Live Commerce là gì? Hình thức Livestream này có gì hot
Kết hợp với mua sắm trực tiếp thì hiện nay thương mại trực tuyến (Live Commerce) đã và đang mang đến cho các nhà bán lẻ, các thương hiệu lớn một kênh tiếp thị sản phẩm mới có phạm vi lớn để có được nhiều các giá trị to lớn. Live Commerce là mô hình livestream bán hàng có nhiều cải tiến nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng. Trong bài viết này, Dinos sẽ làm rõ Live Commerce là gì và hình thức livestream này có gì hot?
Table of Contents
1. Live Commerce là gì?
Live Commerce là hình thức livestream trên các trang Thương mại điện tử (như Shopee, Lazada,...). Hình thức này ra đời từ năm 2016 khi có sự xuất hiện của Alibaba Tao Bao Live. Gã khổng lồ Trung Quốc ngành hàng bán lẻ đã đi tiên phong trong cách livestream theo tiếp cận mới là kết hợp livestream với một gian hàng TMĐT để người tiêu dùng có thể vừa xem trực tiếp vừa có thể mua sắm ngay lập tức.
Hiệu quả của hình thức này là không thể bàn cãi bởi trong khuôn khổ Lễ hội siêu sale ngày 11/11/2020 - Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc, chỉ sau 30 phút mở bán, ứng dụng Taobao Live đã ghi nhận đơn hàng với tổng giá trị lên tới 7.5 tỷ USD.
Do vậy, tiềm năng của hình thức live commerce này rất lớn, không chỉ ở thị trường Trung Quốc mà gần đây tại thị trường Việt Nam cũng trở nên rất rầm rộ với sự ra mắt của các nền tảng như Shopee Live hay Lazada Live.
2. Tại sao Live Commerce trở thành xu hướng mua sắm?
Có thể hiểu là Live Commerce là sự kết hợp giữa Livestream và Shopping trên nền tảng TMĐT. Đây là một hướng phát triển hơn của hình thức Shopping truyền thống khi khách hàng sẽ có trải nghiệm và tương tác với nhà cung cấp thay vì chỉ có thể xem được sản phẩm và chọn mua hàng khi vẫn còn nhiều băn khoăn.
Đọc thêm: Livestream Bán Hàng – Xu Hướng Công Việc Của Giới Trẻ Hiện Nay
2.1 Tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng
Hình thức Live Commerce giống như việc bạn mua sắm trực tiếp tại cửa hàng: bạn trực tiếp đặt các câu hỏi và nhận được câu trả lời ngay lập tức thông qua màn hình điện thoại. Sản phẩm sẽ được giới thiệu một cách tỉ mỉ về công dụng, chất lượng, cách sử dụng,... điều này là khác biệt hoàn toàn so với việc bạn đọc những dòng giới thiệu sản phẩm khô khan.
Đối với những món hàng có giá trị lớn thì khác biệt lại càng được rõ ràng hơn khi người mua hàng có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn bằng việc xem rõ được sản phẩm trên sóng livestream, đặt được nhiều câu hỏi trực tiếp hơn. Live Commerce giúp khách hàng với thương hiệu gần nhau hơn, dễ dàng có thể giải quyết được vấn đề thông qua việc phát sóng trực tiếp và nhận được câu trả lời dễ dàng hơn.
2.2 Người dùng mua sắm trên các thiết bị di động ngày càng nhiều hơn.
Mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Người dùng đang chuyển dần từ việc mua sắm truyền thống (tức là đến trực tiếp cửa hàng để tìm những món đồ bản thân cần) sang mua sắm hoàn toàn trên các nền tảng trực tuyến chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.
Live Commerce được sinh ra để người dùng dễ dàng mua các sản phẩm cần thiết chỉ thông qua một chiếc điện thoại thông minh. Từ việc theo dõi sản phẩm, tương tác với nhà bán hàng, thanh toán hóa đơn sản phẩm cũng đều được thực hiện qua điện thoại di động.
2.3 Live Commerce giúp tối ưu hóa quy trình mua hàng
Người mua hàng thông qua hình thức Live Commerce sẽ không cần phải di chuyển đến cửa hàng để lựa chọn sản phẩm mình yêu thích, thậm chí phải di chuyển qua nhiều cửa hàng khác nhau để chọn lựa sản phẩm. Chỉ cần một thiết bị có kết nối internet, người dùng đã có thể tham gia vào các buổi live commerce ở bất kỳ đâu. Người dùng cũng không cần lo lắng vì không nhìn rõ sản phẩm được giới thiệu và có thể xem được đánh giá của những người mua hàng trước đó để dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm sản phẩm.
