Bài viết

Nguồn traffic làm affiliate marketing - đâu là hướng đi?

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Có 1 sự thật ngầm hiểu trong giới làm MMO nói chung và affiliate marketing nói riêng: bạn có càng nhiều nguồn traffic thì bạn càng tiếp cận được với nhiều người, càng dễ bán được sản phẩm và càng kiếm được nhiều hoa hồng. Và tùy theo nhu cầu và điều kiện, có 2 nguồn traffic làm affiliate chính mà bạn có thể lựa chọn: free-traffic (còn được gọi là organic traffic) hoặc paid-traffic. Trong phần nội dung dưới đây, Dinos Việt Nam sẽ giải thích chi tiết về free-traffic & paid-traffic cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi: Nên chọn nguồn traffic nào để làm affiliate?

Nguồn traffic là gì? 

Một câu hỏi đặt ra là, tại sao lại có sự thật ngầm hiểu: Càng sở hữu nhiều nguồn traffic khi làm affiliate thì bạn càng kiếm được nhiều hoa hồng? Hãy quay trở lại mô hình và nguyên tắc hoạt động của tiếp thị liên kết:

Khi làm affiliate marketing tức là bạn đi chia sẻ link affiliate của mình tới người khác, để họ nhấp vào và thực hiện các hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký thông tin, tải ứng dụng,…Cứ mỗi 1 lượt hành động như vậy thì bạn sẽ kiếm được hoa hồng. Như vậy chẳng phải cứ tiếp cận được với càng nhiều người thì bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn sao?

Nhưng làm thế nào để bạn tiếp cận được với càng nhiều người? Đây chính là định nghĩa của nguồn traffic! Nguồn traffic là các lượt tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng của 1 hoặc nhiều sản phẩm/ dịch vụ.

Nguồn traffic khi làm affiliate marketing

Bật mí với bạn, nguồn traffic cũng chính là chiếc chìa khoá giúp bạn thành công khi làm affiliate marketing. Chỉ cần bạn sở hữu 1 hoặc nhiều nguồn traffic khổng lồ với lượt tiếp cận với hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí hàng trăm nghìn người thì tỉ lệ bạn kiếm được số hoa hồng lớn sẽ rất cao.

Và như đã giới thiệu, có 2 nguồn traffic làm affiliate chính hiện nay: free-traffic (còn được gọi là organic traffic) hoặc paid-traffic. 

XEM THÊM: Hình thức tính hoa hồng phổ biến khi làm affiliate

Nguồn Free - Traffic

Free-traffic là gì?

Free-traffic chính là lượt tiếp cận với các khách hàng tiềm năng hoàn toàn miễn phí mà bạn không cần mất một đồng nào để có được. Nguồn free-traffic có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: Google, Instagram, Facebook, Tiktok,...

Bạn có thể đọc 2 ví dụ dưới đây để hiểu thêm về nguồn free-traffic nhé:

  • Bạn tự tạo website miễn phí và đăng bài bán sản phẩm dầu gội Komi lên website. Có người tìm mua sản phẩm dầu gội Komi theo từ khoá trên Google và vô tình nhìn thấy bài đăng bán sản phẩm của bạn. Sau đó họ click link mua hàng. Và thế là bạn nhận được hoa hồng từ Dinos Việt Nam!
  • Bạn tạo page hoàn toàn miễn phí trên Facebook với tên gọi “Hội săn sale mã giảm giá Shopee". Hằng ngày, bạn đăng bài thông báo mã voucher mới kèm link lấy mã. Cứ mỗi lần như vậy, có người click vào link lấy mã voucher của bạn là họ sẽ được Shopee lưu cookie trong vòng 7 ngày. Trong vòng 1 tuần đó nếu họ mua hàng trên Shopee thì bạn sẽ nhận phần trăm hoa hồng theo giá trị đơn hàng.

Sự thật là, dù được gọi là nguồn traffic miễn phí nhưng trên thực tế, nó không hoàn toàn miễn phí như mọi người vẫn nghĩ. Publisher vẫn phải bỏ ra một phần tài nguyên nhất định để tạo ra các nguồn traffic này.

Với ví dụ thứ nhất, bạn phải bỏ tiền ra để mua domain cho website, bỏ thời gian ra để chỉnh sửa giao diện, xây dựng content cho website riêng cho bản thân. Với ví dụ thứ 2, bạn cần phải bỏ kha khá thời gian để xây dựng content cho fanpage “Hội săn sale mã giảm giá Shopee" để có người follow page và biết đến các bài viết chia sẻ mã voucher của bạn.

Vì vậy, qua 2 ví dụ trên bạn có thể rút ra 1 điều:

  • Với các nguồn free-traffic, content chất lượng sẽ là yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng mới và giữ chân người truy cập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, để sở hữu được nguồn traffic “miễn phí", bạn sẽ cần thời gian và nỗ lực để tạo ra những nội dung hữu ích cho khách hàng tiềm năng của mình.
  • Trên thực tế, có rất nhiều kênh free-traffic. Tuy nhiên, với các chiến dịch Affiliate Marketing nói chung tại Việt Nam, có 2 nguồn free-traffic dưới đây được xem là phổ biến và dễ dàng để bắt đầu nhất.

Các nguồn free-traffic

SEO

Nguồn traffic - SEO Website

Bạn có thể bắt đầu với việc tạo website và viết blog về 1 lĩnh vực mà bạn yêu thích. Hãy thử sáng tạo nên content có ích về kinh nghiệm hoặc những quan điểm của bạn về các vấn đề khác nhau trong 1 lĩnh vực như du lịch, chăm sóc sức khỏe, skincare, thực đơn giảm cân,...

Từ đó, SEO sẽ cung cấp cho bạn traffic truy cập từ các truy vấn tìm kiếm của người dùng qua Google. Traffic từ SEO thường có tính tăng trưởng lâu dài nhưng lại không có được ngay lập tức. Vì vậy bạn cần kiên trì duy trì việc đăng content lên website, tự học cách làm website chuẩn SEO để website có lượng traffic nhất định.

*Lưu ý: thay vì chọn những chủ đề quá rộng, hãy bắt đầu với một lĩnh vực cụ thể và làm chuyên sâu. Một website chuyên đăng các nội dung chuyên sâu và tập trung vào 1 lĩnh vực sẽ “ghi điểm” dễ dàng trong quá trình Google Index website đó!

Các nền tảng Mạng xã hội

Tương tự như SEO, content hấp dẫn được đăng thường xuyên chính là chìa khoá thành công của free-traffic. Để có được nhiều lượng tiếp cận/ followers từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay gần đây là TikTok, bạn cần chăm chỉ tương tác và sáng tạo nội dung trên các nền tảng này.

Với một cộng đồng followers do bạn tự tạo ra như vậy, bạn có thể dễ dàng điều hướng người dùng tới Link Affiliate bằng các chiến lược nội dung khác nhau. Có thể nói, các KOL/ KOC và Influencers với lượng likes, followers lớn trên mạng xã hội chính là những người sở hữu nguồn free-traffic cực tiềm năng.

Nguồn Paid - Traffic

Paid-traffic là gì?

Nếu bạn không phải là KOLs/ influencers/ hot blogger có nguồn free-traffic khủng (trên 10,000 followers) thì việc muốn thu nhập affiliate từ $1,000/tháng nhờ free-traffic là điều rất khó khăn. Vì vậy, rất nhiều publishers đã lựa chọn paid-traffic để tăng quy mô nhanh lượt tiếp cận với khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.

Paid-traffic chính là lượt tiếp cận khách hàng có trả phí. Thay vì tốn nhiều công sức & thời gian để tạo ra những lượt traffic miễn phí nhưng không chắc chắn đem lại kết quả, thì việc sử dụng paid-traffic đảm bảo link affiliate của bạn chắc chắn sẽ tiếp cận tới những khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng tỉ lệ và cơ hội tạo ra nhiều chuyển đổi. 

Vì vậy, có thể nói bất cứ hình thức quảng cáo trả phí nào trên các thiết bị điện tử đều là paid-traffic. Hầu hết các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, Zalo... đều có dịch vụ quảng cáo trả phí. Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm như Google hay Mạng lưới quảng cáo tự nhiên Native Ads cũng là những nguồn paid-traffic tiềm năng.

Nguồn traffic - Paid traffic

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay có 3 nguồn paid-traffic phổ biến và phù hợp với việc làm affiliate marketing chính là Facebook Ads, Tiktok AdsGoogle Ads

Ưu điểm cực lớn của paid-traffic đó là nếu biết cách tối ưu, bạn sẽ scale-up campaign (tăng quy mô chiến dịch quảng cáo) rất nhanh và kiếm được thu nhập khủng từ việc làm Affiliate Marketing trong thời gian ngắn. Có thể nói, đa số tất cả những “ông lớn” trong lĩnh vực Affiliate Marketing với mức thu nhập từ trăm triệu trở lên đều sử dụng đến paid-traffic.

nguồn paid - traffic

Facebook Ads

Khi tham gia chạy quảng cáo Facebook chúng ta cần quan tâm đến 3 đối tượng. Đối tượng đầu tiên là user (tức người dùng/ người tiếp cận quảng cáo), đối tượng thứ hai là nền tảng (tức là Facebook), đối tượng thứ ba là nhà quảng cáo (tức là bạn). Bạn sẽ là người trả phí cho Facebook để nền tảng phân phối nội dung quảng cáo bạn muốn đến với người dùng.

Thông qua đó người dùng (user) sẽ thấy được sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp để liên hệ, mua hàng,...

Đối với Facebook Ads, cách thức hiển thị quảng cáo là dạng bị động. Tức là người dùng sẽ vô tình thấy quảng cáo của bạn trên Facebook, không phải có hành tìm kiếm nhu cầu trực tiếp như trên Google Search.

Khác với Google Ads, người dùng chủ động tìm kiếm sản phẩm/ quảng cáo thì Facebook Ads sẽ là bên chủ động giới thiệu quảng cáo đến người dùng. Nếu quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn sẽ giữ chân được người dùng ở lại quảng cáo. Từ đó người dùng phát sinh nhu cầu, hoặc đã có nhu cầu từ trước sẽ phát sinh hành vi mua hàng, điền thông tin,...

Ưu điểm lớn nhất của Facebook Ads là số lượng người tiếp cận tiềm năng cực lớn. Theo thống kê thì tới tháng 6 năm 2021 đã có 76 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook. Vì vậy nếu bạn đang muốn làm tiếp thị liên kết cho các sản phẩm trong thị trường Việt Nam thì Facebook Ads sẽ giúp bạn tiếp cận tới 1 nhóm khách hàng tiềm năng rất lớn.

Chính vì vậy, hiện nay Facebook Ads gần như là sự lựa chọn hàng đầu cho các Publisher muốn lựa chọn paid-traffic để quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự phổ biến của Facebook Ads nên trong thời gian vừa qua đã nảy sinh nhiều trường hợp “chạy quảng cáo bùng" ở Việt Nam. Do đó, các tài khoản quảng cáo ở Việt Nam gần như không thể set-up 1 chiến dịch quảng cáo và đều rơi vào tình trạng bị khoá page hoặc khoá tài khoản.

[caption id="attachment_21399" align="aligncenter" width="600"]Facebook khoá tài khoản quảng cáo Tình trạng Facebook khoá tài khoản quảng cáo tại Việt Nam[/caption]

Google Ads

Vì Facebook Ads dễ tiếp cận nhưng khó lên chiến dịch quảng cáo như vậy nên Google Ads cũng là 1 sự lựa chọn của cộng đồng Publisher làm affiliate marketing tại Việt Nam.

Google Ads là nền tảng quảng cáo có trả phí của Google. Thông thường, khi thực hiện truy vấn bằng bất kỳ từ khoá nào, Google thường sẽ trả lại cho bạn 1 đến 3 kết quả đầu tiên là quảng cáo. Sau đó mới là các kết quả được xếp hạng tự nhiên (đây chính là free-traffic). Google Ads sẽ giúp bạn tối ưu vị trí bài viết của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của Google, đưa bài viết của bạn lên top đầu để người dùng chú ý và tăng tỉ lệ click vào link website. 

Bởi tâm lý chung khi mua hàng chung của khách hàng ngày nay là phải search Google trước khi đưa ra quyết định hành động mua hàng. Việc thực hiện truy vấn bằng từ khoá trên Google này giúp khách hàng tìm kiếm chỗ mua hoặc tham khảo chất lượng, xem review đánh giá,... 

Hầu hết mọi người tin vào Google và tìm kiếm ở đây bởi Google là công cụ tìm kiếm đưa ra nhiều kết quả hữu ích nhất. Đây là địa điểm hoàn hảo để bạn target khách hàng và làm affiliate marketing kiếm tiền online.

Native Ads

Native Ads còn gọi là Quảng cáo tự nhiên. “Tự nhiên” ở đây có nghĩa là quảng cáo của bạn xuất hiện trộn chung với các bài báo. Quảng cáo Native Ads sẽ thường xuất hiện ở những trang báo lớn như Vietnamnet, Vnexpress, 24h, laodong,… Các quảng cáo Native Ads có các định dạng khác nhau, có thể xuất hiện ở giữa hoặc trong bài viết.

Nguồn traffic - Native Ads

Native Ads có hình thức hiển thị rất tự nhiên. Nó trộn lẫn vào các bài viết trong 1 trang báo nên khách hàng hầu như khó nhận ra đâu là quảng cáo, đâu là nội dung bình thường.

Hầu hết khách hàng đều không thích quảng cáo và gần như sẽ không click vào nếu như biết đó là quảng cáo. Vì thế, việc hiển thị 1 cách tự nhiên chính là một ưu điểm rất lớn của Native Ads mà bạn nên tận dụng.

Nên chọn free-traffic hay paid-traffic?

Việc lựa chọn nguồn paid-traffic nào còn tùy thuộc vào mục tiêu làm affiliate của bạn, mục tiêu chiến dịch, sản phẩm mà bạn làm Affiliate Marketing. 

Ví dụ, nếu bạn có ý định làm affiliate lâu dài thì bạn nên chọn hình thức free-traffic như lập website/ blog và SEO website lên các vị trí cao theo từ khoá; hoặc tạo Facebook fanpage để quảng bá sản phẩm và dần dần nuôi dưỡng tệp khách hàng tiềm năng. 

Free-traffic dù thời gian đầu bạn sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng. Tuy nhiên nếu tính về lâu dài thì free-traffic sẽ tiết kiệm cho bạn kha khá các chi phí và trở thành nguồn thu nhập “thụ động” đúng nghĩa!

Còn nếu bạn chỉ muốn làm affiliate trong 1 thời gian ngắn khoảng 1-2 năm thì paid-traffic sẽ giúp bạn tối ưu thu nhập trong thời gian ngắn.

Nên chọn free traffic hay paid traffic?

Kết luận

Trên đây là tổng quan về các nguồn traffic để các bạn tùy chọn theo năng lực và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn free-traffic hay paid-traffic thì việc sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông là điều bắt buộc. Chỉ có điều là nếu bạn sử dụng paid-traffic thì bạn sẽ không cần tốn quá nhiều công sức để lôi kéo followers và có thể scale up campaign nhanh hơn.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan