
Chắc hẳn nhiều anh em khi tìm hiểu về một mô hình kinh doanh gì đó cũng sẽ gặp được những lời khuyên tương tự như thế này. Đó là hãy bắt đầu với thị trường ngách, tuy nhiên mọi người lại đang phân vân thị trường ngách là gì. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về loại thị trường này, tại sao nhiều người lại khuyên nên bắt đầu với thị trường ngách.
Nội dung chính
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách được gọi theo tên tiếng Anh là Niche Market. Đây là một loại thị trường được lựa chọn theo những tiêu chí tối giản nhất trong một ngành hoặc lĩnh vực lớn. Có thể nói thị trường ngách là một cách tiếp cận của mô hình kinh doanh hướng đến một nhóm đối tượng nhỏ.
Dựa theo khái niệm này chúng ta có thể hình dung như sau. Nếu ví dụ đường quốc lộ 1A là một ngành hoặc lĩnh vực lớn, chắc chắn khi rẽ vào trong những con đường hẻm càng sâu thì đường sẽ nhỏ dần, đồng thời giá trị của mặt bằng cũng như là nhu người dân cũng sẽ hạn hẹp lại.
Thị trường ngách được hiểu tương tự như vậy, từ “ngách” cũng là một kiểu cắt nghĩa khá sát với ví dụ trên khi những con hẻm cũng có đủ tính chất nếu tương quan với một lĩnh vực kinh doanh trên thị trường.
Tại sao nên lựa chọn thị trường ngách
Nếu bạn nào có thể từ khái niệm có thể nhìn nhận ra được lợi thế của thị trường ngách chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng cho việc “khởi nghiệp” này thông qua Affiliate Marketing và Drop Shipping. Tuy nhiên, để rõ ràng hơn chúng ta cùng đi vào phân tích các điểm lợi của thị trường ngách như sau:
Những lợi thế của thị trường ngách
Đầu tiên chính là yếu tố nguồn lực: Như đã nói, thị trường ngách khá nhỏ, một mô hình kinh doanh khi mới bắt đầu chắc chắn sẽ có không nhiều nguồn lực. Tương tự như ví dụ trên, nếu bạn muốn mở một cửa hàng thì chọn mặt bằng trong hẻm sẽ ít tốn kém hơn.
Yếu tố thứ 2 đó là đối thủ cạnh tranh: Thị trường ngách thật chất để hạn chế được đối thủ cạnh tranh là mục tiêu hàng đầu. Chắc chắn ở một lĩnh vực nào đó cũng đều có những ông lớn đang xuất hiện, việc chọn thị trường ngách để bạn không phải rơi vào tình trạng “châu chấu đá xe”.
Dễ gia tăng mức độ nhận diện: Trong một phân khúc khách hàng mà số lượng người có nhu cầu thấp, sự tham gia của một sản phẩm/ dịch vụ sẽ có khả năng cao trong việc quảng bá hơn. Hãy nghĩ đến những cửa hàng nhỏ trong khu xóm nhà bạn, có phải rất nhiều người đều biết đến chúng hay không?
Những nhược điểm của thị trường ngách
Không phải thị trường ngách là một cái gì đó quá hoàn hảo, bên cạnh những ưu điểm chúng đều có một số rắc rối. Thiếu tính ổn định: Yếu tố này xuất phát từ dung lượng thị trường, vì nhu cầu quá nhỏ nên nhu cầu của thị trường sẽ không ổn định.
Ví dụ: Nếu bạn bán một sản phẩm có vòng đời 1 năm mà dung lượng thị trường khoảng 100 người. Thì liệu 100 người đó đều có nhu cầu với sản phẩm của bạn hay không? Ngoài ra thì 1 năm sau nếu bạn làm tốt họ mới quay lại mua 1 lần.
Khó phát triển quy mô: Chắc chán rồi, bản chất của thị trường ngách điểm yếu sẽ là yếu tố này. Tuy nhiên, với định hướng và nghiên cứu thị trường từ đầu, việc phá vỡ yếu tố hạn chế này hiện nay đã không còn quá khó. Thậm chí giải quyết luôn cả yếu tố vừa mới kể trên về tính ổn định.
Cách nghiên cứu thị trường ngách
Việc nghiên cứu thị trường ngách cần phải bám sát khái niệm, ngoài ra việc nghiên cứu thị trường ngách hiện nay bạn có thể thực hiện qua các công cụ trực tuyến. Có thể từ mô hình Offline bạn cần phải sử dụng đến kinh nghiệm và quan sát của bạn thân. Tuy nhiên, cách hiểu về thị trường ngách sẽ giúp bạn có được những tiêu chí đánh giá đúng hướng.
Bước 1: Đầu tiên bạn cần lựa chọn cụ thể một lĩnh vực, ngành nghề,…Có thể dựa vào năng lực, khả năng chuyên môn của bạn thân. Nếu là môi trường online bạn có thể tìm kiếm dữ liệu qua các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google trends, Keyword Planner,…
Bước 2: Chọn một dòng sản phẩm hoặc phân phúc khách hàng nhỏ trong lĩnh vực trước đó.
Ví dụ: Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang, hãy đặt thêm câu hỏi và tiêu chí lựa chọn như: Thời trang nam hoặc nữ > Thời trang cho người ốm hoặc gầy > Phong cách thanh lịch hay tuổi teen > Phân khúc giá rẻ hay trung hoặc cao.
Bước 3: Khi lựa chọn được theo chuỗi câu hỏi trên, bạn có thể tìm ra được luôn các đối thủ của mình hiện đang phát triển sản phẩm đó như thế nào trong khu vực kinh doanh của bạn, hoặc trên nền tảng cụ thể nào đó ở môi trường online.
Bước 4: Xác định nguồn lực đầu tư của mình là bao nhiêu. Hãy chú ý nguồn lực không chỉ bao gồm kinh tế mà còn là thế mạnh về kiến thức sản phẩm, marketing, chính sách, giá cả,…
Sau khi đối chiếu thế mạnh của mình với đổi thủ, hãy sắp xếp các tiêu chí trên theo thứ tự ưu tiên để triển khai.
Bước 5: Liên tục đo lường và đánh giá kết quả kinh doanh của mình kể cả offline và online.
Kết luận
Với sự phân tích của mình về thị trường ngách là gì trong bài viết, hy vọng mọi người đã có thể hiểu hơn về khái niệm này. Bên cạnh đó một sơ đồ 5 bước để triển khai thị trường ngách có lẽ sẽ có ích với bạn nào đang có ý định bắt đầu kinh doanh nhỏ.