3. Cần chuẩn bị gì để bắt đầu với Live Commerce?
Live Commerce là một kênh bán hàng hiệu quả và sẽ có rất nhiều nhà bán hàng muốn tham gia vào thị trường này. Điều này vô hình chung dẫn đến nhiều nhà bán hàng tham gia vào mà chưa có nhiều kiến thức rõ ràng. Chính vì vậy, các nhà bán hàng cần học hỏi để sử dụng Live Commerce đúng và hiệu quả hơn. Sau đây sẽ là các bước để bắt đầu với Live Commerce:
Bước 1: Xác định lý do của buổi live commerce
Xác định lý do của buổi Live Commerce
Mỗi một buổi live diễn ra đều phải có kế hoạch cụ thể. Có thể là về những ý tưởng mới, những dòng sản phẩm mới cần được quảng bá. Nhà bán hàng muốn hiểu rõ những yêu cầu, những góp ý của khách hàng cũng có thể trao đổi ngay trong buổi phát sóng trực tiếp.
Một buổi live cần được thực hiện theo kế hoạch. Như vậy, nhà bán hàng sẽ dễ dàng đánh giá buổi hoạt động trực tiếp, kịch bản, lời thoại cũng sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.
Bước 2: Thử nghiệm livestream
Thử nghiệm 1 buổi Live Commerce
Đầu tiên, nhà bán hàng có thể tổ chức thử nghiệm các buổi livestream ngắn, tập trung vào 1-5 sản phẩm chủ chốt.
Các nền tảng ecommerce có thể sử dụng cũng rất phong phú như TikTok, Shopee, Lazada,... Nhà bán hàng có thể triển khai trên các nền tảng này.
Các nhà bán hàng có thể tự mình thực hiện livestream hoặc tuyển chọn các KOL, KOC có tầm ảnh hưởng để đứng live, điều này sẽ tốn ngân sách của nhà bán hàng tuy nhiên hiệu quả tiếp thị đem lại sẽ nhanh chóng.
Ngoài ra cũng cần đặt KPI về doanh số, lượng người xem, lượng người mua hàng. Và cũng không quên đặt tracking link với KOL, KOC để đánh giá hiệu quả rõ ràng hơn.
Bước 3: Đưa livestream trở thành hoạt động chính
Đưa Live Commerce trở thành hoạt động chính chuyên nghiệp
Nhà bán hàng lên lịch livestream thường kỳ, có thể là 1 tuần 1 lần vào một ngày cố định. Khi nhà bán hàng live vào 1 khung giờ cố định sẽ tạo cho người dùng quen với việc livestream và kích thích tỷ lệ quay lại cao hơn.
Khi đã thành công trong việc tổ chức livestream thì bạn có thể tích hợp livestream vào website, fanpage hoặc group (nếu có) và điều hướng người dùng vào đó để có được nhiều người dùng theo dõi hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu hút người dùng theo dõi livestream bằng cách tặng voucher, quà tặng, hoặc có các chương trình khuyến mãi độc quyền,...
Theo dõi hoạt động livestream trực tiếp và phân tích tối ưu để có thể cải thiện hơn ở những buổi tiếp theo.
Có thể sử dụng một team chuyên phụ trách về mảng livestream để lên kế hoạch và phát triển nội dung một cách chuyên nghiệp hơn. Có thể tận dụng việc chạy quảng cáo để tăng thêm lượng người theo dõi livestream
4. Các yếu tố để có một buổi Live Commerce thành công?
Một buổi Live Commerce thành công sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như sau:
Sản phẩm: Sản phẩm là yếu tố cốt lõi của mọi buổi Livestream, một sản phẩm tốt, sản phẩm chất lượng sẽ có nhiều người quan tâm. Ngoài ra, một sản phẩm tốt không chỉ bán được hàng cho người mới mà còn tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng.
Công nghệ: Cần lựa chọn nền tảng Livestream tốt để thuận tiện cho việc Live Commerce, giúp quy trình diễn ra suôn sẻ, người dùng dễ dàng theo dõi và từ đó tăng tỷ lệ mua hàng. Ngoài ra khi lựa chọn nền tảng, nhà bán hàng cũng cần xem xét độ phù hợp với nền tảng đó. Ví dụ như TikTok hiện nay là nền tảng có phần đông là giới trẻ, vì vậy nhà bán hàng cần lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp. Ngoài ra, các nhà bán hàng cũng sẽ phải trả cho nền tảng một mức phí nhất định khi tiến hành live, đây cũng là một yếu tố quan trọng.
Marketing: Như các hoạt động truyền thông khác, livestream cũng cần hoạt động marketing tác động. Cần lên kế hoạch marketing bài bản, trước trong và sau buổi livestream để để tăng hiệu quả của buổi live. Nhà bán hàng có thể tận dụng quảng cáo đa nền tảng, gửi email giới thiệu,... để tăng độ hot của buổi live.
Kết luận
Live Commerce thực sự là hoạt động hiệu quả mà nếu bạn đang là một nhà bán hàng thì không nên bỏ qua. Tuy vậy, đây cũng là một kênh bán mới và việc triển khai sẽ không tránh khỏi những sai lầm hoặc hiệu quả còn hạn chế. Bù lại, đây sẽ là kênh mang lại cơ hội chuyển đổi lớn. Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin đơn giản và đẩy đủ nhất về Live Commerce là gì và những điều khiến hình thức này trở nên hot. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên theo dõi Dinos Việt Nam thường xuyên để cập nhật những thông tin Marketing mới nhất nhé.
Có thể bạn quan tâm: