Nếu các bạn đang tìm kiếm cho mình một gợi ý về một mô hình kinh doanh nhỏ thì bài viết này sẽ giúp bạn có được góc nhìn tốt nhất về những cách khởi đầu. Hiện nay online chính là một lựa chọn cụ thể cho những người mới bắt đầu.
Với một số vốn không quá lớn, có lẽ việc khởi đầu với một mô hình kinh doanh trên nền tảng online sẽ không quá khó. Chúng ta sẽ cùng đi vào cụ thể những ý tưởng trong bài viết sau đây.
Đọc thêm: 3 Bước Lên Ý Tưởng Kinh Doanh Từ Online Đến Offline
Mô hình kinh doanh nhỏ – Kinh doanh dịch vụ online
Các mô hình kinh doanh nhỏ như dịch vụ kinh doanh online là những kỹ năng mà bạn có thể phục vụ người khác thông qua internet. Chúng ta có thể ví dụ như những dịch vụ như viết nội dung, thiết kế, tư vấn pháp luật, dịch thuật, edit video,…
Nền tảng phát triển: Những dịch vụ này mọi người có thể lựa chọn phát triển trên các nền tảng như Instagram, Linkedin, Facebook, Youtube, Tik Tok, trang web cá nhân, blog,…Ngoài ra nếu bạn có một Portfolio tốt có thể đăng ký năng lực của mình trên các trang web freelancer ở Việt Nam lẫn nước ngoài. Ví dụ như: Careerbuilder, Vlance, Upwork, Fiver,…
Ưu điểm: Có thể tự do làm việc với đối tác, tự mình kiểm soát và quản lý thời gian, điều chỉnh chất lượng và giá cả sản phẩm. Nếu bạn có khả năng marketing tốt việc gia tăng thu nhập là vô cùng lớn. Thậm chí đối với người làm Freelancer theo đội nhóm thì thu nhập không giới hạn theo năng lực.
Nhược điểm: Phải có kinh nghiệm và biết cách làm marketing về sản phẩm, dịch vụ của mình. Có kỹ năng đàm phán, có rủi ro về việc thanh toán. Cũng phải tự mình giải quyết các rắc rối nếu xảy ra với đối thủ hoặc khách hàng hay chính sản phẩm của mình.
Mô hình kinh doanh nhỏ – Kinh doanh sản phẩm số
Các sản phẩm số là những sản phẩm phi vật thể hoặc có thể chuyển nó thành vật thể nếu muốn. Tuy nhiên, các sản phẩm này lúc bán thì chủ yếu là ở dưới các định dạng file, hình ảnh, video,…
Nói tới đây có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến những công việc như: Bán khóa học, sản phẩm thiết kế, hình ảnh, âm thanh, video, stock,…
Nền tảng phát triển: Những nền tảng để mọi người kiếm tiền từ các sản phẩm số như là các trang cung cấp stock như: Freepik, Stock photo, edumall, unica,…
Ưu điểm: Đây là một dạng sản phẩm mang đến cho bạn một nguồn thu nhập thụ động đúng nghĩa. Vì khi đăng các sản phẩm hoàn chỉnh của mình lên nền tảng mà mình muốn thì sau đó hầu như bạn không cần phải can thiệp gì thêm. Tất nhiên nếu bạn muốn làm cho kho hàng của mình thêm đa dạng thì hãy tạo ra nhiều sản phẩm hơn nữa.
Nhược điểm: Bạn cũng gặp khá nhiều đối thủ cạnh tranh trên bất kỳ nền tảng nào, sản phẩm cần có điểm khác biệt vì đa số các sản phẩm số khá tương đồng nhau. Ngoài ra việc Marketing sản phẩm cũng là điều mà những người kinh doanh theo mô hình này cần phải trau dồi. Bạn có thể dựa vào các nền tảng mạng xã hội để làm nội dung, thương hiệu cá nhân và kéo traffic về trang bán sản phẩm của mình.
Mô hình kinh doanh nhỏ – Kinh doanh sản phẩm thực tế
Các sản phẩm thực tế là những sản phẩm sẽ gửi đến tay khách hàng để sử dụng, trong đó chúng ta có thể nghĩ đến như là: Thời trang, mỹ phẩm, ăn vặt, phụ kiện thời trang, phụ kiện điện thoại,…
Lựa chọn ngách: Trong các ngành và lĩnh vực của sản phẩm thực tế nếu bạn không nằm trong nhóm đã có hàng thì nên đánh giá thị trường một chút. Từ đó tìm ra được ngách sản phẩm mình sẽ cung cấp sẽ giảm bớt được chi phí cạnh tranh với đối thủ.
Lựa chọn nguồn hàng: Bước này sẽ giúp bạn có một điểm gia nhập thị trường tốt hay không. Cụ thể nếu bạn chọn được nguồn hàng tốt, đó sẽ là tiền đề tốt để làm các chương trình khuyến mãi, bảo hành và biên độ lợi nhuận cao.
Triển khai nội dung: Việc này phụ thuộc vào bạn sẽ có ý tưởng gì cho những cách làm nội dung với sản phẩm của mình. Trong đó mỗi nền tảng online mà bạn chọn sẽ có một cách thiết kế nội dung khác nhau. Hiện nay Tik Tok, Facebook vẫn là 2 nền tảng ưu tiên cho người mới bắt đầu thực hiện. Vì nó hoàn toàn miễn phí và có được lượng truy cập vô cùng lớn.
Paid traffic: Đây là hình thức chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình. Đối với bất kỳ nền tảng nào mà mọi người chọn đều có quảng cáo. Do đó nếu bạn muốn có một hướng đi xa, lâu dài thì nên tìm hiểu về tính năng quảng cáo trên nền tảng bạn chọn.
Đo lường và đánh giá: Dù bạn đang thực hiện việc phân phối sản phẩm đến người dùng qua free traffic hay paid traffic thì đều cần phải đo lường đánh giá thường xuyên về hiệu quả cũng như các thông số Digital. Từ đó bạn sẽ tìm ra được vấn đề ở đâu và có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp.
Ưu điểm: Bạn được thiết kế một kế hoạch và điều khiển một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh cho riêng mình. Có khả năng scale doanh số và quy mô tùy vào nguồn lực.
Nhược điểm: Cần phải học khá nhiều kỹ năng để có thể phục vụ cho mọi bước theo quy trình trên. Đồng nghĩa với có khá nhiều rủi ro và sai sót ở các giai đoạn.
Kết luận
Nếu mọi người thấy mình có thế mạnh và nguồn lực phù hợp với loại mô hình kinh doanh nhỏ nào ở trên thì hãy tìm hiểu kỹ hơn để bắt đầu nhé. Chúc mọi người thành công.