chính là những nơi sản sinh ra các KOL tự thân, đến khi đủ lớn các Network sẽ liên hệ để nâng tầm KOL lên tạo ra nhiều giá trị hơn cho các doanh nghiệp và chính họ.
Kết luận
Những khái niệm về KOL là gì và những thông tin cần thiết đã được mình thể hiện khá rõ ràng trong bài viết này. Mọi người có thể tham khảo để xem mình có phù hợp để trở thành một KOL không nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!
Bài viết liên quan: