fbpx

Chúng ta khi bước vào lĩnh vực Digital Marketing nói chung và Facebook nói riêng, có lẽ sẽ không ít lần bạn bắt gặp những câu chuyện về quét UID. Vậy quét UID Facebook là gì, tại sao nó lại quan trọng đối với công việc này. Chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả trong bài viết hôm nay và nếu bạn cũng đang hoạt động trong lĩnh vực Social chắc chắn đây sẽ là một thông tin khá thú vị.

Khái niệm quét UID Facebook là gì?

Khái niệm quét UID Facebook là gì?

Quét UID Facebook là một hình thức mà người làm Digital Marketing thường dùng để lọc tài khoản cá nhân của người dùng Facebook ra một dãy số được cho là ấn định với tài khoản đó. Để mọi người dễ hiểu UID chính là viết tắt của từ User Identification tức là định danh người dùng.

Nếu bạn nghe qua người Mỹ thường gọi CMND/ CCCD như là một thẻ ID với những con số trên đó. Thì UID Facebook cũng chính là các con số định danh người dùng tương tự như vậy. Những người làm Digital Marketing, sẽ dùng các trang web, công cụ hỗ trợ để nhập đường link Profile của người dùng Facebook. Sau đó sẽ nhận về được kết quả là một mã ID tương ứng.

Như khái niệm mọi người sẽ có thể biết được UID Facebook là để xác định người dùng cá nhân. Tuy nhiên, ID là một loại mã số định dạng, nó không chỉ dành cho tài khoản cá nhân mà còn có cho cả bài viết, fanpage, group, tài khoản quảng cáo,…

Mục đích của quét UID Facebook

Mục đích của quét UID Facebook

Lý do cho việc quét UID Facebook dựa vào mục đích của người sử dụng, thông thường sẽ có những mục tiêu sau:

Xây dựng cộng đồng

Social là một nơi kết nối khá nhiều người dùng đến với nhau, Facebook đang làm rất tốt điều này. Có lẽ việc quét UID Facebook trên từng loại tài khoản sẽ khá mất thời gian. Chính vì thế những công cụ được lập trình hiện nay trên thị trường thường sẽ quét được luôn cả Fanpage hoặc Group cụ thể.

Với một danh sách người dùng lớn như vậy, kết hợp với việc chọn lọc Fanpage, Group cụ thể của người làm Marketing. Chúng ta có thể dùng danh sách đó để kết hợp với việc mời họ vào Group của mình.

Chạy quảng cáo

Một khi đã có được điều mình mong muốn, cách sử dụng nó như thế nào cũng khá đa dạng. Trong đó chạy quảng cáo là một cách tiếp cận được mà nhiều ad thủ cũng áp dụng. Tuy nhiên, Facebook đã từ lâu không cho phép trực tiếp hành vi này. Thông qua đó, Meta lại cho phép nhà quảng cáo tổng hợp người dùng dựa trên email hoặc số điện thoại.

Điều này cũng dễ hiểu vì lý do quyền riêng tư, nếu để lấy UID của một người nào đó qua công cụ là quá dễ sau đó chạy quảng cáo vào cụ thể người đó không khác gì hành vi xâm phạm quyền riêng tư.

So với việc chạy qua tệp email, số điện thoại, Facebook lại cho rằng đây là những thông tin mà chính người dùng chủ động cung cấp thì nhà quảng cáo mới có được. Chính vì thế các ads thủ cũng có luôn cách để chuyển UID về email, số điện thoại.

Hạng mục quảng cáo này sẽ nằm ở trong phần tạo đối tượng tùy chỉnh trong trình quản lý quảng cáo của tài khoản doanh nghiệp. Với danh sách email, số điện thoại nhà quảng cáo có thể tổng hợp trên file excel và tải lên.

Những lưu ý khi sử dụng phần mềm quét UID Facebook

Những lưu ý khi sử dụng phần mềm quét UID Facebook

Hình dưới đây cũng là cách để mọi người quét ID Facebook cá nhân, Group, Fanpage.

Hiện nay trên thị trường có không ít các bên dịch vụ cung cấp tính năng này cho Digital Marketing. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng có đủ uy tín để sử dụng, chắc chắn lựa chọn một công cụ chúng ta cần tìm hiểu kỹ về nhà cung cấp. Việc quét UID Facebook chính là một dạng truy vấn dữ liệu số lượng lớn. Điều này có thể dẫn đến một kịch bản như sau.

Đó chính là các bên dịch vụ sẽ thu thập dữ liệu này để làm tài sản riêng cho mình. Ví dụ bạn đang có một mục đích nghiên cứu và target vào một thị trường tiềm năng. Đúng lúc đó, nơi cung cấp dịch vụ quét UID cũng đang có mô hình kinh doanh tương tự, không khác nào bạn đang tiếp tay cho đối thủ.

Những công sức chọn lọc, lựa chọn của bạn giống như tặng không cho người khác thì có vẻ như không hay ho cho lắm. Nên khi lựa chọn phần mềm quét ID hãy lựa chọn đối tác có mục đích kinh doanh khác hẳn với mình.

Lưu ý khi khai thác dữ liệu UID Facebook

Nếu có một bên dịch vụ nào đó cho phép bạn sử dụng trực tiếp các UID để thực hiện nhiệm vụ hàng loạt trên Facebook thì hãy từ chối. Với nền tảng, việc sử dụng UID là một hình thức xâm phạm thông tin cá nhân mà chưa cho phép bởi người dùng. Nếu bạn có các công cụ mời, spam tin nhắn, comment,…từ UID thì chắc chắn đây là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư nặng hơn mức cần thiết.

Hậu quả sẽ khó có thể nói trước được, đặc biệt nếu nguồn sử dụng là một Fanpage, Group thì chắc chắn mọi người không muốn thấy tài nguyên của mình bị vô hiệu hóa.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đây mọi người đã hiểu hơn về quét ID Facebook là gì, có lẽ mọi người nên cân nhắc và sử dụng đúng luật của nền tảng khi có ý định áp dụng hình thức này vào kế hoạch Marketing của mình nhé.

XEM THÊM: Custom Audience Là Gì? Cách Tạo Custom Audience Trên Facebook

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *