Facebook Marketing là gì? Cách làm Facebook Marketing hiệu quả
Facebook Marketing là một phương pháp tiếp thị hiệu quả sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng. Đây là một trong những chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu phổ biến nhất hiện nay. Với hơn 2.8 tỷ người dùng trên toàn cầu, Facebook đã trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất và quyền lực nhất trên thế giới. Vậy Facebook marketing là gì? Cách làm Facebook marketing như thế nào, Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dinos nhé!
Facebook Marketing là gì?
Facebook Marketing là các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua mạng xã hội Facebook. Một số hoạt động Marketing trên Facebook như: Xây dựng Group, Fanpage, seeding, tương tác với khách hàng và quảng cáo…
Faceboook là nền tảng, công cụ miễn phí giúp cho doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải chi trả các loại chi phí như: sáng tạo nội dung, hay chi phí thuê nhân sự vận hành.
Trong Facebook Marketing thì Facebook Ads là một mảng được rất nhiều người quan tâm. Đây là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Facebook có tính phí giúp đưa nội dung của doanh nghiệp đến với nhóm đối tượng mục tiêu của mình nhanh hơn, chính xác hơn. Với lượng người dùng lớn cũng với thuật toán liên tục được cập nhật, Facebook Ads được đánh giá là một trong những công cụ quảng cáo đạt hiệu quả nhất cho mọi ngành hàng.
Ưu nhược điểm của Facebook Marketing
Ưu điểm
Tiếp cận số lượng người dùng khổng lồ
TÍnh đến 2020, Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Với gần 64 triệu người dùng, tương đương với một thị trường trực tuyến vô cùng tiềm năng mà bất cứ người kinh doanh nào cũng mơ ước.
Khả năng lan truyền tốt
Facebook là một mạng xã hội với những thông tin được lan truyền chóng mặt, giúp thông điệp của bạn được lan tỏa đến mọi người một cách dễ dàng.
Mặc dù Facebook đang siết chặt lượt tiếp cận đối với fanpage, nhưng chỉ cần bạn chú trọng tạo ra những content chất lượng, thì đây sẽ là một kênh truyền thông vô cùng mạnh mẽ, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Ngân sách linh hoạt, tiết kiệm chi phí
Facebook có rất nhiều tính năng sử dụng miễn phí, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng dịch vụ quảng cáo thì bạn cũng có thể điều chỉnh ngân sách, và cách triển khai chiến dịch quảng cáo trong giới hạn.
Chủ động trong việc lựa chọn đối tượng
Bạn có thể tiếp cận khách hàng với độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp theo mục đích của bạn. Facebook có tính năng Insights giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của bạn, từ đó sẽ cải thiện nội dung quảng cáo phù hợp hơn.
Nhược điểm
Độ cạnh tranh cao
Vì Facebook có ưu điểm là tiếp cận số lượng người dùng khổng lồ và khả năng lan truyền tốt nên rất nhiều doanh nghiệp đều sử dụng Facebook Marketing. Điều này khiến cho tính cạnh tranh trên thị trường cũng cao hơn. Làm sao để thu hút khách hàng tốt hơn những đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực là một vấn đề không dễ giải đáp.
Chính sách Facebook ngày càng thắt chặt
Facebook đặt lợi ích của người dùng lên trên việc kinh doanh của các thương hiệu. Cứ một khoảng thời gian thuật toán Facebook sẽ thay đổi nhằm cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và hiển thị các nội dung từ Fanpage cũng như quảng cáo.
Sử dụng Facebook Ads sẽ phải có kiến thức và kinh nghiệm
Mặc dù, quảng cáo Facebook không quá khó để làm quen, nhưng làm thế nào để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả thì tốt thì không phải ai cũng biết.
Để chiến dịch quảng cáo hoạt động hiệu quả, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch cụ thể, thử nghiệm và đánh giá nhiều lần. Do đó người làm Marketing trên facebook cần có kiến thức và những kỹ năng cần thiết để thiết lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Ngoài ra,làm Marketing trên facebook cần phải không ngừng cập nhật thuật toán thay đổi liên tục từ Facebook.
Cách làm Facebook Marketing hiệu quả
Để bắt đầu làm Marketing trên Facebook một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước cơ bản sau:
Bước 1: Tạo tài khoản và Fanpage cho doanh nghiệp
Để tạo Fanpage trên facebook hết sức đơn giản, chỉ cần một vài bước cơ bản bạn đã có thể sở hữu một trang fanpage để có thể bắt đầu hoạt động Facebook Marketing
Nếu như bạn muốn bán hàng bằng trang cá nhân thì bạn cần có một tài khoản có lượng theo dõi lớn để bắt đầu. Tuy nhiên, việc tạo Fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn và có nhiều tính năng hữu ích hơn, giúp bạn tối ưu marketing một cách hiệu quả.
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Nội dung là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của Facebook Marketing.
Trước khi bắt đầu, bạn nên xây dựng kế hoạch Content tổng thể để xác định được mục tiêu, đối tượng, thông điệp,... Qua đó giúp bạn có thể định hướng được nội dung, cách thức thể hiện phù hợp nhất.
Bước 3: Thu hút khách hàng tiềm năng
Để tăng thêm lượt tiếp cận, tương tác của công chúng, bạn cần đem lại cho khách hàng những thông tin hữu ích có giá trị, thú vị… Ngoài ra, bạn nên chia sẻ nội dung của bạn trên các hội nhóm, nơi mà mục tiêu của bạn đang hoạt động để nâng cao lượt tiếp cận.
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Chạy quảng cáo đến một nhóm đối tượng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn gia tặng lượt tương tác, (thích, bình luận..) và gia tăng doanh số, nhận diện thương hiệu.
Bạn có thể thiết lập, triển khai chiến dịch quảng cáo và theo dõi nó ở trình quảng cáo của facebook.
Bước 5: Cải thiện Facebook Marketing
Facebook sẽ cung cấp báo cáo chi tiết về Fanpage và quảng cáo, bạn có thể dễ dàng đánh giá và điều chỉnh chiến lược Marketing trên Facebook của mình.
Chiến lược Facebook Marketing
Cách tạo chiến lược Marketing Facebook hiệu quả, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.
Xác định mục tiêu
Trước tiên, bạn cần phải xác định mục tiêu của doanh nghiệp là ai, bao nhiêu tuổi, sống ở đâu, hành vi của họ trên facebook như thế nào.
Điều này sẽ giúp cho bạn dễ dàng lên kế hoạch chiến lược Marketing phù hợp. Bạn có thể xem các thông tin về đối tượng tại phần meta Business Suite.
Tiếp theo bạn cần xác định mục tiêu chung cho fanpage Facebook như:
- Xây dựng về thương hiệu
- Cải thiện dịch vụ khách hàng
- Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên facebook của doanh nghiệp
Mục tiêu Marketing trên Facebook sẽ phụ thuộc vào chiến lược marketing chung của doanh nghiệp.
Lên kế hoạch nội dung
Để tiếp cận khách hàng một cách đơn giản bạn cần xác định được nội dung của mình sẽ đăng gì và đăng vào khung giờ nào.
Sau khi đã hiểu rõ về mục tiêu, bạn có thể dễ dàng định hướng nội dung, có thể là chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, dịch vụ của doanh nghiệp, mẹo sử dụng, hay các chương trình khuyến mãi…
Sau đó, bạn cần phải xác định thời điểm đăng tải nội dung phù hợp để tối ưu hiệu quả tiếp cận.
Tối ưu fanpage
Trải nghiệm người dùng có ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân họ trên trang của bạn. Do đó, hãy tối ưu hiệu quả fanpage của mình như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động ( Thích, nhắn tin, đăng ký…) và các thông tin liên hệ, thông tin giới thiệu đầy đủ, hấp dẫn.
Tìm hiểu công cụ Facebook khác
Bạn có thể tìm hiểu sử dụng các công cụ khác của Facebook như xây dựng hội nhóm, bán hàng qua marketplace… để gia tăng hiệu quả chiến lược Facebook Marketing.
Cài đặt Meta Pixel
Meta Pixel là một đoạn mã nhỏ cài đặt để đặt lên website cho phép theo dõi, phân tích, nhắm mục tiêu cho quảng cáo Facebook.
Quảng cáo Facebook
Quảng cáo trên Facebook giúp nâng cao tỷ lệ truy cập, doanh thu bán hàng hiệu quả.
Theo dõi và đo lường kết quả với Facebook Analytics
Theo dõi và đo lường kết quả triển khai hoạt động Marketing trên Facebook rất quan trọng giúp cho bạn kiểm soát được mọi hoạt động và tối ưu chúng một cách hiệu quả. Thông qua, Page Insights bạn có thể dễ dàng phân tích các chỉ số của Fanpage
Sử dụng Page Insights
Để truy câp, hãy nhấp vào “thông tin chi tiết” trong menu ở đầu trang của bạn. Tại đó, bạn sẽ được đưa đến “Tổng quan” về hoạt động quan trọng nhất trên trang của bạn.
Lượt thích
Đầu tiên, tại phần “lượt thích”, bạn có thể xem số lượt thích bạn đạt được mỗi ngày.
Số người xem
Tại phần “Số người xem”, bạn có thể theo dõi số lượt tiếp cận của bài đăng bao gồm lượt truy cập tự nhiên, lượt truy cập trả phí.
Lượt xem trang
Bạn có thể theo dõi số liệu này tại phần “Nguồn hàng đầu”, tại đây bạn có thể xác định xem người dùng của bạn họ đến từ nguồn nào, có thể là BLog cá nhân, website, hay tiktok…
Bài viết
Tại mục “Bài Viết”, bạn có thể thấy thời gian người dùng của bạn online như thế nào. Qua đó bạn có thể lựa chọn được thời điểm để đăng bài thích hợp.
Tất cả các bài đăng được hiển thị tại đây, bao gồm các thông số chính của bài viết như lượt reach, lượt tương tác…
Cảm xúc trên bài viết
Tính năng “ Biểu cảm” được Facebook cho ra mắt vào năm 2016. Cho phép người dùng thể hiện cảm xúc của mình với bài đăng.
Thông qua, việc phân tích số lượt reaction của người dùng bạn có thể hiểu hơn về hành vi và tính cách của họ.
Đo lường hiệu quả
Đo lường kết quả của chiến lược Facebook Marketing là công việc hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tìm ra những giải pháp hiệu quả cho chiến dịch tiếp theo.
Một số chỉ số đo lường bạn cần quan tâm đó là: Lượt tiếp cận, lượt tương tác, tin nhắn từ khách hàng tiềm năng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về hoạt động Marketing Facebook mà Dinos muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết sẽ có góc nhìn tổng quát hơn về hoạt động Marketing nói chung và Facebook Marketing là gì nói riêng, và cung cấp cho bạn cách làm Marketing Facebook hiệu quả cao nhất.