fbpx
loader image

Google được coi là khối óc “thần kỳ” đằng sau công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, là một bí mật không ngừng đổi mới và cập nhật. Thuật toán Google được phát triển và duy trì bởi đội ngũ kỹ sư tài năng tại Google, thuật toán sẽ đóng vai trò quyết định về sự hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiệu quả của chiến lược SEO. 

Dinos đã tổng hợp những thuật toán Google cốt lõi nhắm giúp SEOer, Content Marketing nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khái Niệm Thuật Toán Google Là Gì?

Thuật toán Google không chỉ là một bộ lọc thông tin, mà còn là một hệ thống phức tạp đánh giá và xếp hạng hàng triệu trang web dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Nó không chỉ tập trung vào từ khóa, mà còn đánh giá chất lượng nội dung, trải nghiệm người dùng, liên kết, và hàng loạt các yếu tố khác để đảm bảo người dùng nhận được kết quả tốt nhất và liên quan nhất với tìm kiếm của họ.

Khái Niệm Cập Nhật Thuật Toán Google Là Gì?

Cập nhật thuật toán Google là quá trình liên tục mà Google thực hiện để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và ngăn chặn việc lạm dụng hệ thống. Các cập nhật này thường mang tên gọi và có thể thay đổi cách trang web được xếp hạng.

thuật toán google

Những cập nhật như Panda, Penguin, Hummingbird, và BERT đều nhằm mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và làm tăng cường chất lượng nội dung.

Tại Sao SEOer Cần Phải Hiểu Về Thuật Toán Google?

Hiểu rõ về thuật toán Google chính là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực SEO. Khi SEOer nắm vững cách Google đánh giá trang web, họ có thể tối ưu hóa chiến lược của mình để đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu ngày càng cao. Điều này sẽ giúp tránh được hậu quả của các cập nhật và đảm bảo rằng trang web của họ không chỉ xuất hiện ở vị trí cao mà còn giữ vững vị trí đó.

TOP 10 Thuật Toán Google Mà SEOer Nhất Định Phải Biết

Thuật toán Google Panda cốt lõi

Ra mắt: 24/02/2011

Cập nhật: Hàng tháng

Mục đích: Nhằm gia tăng thứ hạng tìm kiếm với những trang web chất lượng, giảm xếp hạng với những website có nội dung kém chất lượng, và spam.

Thuật toán Google panda áp đặt hình phạt đối với những trang web có nội dung Spam và chất lượng thấp. Bên cạnh đó, các website nhồi nhét từ khóa quá độ ( Keyword Stuffing) triến cho trải nghiệm người dùng kém, đạo văn cũng sẽ bị phạt.

Thuật toán google panda

Một số yếu tố nội dung sẽ bị thuật toán Panda trừng phạt như: 

  • Nội dung bài sơ sài: Những website với nội dung không phù hợp, thiếu thông tin xác đáng, ít  nguồn.
  • Nội dung sao chép( đạo văn): Những nội dung bị sao chép trên mạng nhiều hơn một lần hoặc bị lặp lại quá nhiều trên website ( ví dụ: website bán hàng có chứa mô tả sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá  sản phẩm)
  • Nội dung kém chất lượng: Những website có nội dung không đem lại giá trị cho người dùng với những thông tin không sâu và không rõ ràng.
  • Trang web thiệu độ uy tín, thẩm quyền: Một số website bị đánh do có nguồn thông tin không rõ ràng.
  • Nội dung tổng hợp: Những website có nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều trang web khác với mục đích tăng thứ hạng.
  • Nội dung tự tạo có chất lượng thấp: Nội dung bị mắc lỗi sai chính tả, nội dung quá ngắn
  • Tỷ lệ nội dung quảng cáo quá lớn: Những website được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung đọc.
  • Trang web bị chặn bởi người dùng: Một số website bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm cho thấy trang web đó có nội dung kém, không cung cấp giá trị cho người dùng Spam.
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: nội dung không phù hợp và không đáp ứng được với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 
  • Nội dung nhồi nhét từ khóa quá nhiều: Nội dung nhồi nhét từ khóa quá nhiều nhằm tối ưu từ khóa và tăng thứ hạng từ khóa

Cách phòng tránh thuật toán Panda

  • Kiểm tra định kỳ website nhằm đảm bảo nội dung có tính duy nhất, không trùng lặp
  • Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, tối ưu tiêu đề, thẻ H1.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa quá đà
  • Đảm bảo nội dung có độ dài và chất lượng nội dung.

Thuật toán chim ruồi ( Google Humming Bird)

Ra mắt: 30/08/2013

Cập nhật: tháng 10/2019

Mục đích: Google Humming Bird được ra mắt để xử lý những từ khóa dài dựa trên những ý định của người dùng, đem đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác nhất và nhanh chóng nhất.

Trong đó, thuật toán Humming Bird có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, vị trí, thời gian, và bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ đem đến những kết quả tìm kiếm theo từ khóa riêng lẻ.

Thuật toán Google Humming Bird (chim ruồi)

Cách nâng cao thứ hạng từ khóa đối với thuật toán Google Humming Bird

  • Xây dựng content chuẩn SEO trên trang web hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
  • Đảm bảo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu mà họ tìm kiếm.
  • Đảm bảo nội dung trên website của bạn đa dạng ngữ nghĩa, từ khóa bổ nghĩa, chứ không nên chỉ dựa vào mật độ từ khóa.
  • Xây dựng website thân thiện với người dùng, nhằm đảm bảo chất lượng nội dung, hình ảnh được tối ưu chuẩn SEO.
  • Từ khóa sử dụng trong bài viết cần phải dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
  • Cấu trúc website cũng phải được trình bày rõ ràng, liên kết backlink thân thiện tránh spam.

Thuật toán Google possum

Ra mắt: 01/09/2016

Mục đích: Nhằm cung cấp cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp với từng vị trí của người dùng.

Thuật toán Google possum

Google possum giới thiệu với nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương như:

  • Vị trí thực tế của người tìm kiếm: Hiển thị doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm và có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
  • Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, hiện tại xuất hiện  trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều danh sách Google My Business cia cùng Map đã được xếp thứ hạng.

Vậy làm sao để tối ưu địa chỉ website của bạn sao cho thân thiện với Google possum?

  • Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cho doanh nghiệp của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Bên cạnh đó, khi tạo địa chỉ rõ ràng giúp cho thứ hạng website tìm kiếm trên địa chỉ doanh nghiệp
  • Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi Bots google quét qua website của bạn, nó sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có thể đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

Thuật toán Google Pirate 

 Ra mắt: 08/2012

Cập nhật: 10/2014

Mục đích: Nhằm giảm xếp hạng những website thường xuyên nhận được những khiếu nại về việc nội dung lậu, ăn cắp nội dung,…

Thuật toán Google Pirate

Những trang web bị ảnh hưởng:

  • Thuật toán Google Pirate trừng phạt những trang web có báo cáo vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console.
  • Hầu hết những trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền trong phim, âm nhạc, blog,…
  • Giải pháp dành cho thuật toán này: Nếu như bạn bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hãy gửi yêu cầu dỡ xuống DMCA với website.

Thuật toán Mobile Friendly

Ra mắt: 21/04/2015

Cập nhật: liên tục

Mục đích: Thuật toán này nhằm đánh giá mức độ thân thiện của website có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động.

Thuật toán Mobile Friendly

 Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng những trang web dựa trên mức độ tối ưu hóa và tương thích website của bạn với thiết bị di động của khách hàng. Google đã đưa thuật toán Mobile Friendly trở thành một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.

Thuật toán Mobile Friendly cập nhật có ảnh hưởng đến website không?

Hiện nay, việc cập nhật Mobile Friendly  sẽ không có bất kỳ thay đổi gì đến vị trí website của bạn.

Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, nên tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google  chú trọng đến. và những kết quả xếp hạng của từ khóa cũng vì vậy mà thay đổi.

Mẹo kiểm tra website có thân thiện với Mobile không?

  • Kiểm tra thủ công: Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu như website có tốc độ loading chậm. hình ảnh mờ, font chữ lỗi,… thì bạn cần phải kiểm tra và nâng cấp chúng ngay lập tức.
  • Sử dụng các công cụ SEO và phần mềm hỗ trợ: Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ và phân tích tính thân thiện của website trên thiết bị di động. Bạn có thể tham khảo công cụ Google Mobile Friendly Test, PageSpeed Insights, … 

Thuật toán Google RankBrain

Ra mắt: 26/10/2015

Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất đối với từ khóa truy vấn dựa trên ý định của người dùng.

Thuật toán Google RankBrain

Những website cần chú ý đến thuật toán này?

  • Nội dung chất lượng thấp, thiếu tính liên quan
  • Trải nghiệm người dùng không tốt
  • Cách giữ thứ hạng qua những lần cập nhật thuật toán Google RankBrain
  • Đối với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn tin chính xác, uy tín.
  • Đối với những từ khóa có tính thời sự như: Thiên tai, dịch bệnh,… cần phải cập nhật liên tục và chính xác.
  • Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ website nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa.
  • Sử dụng từ khóa đa dạng cho nội dung thay vì sử dụng từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.

Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

Google Pigeon là thuật toàn của Google được ra đời nhằm đưa ra những tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách vị trí địa lý.

Ra mắt: 24/07/2-14

Cập nhật: 22/12/2014.

Mục đích: Cung cấp kết quả chính xác, phù hợp dựa trên vị trí của  người tìm kiếm và những yếu tố địa lý khác.

Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà người dùng yêu cầu để sàng lọc, sau đó trả về những kết quả tương ứng theo yêu cầu.

Một số cập nhật của thuật toán Google Pigeon

  • Google Pigeon giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, và xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh thứ hạng.
  • Phạm vi, bán kính tìm kiếm sẽ được thu hẹp. ưu tiên những địa phương có địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp sẽ khiến cho không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
  • Hiển thị nhiều kết quả tìm kiếm hơn

Cách tránh bị ảnh hưởng của thuật toán Pigeon

Nhằm tránh bị ảnh hưởng bởi thuật toán này, bạn hãy thiết kế tên, địa chỉ, số điện thoại nhằm tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ khác.

Thuật toán Google Penguin ( thuật toán chim cánh cụt)

Ra mắt: 24/04/2012

Cập nhật: Liên tục

Mục đích: Hạ xếp hạng của những website có chứa hồ sơ liên kết Spa, với những trang web thao túng trọng lượng liên kết. Thuật toán này xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ bên thứ 3.

Bên cạnh đó, các website không theo hướng dẫn của google search console sẽ phải đối mặt với hình phạt này.

Thuật toán Google Penguin

Những website cần chú ý đến thuật toán này?

Link Schemes: Tham gia mạng liên kết nhằm thao túng thứ hạng như: trao đổi liên kết quá mức, mua bán backlink từ những website uy tín, tạo nên sự uy tín “ảo”, sử dụng tool để tạo những backlink ảo cho website.

Lạm dụng từ khóa: Sử dụng số lượng từ khóa lớn hay lặp đi lặp lại từ khóa nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm.

Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text.

Liên kết không được tự nhiên: Những đường link thiếu sự tự nhiên, nội dung không khớp với mô tả đường dẫn đều có thế bị Penguin đánh Spam.

TIP tránh những trừng phạt của Google Penguin

  • Backlinks có vai trò khá quan trọng trong SEO, chính vì thế bạn cần phải theo dõi những thay đổi trong liên kết backlink định kỳ ít nhất 1 tuần 1 lần.
  • Loại bỏ những liên kết xấu, độc hại
  • Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links bạn có thể xóa những backlinks gây hại cho web của mình.

Thuật toán Google Zebra ( THuật toán ngựa vằn)

Ra mắt: 03/2013

Mục đích: Thuật toán này tập trung hướng đến những website spa, liên kết trên mạng xã hội như: Facebook, Twitter,..

Thuật toán Google Zebra

Những hành động sau sẽ bị thuật toán này đưa vào tầm ngắm

  • Đăng liên kết trên mạng xã hội và chia sẻ liên kết đó liên tục nhiều lần.
  • Spam link đó trong bình luận của người khác, hoặc lên những group không liên quan đến nội dung để spam.
  • Đăng nhiều link lên tường nhà bạn mà không có bất kỳ nội dung nào hữu ích cho người dùng.
  • Mạo danh tài khoản của người khác
  • Tham gia những diễn đàn hoặc thủ thuật nhằm tăng traffic không chính đáng.

Phải làm sao để tránh tầm ngắm của thuật toán này?

  • Chọn lọc hội nhóm, cộng đồng để tham gia chia sẻ liên kết
  • Có kế hoạch cụ thể, không Spam link tràn lan
  • Chỉ đăng bài có liên kết hữu ích và thêm vào vài chú thích về nội dung.
  • Tuyệt đối không được tham gia vào những website trao đổi hoặc dùng thủ thuật để tăng Traffic. 

Thuật toán Google Fred

Ra mắt: 08/03/2017

Mục đích: Thuật toán này nhằm đến chiến thuật SEO Blackhat, lọc ra những trang web có chất lượng thấp ra khỏi kết quả tìm kiếm có mục đích  chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác.

Thuật toán Google Fred

Những site dưới đây có thể sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”

  • Hiển thị quảng cáo lừa đảo hoặc sai lệch, đánh lừa người dùng click
  • Được bao phủ bởi những đường dẫn, quảng cáo nội dung kém chất lượng
  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp giao diện di động kém
  • Nội dung sơ sài
  • Lạm dụng quảng cáo
  • Website liên kết với nhiều link out.

Làm sao để có thể an toàn với  thuật toán Fred

  • Sử dụng quảng cáo trên website hợp lý tránh gây những trải nghiệm không tốt đối với người dùng.
  • Việt nội dung liên quan đến chủ đề, hoặc là hữu ích đối với người dùng thay vì những nội dung SEO máy móc.

Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực khi Google cập nhật

Phương pháp SEO mũ trắng hướng đến phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu. Hãy tìm hiểu kỹ những hướng dẫn về nguyên tắc của Google thì bạn mới có thể yên tâm khi mỗi lần Google cập nhật thuật toán.

thuật toán google

Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những thuật toán có thể do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xây bằng các hình thức SEO mũ đen. Chính vì thế, bạn cũng cần phải nắm chắc những thủ thuật xấu và liên tục cập nhật thêm những thuật toán mới nhất của google để xử lý và tránh những hình phạt ngoài mong muốn.

Để có thể an tâm mỗi khi Google cập nhật bạn nên:

  • Tạo ra những content hướng đến người dùng, hiểu được những ý định tìm kiếm của người dùng và cung cấp những câu trả lời, giải pháp thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ.
  • Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng.
  • Tìm hiểu rõ những nguyên tắc của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.

Trên đây, Dinos đã giúp bạn hiểu rõ và nắm bắt những thuật toán Google cốt lõi để tránh những tác động tiêu cực trong mỗi lần cập nhật thuật toán. Trong thế giới ngày nay, nắm vững thuật toán Google không chỉ là lợi thế mà còn là yếu tố quyết định sự thành bại của chiến lược SEO. Việc liên tục cập nhật và thí nghiệm là chìa khóa để duy trì vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, đồng thời đảm bảo rằng trang web của bạn luôn đáp ứng đúng mong đợi của người dùng và thuật toán Google ngày càng thông minh. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức  marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! (Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản và tạo link Affiliate Dinos)

THAM GIA LÀM AFFILIATE CÙNG DINOS

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *