Với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay trong giới làm Kinh doanh online hoặc MMO, thì việc lựa chọn và tập trung vào một thị trường ngách để quảng bá sản phẩm vào một nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể là một chiến lược cực kỳ hiệu quả. Chiến lược này không chỉ áp dụng với các doanh nghiệp lớn/ nhỏ, mà còn có thể áp dụng với các Publisher có nhu cầu kiếm tiền online tại nhà bằng việc làm affiliate marketing. Vậy thị trường ngách là gì, vì sao chúng ta nên xác định thị trường ngách trước khi làm affiliate và cách xác định thị trường ngách như thế nào? Hãy cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu ngay ở nội dung bài viết dưới đây nhé.
Thị trường ngách là gì?
Nếu bạn là một marketer thì không còn quá xa lạ gì với thuật ngữ Thị Trường Ngách rồi phải không?
Thị trường ngách (Niche Market) là một thuật ngữ marketing để chỉ một phân khúc nhỏ của thị trường lớn. Phân khúc nhỏ này được phân chia bởi nhu cầu mua hàng, điều kiện mua hàng và sở thích của khách hàng. Từ đó, tạo nên những đặc điểm, tính chất và bản sắc riêng biệt cho thị trường ngách đó.
Ví dụ: thị trường trà rất lớn nhưng có những thị trường ngách bán các sản phẩm trà cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau như trà cao cấp giành cho khách hàng sang trọng sẽ có giá bán rất cao và được bày bán ở các showroom lớn, các gian hàng uy tín trên sàn thương mại điện tử. Ngược lại, sản phẩm trà bán theo túi/ cân cho khách hàng bình dân lại có giá thành rẻ hơn và sẽ được bày bán ở chợ để dễ dàng tiếp cận với nhóm khách hàng bình dân này.
Trên thực tế, trước khi phân chia từ thị trường lớn (market) xuống thị trường ngách (niche market), các doanh nghiệp thường sẽ phải phân tích thêm thị trường nhỏ (sub-market). Như vậy theo thứ tự sẽ là market > sub-market > niche market.
Việc tập trung vào 1 phân khúc thị trường ngách và cụ thể như trên sẽ giúp nhà bán hàng dễ dàng quảng bá sản phẩm tới đúng người với đúng nhu cầu hơn. Từ đó, về lâu dài có thể tiết kiệm chi phí marketing.
Tại sao nên lựa chọn thị trường ngách
Nếu bạn nào có thể từ khái niệm có thể nhìn nhận ra được lợi thế của thị trường ngách chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng cho việc “khởi nghiệp” này thông qua Affiliate Marketing và Drop Shipping. Tuy nhiên, để rõ ràng hơn chúng ta cùng đi vào phân tích các điểm lợi của thị trường ngách như sau:
Những lợi thế của thị trường ngách
Đầu tiên chính là yếu tố nguồn lực: Như đã nói, thị trường ngách khá nhỏ, một mô hình kinh doanh khi mới bắt đầu chắc chắn sẽ có không nhiều nguồn lực. Tương tự như ví dụ trên, nếu bạn muốn mở một cửa hàng thì chọn mặt bằng trong hẻm sẽ ít tốn kém hơn.
Yếu tố thứ 2 đó là đối thủ cạnh tranh: Thị trường ngách thật chất để hạn chế được đối thủ cạnh tranh là mục tiêu hàng đầu. Chắc chắn ở một lĩnh vực nào đó cũng đều có những ông lớn đang xuất hiện, việc chọn thị trường ngách để bạn không phải rơi vào tình trạng “châu chấu đá xe”.
Dễ gia tăng mức độ nhận diện: Trong một phân khúc khách hàng mà số lượng người có nhu cầu thấp, sự tham gia của một sản phẩm/ dịch vụ sẽ có khả năng cao trong việc quảng bá hơn. Hãy nghĩ đến những cửa hàng nhỏ trong khu xóm nhà bạn, có phải rất nhiều người đều biết đến chúng hay không?
Những nhược điểm của thị trường ngách
Không phải thị trường ngách là một cái gì đó quá hoàn hảo, bên cạnh những ưu điểm chúng đều có một số rắc rối. Thiếu tính ổn định: Yếu tố này xuất phát từ dung lượng thị trường, vì nhu cầu quá nhỏ nên nhu cầu của thị trường sẽ không ổn định.
Ví dụ: Nếu bạn bán một sản phẩm có vòng đời 1 năm mà dung lượng thị trường khoảng 100 người. Thì liệu 100 người đó đều có nhu cầu với sản phẩm của bạn hay không? Ngoài ra thì 1 năm sau nếu bạn làm tốt họ mới quay lại mua 1 lần.
Khó phát triển quy mô: Chắc chán rồi, bản chất của thị trường ngách điểm yếu sẽ là yếu tố này. Tuy nhiên, với định hướng và nghiên cứu thị trường từ đầu, việc phá vỡ yếu tố hạn chế này hiện nay đã không còn quá khó. Thậm chí giải quyết luôn cả yếu tố vừa mới kể trên về tính ổn định.
Tầm quan trọng của việc xác định thị trường ngách
Khi bắt đầu làm tiếp thị liên kết nói riêng hay MMO, kinh doanh online nói chung, nhiều bạn lựa chọn những chủ đề lớn như: Tài chính, du lịch, làm đẹp, đồ gia dụng, xe cộ, ẩm thực,… Và kết quả thì hoàn toàn không như mong đợi.
Những lĩnh vực lớn như vậy rõ ràng là có rất nhiều người quan tâm, nhưng tại sao website, content của bạn vẫn không có nguồn traffic? Câu trả lời là với những thị trường phổ biến và rộng lớn như thế, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang đầu tư những số tiền “khủng” cũng như các startup chuyên nghiệp đang hoạt động. Vì vậy, sự cạnh tranh là cực kỳ lớn, những cá nhân nhỏ lẻ khó lòng “chen chân” vào được.
Nói một cách dễ hiểu, nếu coi thị trường lớn là những con đường quốc lộ thì thị trường ngách là những con hẻm nhỏ. Tuy nhiên sau 1 thời gian, số người lao vào đường quốc lộ ngày càng đông, đông theo cấp số nhân, có cả xe hơi, xe tải các kiểu, thì thời đại của kẹt xe đã đến.
Vì vậy, thay vì chọn bon chen trên đại lộ thì các Publisher nhỏ lẻ nên chọn đi những con đường “hẻm nhỏ”. Tuy nhỏ hơn, tệp khách hàng cũng nhỏ hơn nhưng bạn sẽ quảng bá sản phẩm đến đúng người đúng nhu cầu, giúp tăng tỉ lệ chốt đơn hơn rất nhiều.
Bằng việc chọn 1 thị trường ngách, về cơ bản bạn sẽ có được 4 thế mạnh sau:
- Giảm cạnh tranh, tránh né được những đối thủ nặng ký.
- Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường rộng lớn.
- Ấn tượng hơn trong mắt khách hàng, vì nó mang tính chất chuyên sâu và cụ thể hơn.
- Tính chuyên môn hóa khi viết content quảng cáo sản phẩm cao hơn, vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó.
3 cách xác định thị trường ngách khi làm affiliate marketing
Cách 1: Tìm gợi ý trên các sàn thương mại điện tử
Việc tự mình xác định 1 thị trường ngách không hề dễ dàng. Như đã đề cập ở trên, thị trường ngách được phân chia bởi nhu cầu mua hàng, điều kiện mua hàng và sở thích của khách hàng. Vì vậy, nếu bạn chưa dành thời gian đào sâu nghiên cứu về hành vi khách hàng, không có những số liệu thực tế thì rất khó tự mình xác định 1 thị trường ngách.
Thay vì tự ngồi suy nghĩ và “sáng tạo” ra 1 thị trường ngách thì bạn có thể tham khảo các thị trường ngách đã được phân chia sẵn trên các sàn thương mại điện tử.
Như ví dụ dưới đây trên sàn thương mại điện tử Lazada, trong mục sản phẩm đã có đến 3 phân chia thị trường để bạn dễ dàng xác định:
- Market (thị trường lớn): Sức khoẻ & Làm đẹp
- Sub-market (thị trường nhỏ): Các sản phẩm chăm sóc da
- Niche market (thị trường ngách): các sản phẩm sữa rửa mặt
Chưa cần nghiên cứu sâu thì chắc ai cũng xác định được các sản phẩm sữa rửa mặt là một thị trường ngách tiềm năng bởi xu hướng skincare da sạch, nhu cầu sửa dụng sữa rửa mặt cực cao cũng như việc sữa rửa mặt là 1 sản phẩm cơ bản không thể thiếu của mỗi người, đặc biệt là chị em phụ nữ.
Nếu thử search cụm từ khoá cho ngách sữa rửa mặt, bạn có thể thấy mỗi tháng có đến hơn 90,000 truy vấn tìm kiếm cho ngách sản phẩm này.
Vì vậy nếu bạn xác định xây dựng website, hoặc các kênh kiếm tiền online khác như: Facebook Page, Facebook Group, kênh Tiktok,… về thị trường này, hãy cố gắng tập trung vào 1 ngách sản phẩm nhỏ:
- Sữa rửa mặt cho nam
- Sữa rửa mặt cho da dầu
- Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm
- ….
Cách 2: Tìm gợi ý qua các nền tảng affiliate – affiliate network
Bên cạnh các sàn TMĐT thì bản thân các nền tảng affiliate marketing cũng là 1 địa chỉ “uy tín” hỗ trợ các bạn Publisher lựa chọn thị trường ngách để tập trung.
Tức là bạn đang định quảng bá sản phẩm nào, thì hãy tìm thị trường ngách của sản phẩm đó & nghiên cứu về tiềm năng, độ khó.
Tại Dinos Việt Nam, bạn có thể tìm được hơn 700 chiến dịch/ sản phẩm đang mở bán,
Ví dụ như:
Thì ở đây, “máy ép chậm” sẽ chính là 1 ngách rất dễ bán vì đây là 1 loại gia dụng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể check số lượng truy vấn từ khoá này để xem sản phẩm này có đủ lượng nhu cầu để được chọn làm “thị trường ngách” hay không nhé!
Ví dụ khi check từ khoá từ cụm từ “máy ép chậm” có đến hơn 30,000 lượt truy vấn tìm kiếm mỗi tháng. Điều này đồng nghĩ với việc nhu cầu tìm mua máy ép chấm rất lớn và đây hoàn toàn có thể được coi như là 1 thị trường nhỏ hoặc thị trường khá tiềm năng.
Cách 3: Dựa vào kinh nghiệm và sở thích cá nhân
Chưa cần nói đến làm Affiliate Marketing online, chỉ cần bạn có ý định kinh doanh online 1 mặt hàng nào đó thì 90% là bạn sẽ chọn bán những sản phẩm mà mình yêu thích, đam mê, hoặc ít nhất là có hiểu biết về nó.
Như đã đề cập trong bài viết về nguồn traffic: dù bạn có chọn làm tiếp thị liên kết theo free-traffic hay paid-traffic thì việc duy trì sáng tạo content bán hàng trên các kênh marketing online sẽ là chìa khoá giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng.
Có đam mê, có yêu thích lĩnh vực nào đó thì bạn mới có thể sáng tạo content thu hút khách hàng và tư vấn khách khi họ có nhu cầu mua phải không nào?
Vì vậy, dựa vào sở thích thì các bạn nữ thì thường sẽ chọn các niche như:
- Sản phẩm skincare cho da dầu/ mụn
- Sản phẩm make-up Hàn Quốc
- Phụ kiện thời trang
- ….
Trong khi đó, các bạn nam thì thường sẽ là:
- Đồng hồ thời trang cho nam
- Đồ Decor phòng ngủ
- Tai nghe máy tính/ điện thoại
- …
Kết luận
Ở Việt Nam 1 vài năm trước, việc tận dụng thị trường ngách hầu như chưa có nhiều. Đa số các Publisher sẽ chọn xây dựng kênh marketing online để bán nhiều sản phẩm thuộc thị trường rộng.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã có rất nhiều Publisher và Marketer, cũng như các doanh nghiệp ý thức được tầm quan trọng của việc xác định thị trường ngách/ sản phẩm ngách trước khi bắt tay vào kinh doanh/ làm affiliate.
Có thể nói, việc chọn thị trường là bước quan trọng, nhưng cũng chỉ là những bước khởi đầu. Việc bạn làm Affiliate Marketing thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, đặc biệt là cách bạn triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm, cách tối ưu chiến dịch và cả sự kiên trì theo thời gian.