fbpx

Một mô hình Affiliate Marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm những đối tượng nào? Hoạt động của từng đối tượng ra sao? Và đâu là vị trí phù hợp để bạn bắt đầu làm Tiếp thị liên kết? Cùng Dinos Việt Nam giải đáp chi tiết những câu hỏi trên trong phần nội dung bên dưới nhé!

Trong 1 mô hình Affiliate Marketing (AM) cơ bản sẽ có 3 đối tượng chính tham gia: Advertiser (Nhà cung cấp sản phẩm), Publisher (Người làm Affiliate) và End User (Khách hàng). Ngoài ra, tùy vào từng mô hình còn có thể có thêm Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết) là đối tượng liên kết giữa Advertiser và Publisher.

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình kinh doanh, trong đó bạn đóng vai trò là một nhà phân phối sẽ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Với mỗi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng.

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Hình thức kinh doanh này có thể mang lại nguồn thu nhập rất lớn. Ngoài ra, nó còn có nhiều ưu điểm khác như không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng, không bị ràng buộc về thời gian. Bạn có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi.

Các thành phần trong mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

Advertiser/Merchant  ( Nhà cung cấp)

Advertiser ( Nhà cung cấp) hường được viết tắt và ADV. Đây là đơn vị doanh nghiệp (hoặc có thể cũng là cá nhân) có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục, làm đẹp, tài chính,… Họ có nhu cầu quảng bá và phân phối sản phẩm với chi phí marketing được tối ưu hóa.

ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP)
ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP)

Nếu nhìn từ góc nhìn của Advertiser thì Affiliate Marketing tương tự như một kênh phân phối truyền thống nhưng có quy trình đơn giản. Advertiser chỉ cần đăng yêu cầu sử dụng Affiliate Marketing, cung cấp thông tin, chức năng của sản phẩm là sẽ có những cá nhân nhỏ lẻ tham gia quảng bá và phân phối sản phẩm cho Advertiser.

Advertiser cũng sẽ là người cung cấp Affiliate Program để quản lý cũng như lựa chọn những người làm Affiliate, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết, …

Trong trường hợp Advertiser không có một chương trình Affiliate riêng thì có thể liên kết với các mạng lưới Affiliate để hợp tác. Các mạng lưới Affiliate Marketing sẽ được giới thiệu chi tiết hơn trong phần nội dung bên dưới.

Affiliate/Publisher ( Nhà phân phối)

Publisher hay còn được gọi tắt là PUB, là 1 vị trí quan trọng trong cách thức vận hành của mô hình Affiliate Marketing. Publisher là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của Advertiser thông qua các kênh truyền thông số để tiếp cận được tới khách hàng. Phần lớn, các Publishers là những cá nhân nhỏ lẻ (số nhỏ còn lại là những tổ chức). Họ có 1 điều mà các Advertiser cần, đó là TRAFFIC.

Traffic có thể hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập, thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO. Trong Digital Marketing, traffic còn được hiểu theo một cách rộng hơn là lượng tiếp cận đến một nội dung, một kênh truyền thông online.

AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI)
AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI)

Traffic thường được chia thành 2 loại: Free-TrafficPaid-Traffic:

  • Free traffic: Là nguồn tiếp cận, truy cập mà Publisher không mất chi phí để tạo ra nó. Lưu lượng truy cập miễn phí chủ yếu được tạo ra thông qua việc xây dựng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Ví dụ, những bạn thường xuyên viết trên blog riêng để review hoặc chia sẻ kiến thức, là admin của 1 group trên Facebook, hay những KOLs sở hữu một lượng lớn followers, … Đây là những đối tượng sở hữu lượng free traffic.
  • Paid traffic: Đúng như tên gọi, các Publishers sẽ phải trả tiền để có được traffic từ khách hàng. Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, … là những ví dụ điển hình cho hình thức này. Thay vì Pub phải vất vả, mất thời gian xây dựng và sáng tạo content để kiếm free-traffic thì việc bỏ tiền ra để chạy quảng cáo và kiếm traffic sẽ nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, rủi ro của việc sử dụng paid-traffic đó là nếu không chạy đúng cách, tiền hoa hồng sẽ không bù lại được chi phí chạy quảng cáo. Vì vậy, các Publishers chọn paid-traffic thường là các marketers đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo.

Tùy theo điều kiện, kinh nghiệm mà mỗi Publisher sẽ chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp và lựa chọn chiến lược để quảng bá và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

XEM THÊM: Hướng Dẫn Làm Affiliate Marketing Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

End User (Khách Hàng)

Là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate.

Người truy cập Link Affiliate qua traffic của Publisher chưa chắc đã là End User, họ chỉ được tính là End User khi họ thực hiện hành động mua hàng. Khoản hoa hồng mà Advertiser trả cho Publisher dựa trên số lượng End User mà Publisher chuyển đổi về cho doanh nghiệp.

Affiliate Network(Mạng lưới tiếp thị liên kết)

Đây là nền tảng tiếp thị liên kết trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền tảng kết nối người bán và người mua.

Đồng thời các Affiliate Network hiện nay sẽ có vai trò quản lý hệ thống, cung cấp Link Affiliate cho Publisher, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bà của Publisher thông qua các Link Affiliate đó. Ngoài ra, đây cũng là bên đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi Publisher bán được sản phẩm.

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều Affiliate Network ra đời và làm phong phú thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam. Các Affiliate Marketing uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như:

      • Dinos
      • AccessTrade
      • Adflex
      • Adpia
      • Masoffer

Như Dinos Việt Nam đã đề cập trong một bài viết trước đó, sự xuất hiện của nhiều Affiliate Network mới vừa là lợi thế nhưng vừa là rủi ro với các publishers. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều loại hình Affiliate Network biến tướng, là vỏ bọc cho các mô hình bán hàng đa cấp. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn mạng lưới tiếp thị để bắt đầu sự nghiệp Affiliate Marketing của mình.

Hiện nay, Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 200 chiến dịch và sản phẩm khác nhau trên hệ thống cũng như cộng đồng Facebook Dinos Việt Nam với hơn 12K thành viên hoạt động tích cực để chia sẻ kinh nghiệm làm Affiliate.
 
Vì vậy, nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết chọn nền tảng tiếp thị liên kết nào để bắt đầu kiếm tiền online thì Dinos Việt Nam chắc chắc sẽ là 1 lựa chọn không tồi!
 

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

 
Affiliate Program là hệ thống Affiliate Marketing được nhà cung cấp đưa ra. Advertiser có thể tự quản lý hoặc thuê một bên thứ ba để quản lý hoạt động tiếp thị.
 

Các bước để tham gia mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hiện là hình thức kiếm tiền online rất có tiềm năng. Bán được càng nhiều sản phẩm, thu nhập sẽ càng cao. Để tham gia mô hình kinh doanh này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây.

Chọn chương trình tiếp thị, nhà cung cấp uy tín

Nếu lần đầu tìm hiểu và tham gia vào Affiliate thì đây là điều bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện nay có rất nhiều chương trình tiếp thị, nhà cung cấp tìm kiếm các nhà phân phối để quảng bá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, không phải nhà cung cấp nào cũng đảm bảo chất lượng sản phẩm, độ uy tín hay phần trăm hoa hồng tương ứng…

Chính vì vậy, Dinos khuyên rằng bạn cần phải cân nhắc trong việc tìm kiếm cho mình một nhà cung cấp uy tín. Cần đảm bảo Advertiser này minh bạch trong chương trình tiếp thị và mạng lưới của họ. Đồng thời % hoa hồng họ chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ phải đảm bảo, không quá thấp. Ở các nội dung bên dưới chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số chương trình tiếp thị uy tín tại Việt Nam.

Chọn sản phẩm để tiếp thị

Có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn tiếp thị, từ sản phẩm dân dụng, vật lý, khóa học, tiền điện tử, đến các sản phẩm số (công cụ, phần mềm online)… Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn sản phẩm mà bạn có kiến thức và biết cách quảng bá về nó.

Quảng bá để bán được nhiều sản phẩm nhất có thể

Khi tham gia vào mô hình kinh doanh affiliate marketing, dù tiếp thị cho bất kỳ sản phẩm nào thì bạn vẫn phải tìm cách quảng bá nó rộng rãi nhất có thể. Có hai hình thức quảng bá phổ biến đó là Free traffic và Paid traffic (chạy quảng cáo). Tùy vào nguồn lực tài chính mà bạn chọn cho mình hình thức phù hợp.

Cách làm mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiệu quả

Chính vì có rất nhiều người tham gia tiếp thị liên kết nên sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối là rất cao. Vậy cách làm Affiliate Marketing hiệu quả bạn có thể tham khảo dưới đây :

Chọn thị trường ngách phù hợp

Việc chọn thị trường ngách phù hợp là yếu tố rất quan trọng để việc tiếp thị đạt được hiệu quả cao. Nếu vẫn đang phân về việc lựa chọn thị trường mục tiêu, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn có đam mê với lĩnh vực gì?
  • Chủ đề nào mà bạn có thể sáng tạo được nhiều nội dung trong cùng một ngày?
  • Bạn có thể cạnh tranh trong thị trường ngách này hay không?
  • Có chương trình liên kết (Affiliate Program) cho thị trường ngách này hay không?

Xây dựng một trang web với lượt truy cập ổn định

Với những người tham gia vào mô hình kinh doanh Affiliate Marketing, việc sở hữu một website để tiếp thị sản phẩm là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, hãy thiết kế, xây dựng một trang web và liên tục cải thiện lượt truy cập để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm.

Hiện nay có rất nhiều nền tảng giúp bạn thiết kế một website dễ dàng. Có thể kể đến WordPress. Ngay cả khi bạn không có nền tảng kiến thức về lập trình, công nghệ vẫn có thể tự mình tạo được một trang web với WordPress.

Sản xuất nội dung chất lượng

Để sản phẩm tiếp cận với khách hàng, những người làm Affiliate phải sản xuất được những nội dung quảng bá chất lượng, độc đáo. Đây là điều tiêu tốn rất nhiều thời gian và chất xám của các Affiliate.

Sản xuất nội dung chất lượng
Sản xuất nội dung chất lượng

Với các nền tảng tiếp thị như mạng xã hội, website,… bạn cần phải sản xuất được các nội dung tương ứng. Hiện nay, TikTok là một kênh tiếp thị rất phổ biến với ưu điểm là lượt theo dõi cao. Đây sẽ là nền tảng rất tốt để bạn thỏa sức sáng tạo nội dung chất lượng phục vụ việc tiếp thị liên kết.

Xây dựng tệp khán giả đông đảo

Khán giả đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lưu lượng truy cập đến các kênh tiếp thị của bạn. Một nhà phân phối nhất định phải xây dựng được tệp khán giả đông đảo. Họ cũng chính là những đối tượng có khả năng mua sản phẩm để mang lại hoa hồng cho bạn. Bạn có thể mở rộng tệp khán giả bằng cách:

  • Quảng bá nội dung thông các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter…
  • Xây dựng website chuẩn SEO để tăng thứ hạng cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm.
  • Thu thập thông tin khách hàng.
  • Đầu tư ngân sách để chạy quảng cáo.

Một số chương trình tiếp thị liên kết uy tín tại Việt Nam

Như đã hứa ở trên, dưới đây Dinos sẽ giới thiệu đến bạn các chương trình tiếp thị ở Việt Nam. Bạn có thể an tâm tham gia vào chương trình của các Advertiser này:

  • Dinos: Đây là một nền tảng tiếp thị liên kết tổng hợp với nhiều sản phẩm đa dạng để bạn lựa chọn, với tính năng thanh toán 24/7 và đội ngũ support nhiệt tình, nhanh chóng. Hoa hồng bạn nhận được khi tham gia Dinos cũng vô cùng hậu hĩnh.
  • KTcity Affiliate: KTcity là một nền tảng học trực tuyến về Digital hàng đầu tại Việt Nam. Trở thành nhà phân phối của KTcity bạn sẽ quảng bá cho các khóa học của nền tảng này. Mức hoa hồng bạn nhận được với mỗi khóa học thành công là rất cao, có thể lên đến 35% giá trị đơn hàng.
  • Adflex CPO: Một nền tảng tiếp thị uy tín với cách đăng ký vô cùng đơn giản. Hoa hồng cho mỗi sản phẩm dao động từ 200.000 VNĐ cho đến 400.000 VNĐ.
  • Shopee Affiliate Program: Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tham gia tiếp thị cho Shopee. Mức hoa hồng mà Shopee chi trả không quá cao, từ 3% đến 10% cho mỗi sản phẩm tuy nhiên số lượng khách hàng của sàn TMĐT này ra rất nhiều.

Tạm kết

Trên đây là tất tần tật về mô hình kinh doanh affiliate marketing mà chúng tôi cung cấp đến bạn. Đây là một hình thức kiếm tiền rất có tiềm năng để có thể cải thiện thu nhập. Cuối cùng, theo dõi blog của Dinos để đón đọc thêm các bài viết khác về kinh doanh và thương mại điện tử nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! 
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *