fbpx
loader image

Một mô hình Affiliate Marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm những đối tượng nào? Hoạt động của từng đối tượng ra sao? Và đâu là vị trí phù hợp để bạn bắt đầu làm Tiếp thị liên kết? Cùng Dinos giải đáp chi tiết những câu hỏi trên trong phần nội dung bên dưới!

Trong 1 mô hình Affiliate Marketing (AM) cơ bản sẽ có 3 đối tượng chính tham gia: Advertiser (Nhà cung cấp sản phẩm), Publisher (Người làm Affiliate) và End User (Khách hàng). Ngoài ra, tùy vào từng mô hình còn có thể có thêm Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết) là đối tượng liên kết giữa Advertiser và Publisher.

1. ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP)

Thường được viết tắt và Adv. Đây là đơn vị doanh nghiệp (hoặc có thể cũng là cá nhân) có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục, làm đẹp, tài chính,… Họ có nhu cầu quảng bá và phân phối sản phẩm với chi phí marketing được tối ưu hóa.

Nếu nhìn từ góc nhìn của Advertiser thì Affiliate Marketing tương tự như một kênh phân phối truyền thống nhưng có quy trình đơn giản. Advertiser chỉ cần đăng yêu cầu sử dụng Affiliate Marketing, cung cấp thông tin, chức năng của sản phẩm là sẽ có những cá nhân nhỏ lẻ tham gia quảng bá và phân phối sản phẩm cho Advertiser.

Advertiser cũng sẽ là người cung cấp Affiliate Program để quản lý cũng như lựa chọn những người làm Affiliate, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết, …

Trong trường hợp Advertiser không có một chương trình Affiliate riêng thì có thể liên kết với các mạng lưới Affiliate để hợp tác. Các mạng lưới Affiliate Marketing sẽ được giới thiệu chi tiết hơn trong phần nội dung bên dưới.

2. AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI)

Publisher hay còn được gọi tắt là Pub. Publisher là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của Advertiser thông qua các kênh truyền thông số để tiếp cận được tới khách hàng. Phần lớn, các Publishers là những cá nhân nhỏ lẻ (số nhỏ còn lại là những tổ chức). Họ có 1 điều mà các Advertiser cần, đó là TRAFFIC.

Traffic có thể hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập, thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO. Trong Digital Marketing, traffic còn được hiểu theo một cách rộng hơn là lượng tiếp cận đến một nội dung, một kênh truyền thông online.

Traffic thường được chia thành 2 loại: Free-TrafficPaid-Traffic:

  • Free-traffic: Là nguồn tiếp cận, truy cập mà Publisher không mất chi phí để tạo ra nó. Lưu lượng truy cập miễn phí chủ yếu được tạo ra thông qua việc xây dựng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Ví dụ, những bạn thường xuyên viết trên blog riêng để review hoặc chia sẻ kiến thức, là admin của 1 group trên Facebook, hay những KOLs sở hữu một lượng lớn followers, … Đây là những đối tượng sở hữu lượng free traffic.
  • Paid-traffic: Đúng như tên gọi, các Publishers sẽ phải trả tiền để có được traffic từ khách hàng. Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, … là những ví dụ điển hình cho hình thức này. Thay vì Pub phải vất vả, mất thời gian xây dựng và sáng tạo content để kiếm free-traffic thì việc bỏ tiền ra để chạy quảng cáo và kiếm traffic sẽ nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, rủi ro của việc sử dụng paid-traffic đó là nếu không chạy đúng cách, tiền hoa hồng sẽ không bù lại được chi phí chạy quảng cáo. Vì vậy, các Publishers chọn paid-traffic thường là các marketers đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo.

Tùy theo điều kiện, kinh nghiệm mà mỗi Publisher sẽ chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp và lựa chọn chiến lược để quảng bá và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

3. END USER (KHÁCH HÀNG)

Là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate.

Người truy cập Link Affiliate qua traffic của Publisher chưa chắc đã là End User, họ chỉ được tính là End User khi họ thực hiện hành động mua hàng. Khoản hoa hồng mà Advertiser trả cho Publisher dựa trên số lượng End User mà Publisher chuyển đổi về cho doanh nghiệp.

4. AFFILIATE NETWORK (MẠNG LƯỚI TIẾP THỊ LIÊN KẾT)

Đây là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền tảng kết nối người bán và người mua.

Đồng thời các Affiliate Network hiện nay sẽ có vai trò quản lý hệ thống, cung cấp Link Affiliate cho Publisher, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bà của Publisher thông qua các Link Affiliate đó. Ngoài ra, đây cũng là bên đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi Publisher bán được sản phẩm.

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều Affiliate Network ra đời và làm phong phú thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam. Các Affiliate Marketing uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như:

  1. Dinos
  2. AccessTrade
  3. Adflex
  4. Adpia
  5. Masoffer

Như Dinos đã đề cập trong một bài viết trước đó, sự xuất hiện của nhiều Affiliate Network mới vừa là lợi thế nhưng vừa là rủi ro với các publishers. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều loại hình Affiliate Network biến tướng, là vỏ bọc cho các mô hình bán hàng đa cấp. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn mạng lưới tiếp thị để bắt đầu sự nghiệp Affiliate Marketing của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *