Bài viết
KIẾM TIỀN ONLINE

Hướng dẫn xây dựng Fanpage từ con số 0 cho người mới

20 Tháng 8, 2024logoDinos Việt Nam
logo

Facebook đã tồn tại được hơn chục năm qua. Hiện nay đây vẫn là một kênh Marketing có thể nói là hiệu quả nhất trong số những kênh Digital Marketing. Và để khác thác có hiệu quả thị trường này thì việc sở hữu một fanpage là điều cần thiết. Để bạn có thể xây dựng được một Fanpage hoàn chỉnh thì trong bài viết này, Dinos sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng Fanpage từ con số 0 dành cho người mới bắt đầu. Cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây nhé.

Thực trạng của nền tảng Facebook so với thị trường

Thực trạng của Facebook so với thị trường Thực trạng của Facebook so với thị trường

Như bạn cũng đã biết thì Facebook đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành một nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất dành cho cả những người trẻ lẫn những người trung tuổi. Ở khoảng thời gian đầu để nâng cao lượng người dùng thì Facebook đổ rất nhiều traffic cho chúng ta (đổ nhiều traffic ở đây có thể hiểu là các bài đăng thường xuyên được lên xu hướng với lượt tiếp cận người dùng lớn). Tuy nhiên một khoảng thời gian sau Facebook lại “bóp reach” để chúng ta chuyển qua sử dụng Ads để có thể tiếp cận được tới khách hàng. Trong thời điểm này, những cụm từ “cắn đề xuất”, “lên xu hướng” là những gì mà những người xây dựng fanpage, group hằng ước ao.

Nhưng ở thời điểm hiện tại khi đã có rất nhiều các nền tảng mạng xã hội khác phát triển, điểm hình đó chính là TikTok, người người chơi TikTok, nhà nhà chơi TikTok. Khi đó có một lượng người dùng khổng lồ chuyển từ nền tảng Facebook sang TikTok. Đứng trước tình hình đấy, Facebook phát triển Reels để cạnh tranh lại với TikTok và đồng thời cũng “bớt khắt khe” hơn trong vấn đề Traffic với các Page hoặc Group. Và điều này chính là điều người dùng được lợi

Vì vậy thời điểm này có thể nói là thời điểm thích hợp nhất để xây dựng một Fanpage mới. Các phần tiếp theo sẽ chỉ rõ cho bạn cách thức xây dựng Fanpage mới như nào.

Lộ trình xây dựng Fanpage dành cho người mới

Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Xây dựng Fanpage: xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu trước tiên Xây dựng Fanpage: xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu trước tiên

Để tiến hành xây dựng fanpage từ con số 0, bạn cần xác định xem khách hàng mục tiêu của mình là những ai. Facebook là mạng xã hội có hàng tỷ người dùng và tất nhiên rằng tất cả các người dùng trên mạng xã hội này đều không phải là khách hàng mục tiêu của bạn. 

Từ đó lời khuyên của Dinos dành cho bạn là hãy vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của mình càng chi tiết càng tốt. Một số các thông tin phục vụ bạn trong việc vẽ chân dung khách hàng của mình có thể kể đến như sau:

  • Độ tuổi: Từ 18 - 24 hay <18 tuổi hay 30-35t,...
  • Họ là dân văn phòng hay dân lao động phổ thông? Họ là mẹ bỉm sữa hay doanh nhân thành đạt?
  • Một ngày bình thường của họ diễn ra như thế nào?
  • Họ thường tìm kiếm thông tin ở đâu? Sinh hoạt, tương tác ở trong cộng đồng nào, mạng xã hội nào? (Thông tin này rất quan trọng)
  • Những mối quan tâm của họ trong cuộc sống là gì? (Tình yêu, drama, phát triển bản thân, truyền động lực, kiến thức chuyên môn,...)

Xác định những đối thủ và các ông lớn trong ngành

Xác định đối thủ cạnh tranh để xây dựng fanpage một cách hiệu quả Xác định đối thủ cạnh tranh để xây dựng fanpage một cách hiệu quả

Dựa vào chân dung khách hàng mục tiêu, bạn hãy sưu tầm 10 - 15 fanpage, group, các trang mạng xã hội khác mà khách hàng mục tiêu của mình đang theo dõi

Việc sưu tầm này có mục đích là gì? Hãy hiểu đơn giản, giả sử mình không phải người đi đầu thị trường thì tốt nhất nên theo dõi một cá thể mạnh nhất, một cá thể đang được khách hàng thích để sao chép và học hỏi. “Sao chép” không có gì xấu nhé! Chúng ta làm được giống đối thủ là chúng ta đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian nghiên cứu, phát triển sản phẩm rồi.

Chỉ có điều sau 1 thời gian, chúng ta phải tự sáng tạo để nâng cấp nội dung và hình thức của bản thân. Như thế thì người xem mới thấy thú vị được!

Còn khi tổng hợp xong, hãy note lại và phân tích các đầu mục sau:

  • Tuyến bài đăng (Các chủ đề đăng bài của page, group): Tuyến bài nào nhiều tương tác nhất? Tuyến bài nào ít tương tác? Tại sao?
  • Thời gian đăng bài: Sáng, chiều, tối. Dựa vào chân dung khách hàng, trả lời câu hỏi tại sao khung giờ này tương tác cao, khung giờ kia tương tác thấp?
  • Tần suất đăng bài: 2-3 bài/ngày hay 10 bài/ngày
  • Đọc bình luận ở các bài đăng trên page rồi đúc kết: Họ là người ở nông thôn hay thành thị; quan điểm sống của họ tiêu cực hay tích cực; họ trẻ tuổi hay trung tuổi hay già tuổi;...
  • Điểm đặc biệt, khác biệt của từng Page, Group,... là gì?

Xây dựng nội dung cho Fanpage

Xây dựng nội dung cho fanpage như thế nào để đại hiệu quả cao trong việc xây dựng fanpage Xây dựng nội dung cho fanpage như thế nào để đại hiệu quả cao trong việc xây dựng fanpage

Để xây dựng nội dung đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tạo một kế hoạch xây dựng fanpage từ con số 0 với nội dung chất lượng và một quy trình chuẩn chỉ. 

Đầu tiên, hãy đảm bảo fanpage của bạn đầy đủ một số thông tin như sau:

  • Tên fanpage
  • Số điện thoại liên hệ
  • Thông tin giới thiệu fanpage
  • Website liên kết với page

Có khá nhiều các thông tin yêu cầu bạn cần cập nhật, hãy cập nhật thông tin một cách đầy đủ nhất nhé

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng, tham khảo đối thủ cạnh tranh cũng như các ông lớn trong ngành thì bạn cần xây dựng tuyến nội dung Fanpage theo tư duy như sau: TƯ DUY CỘNG ĐỒNGTƯ DUY VỀ TÂM LÝ CON NGƯỜI

Hãy lấy những ví dụ cụ thể như sau:

Đối với những bạn đang làm Fanpage hoặc Group nhưng kinh nghiệm còn hạn chế thì sẽ xây dựng các dạng content như sau: Có sản phẩm gì thì đăng bài bán sản phẩm đó. Có sản phẩm quần áo thì sẽ lên tuyến bài nội dung giới thiệu về quần áo và chỉ nói về quần áo. Có khóa học tiếng Trung thì tuyến bài là các phương pháp học tiếng Trung, …. Đây là cách làm rất phổ biến của những người mới tạo dựng fanpage để quảng bá một sản phẩm nào đó.

Bây giờ chúng ta sẽ điều chỉnh thông tin một chút nhé:

“Tiếng Trung” => Các chủ đề hay khía cạnh khác liên quan là: Con người Trung Quốc, văn hóa Trung, du lịch Trung, ẩm thực Trung, phương pháp học tiếng Trung, truyền động lực tiếng Trung,...

“Quần áo” => Thời trang, hướng dẫn phối đồ, chụp ảnh, làm đẹp, phong cách sống,..

“Nghề Content” => Hướng dẫn vào nghề, phát triển sự nghiệp, truyền cảm hứng, hỏi đáp thắc mắc, bí kíp Content, tin tức về Marketing nói chung ảnh hưởng đến Content Creators,...

Tức là, thay vì chỉ nghĩ về sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp, hãy suy nghĩ về những MỐI QUAN TÂM của khách hàng rồi chọn ra những chủ đề VỪA GIẢI QUYẾT ĐƯỢC MỐI QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG, VỪA LIÊN QUAN ĐẾN SẢN PHẨM MÌNH CÓ.

Sau khi đã có nhóm chủ đề dành cho cộng đồng, chúng ta bắt đầu thiết kế tuyến nội dung để có thể tạo chuyển đổi mà không cần tốn một đồng quảng cáo nào hết

Xây dựng tuyến bài để tạo nhận diện, thích thú:

Tuyến bài tạo nhận diện, thích thú tức là các bài với mục đích giúp khách hàng biết đến hình ảnh fanpage của bạn. Các dạng bài bạn có thể triển khai như sau:

  • Có thể là các dạng bài vui vẻ, hài hước, meme tiếng Trung.
  • Có thể là các dạng chia sẻ về phương pháp học tập, tài liệu tiếng Trung.
  • Có thể là các dạng bài nói về văn hóa Trung Quốc, con người Trung Quốc, Drama Trung Quốc,...
  • Có thể là các dạng bài tin tức về Trung Quốc, tin nóng về Trung Quốc,..

Có rất nhiều các fanpage xây dựng thương hiệu theo tuyến bài như này. Có thể kể đến một vài các fanpage nổi bật như Starbucks, Highland, Be, Grab,...

Xây dựng tuyến bài tạo sự tin tưởng

Tuyến bài tạo dựng sự tin tưởng sẽ là các tuyến bài với các nội dung như sau:

  • Đăng hình ảnh hoạt động trực tiếp của chủ page: Hình ảnh cá nhân, hình ảnh làm việc, hình ảnh chăm sóc khách hàng, hình ảnh bán hàng,... (Cái này tùy nhé, nếu xuất hiện được thì rất tốt vì: Chúng ta sẽ KHÔNG ĐỀ PHÒNG ai đó khi chúng ta hiểu rõ họ và biết họ không làm hại chúng ta. Nếu mình show hết thông tin của bản thân + trao giá trị cho người ta liên tục thì niềm tin được hình thành)
  • Đăng hình ảnh + clip feedback của khách hàng
  • Chú ý phần check in page + đánh giá page
  • Tạo các clip thể hiện công dụng của sản phẩm với khách hàng

Ở phần này, hiểu đơn giản là, chúng ta sẽ show khéo léo những thứ tốt nhất của bản thân cho khách hàng. Nếu có một bên thứ 3 review hoặc nói tốt về sản phẩm thì càng tốt.

Còn với một số sản phẩm đặc thù như khóa học tiếng Anh, tiếng Trung => Hãy tổ chức các chương trình dạy thử, học thử, thử thách cho cộng đồng,...

Tạo dựng chuyển đổi

Khi bạn đã làm tốt các bước ở trên thì bạn cứ việc bán hàng một cách thoải mái, vì lúc này chúng ta đã xây dựng được sự tin tưởng dành cho khách hàng. Tuy nhiên với Facebook thì nền tảng này không khuyến khích việc đăng các bài bán hàng mà khuyến khích việc đăng các bài mang tính chất chia sẻ thông tin. Lúc này chúng ta sẽ phải làm như thế nào?

Lúc này bạn hãy thiết kế chuỗi bài bán hàng như sau:

  • THÔNG BÁO BÁN 1 SẢN PHẨM NÀO ĐẤY (Thông báo có thử thách xx ngày học tiếng Trung rồi kèm link đăng ký ở bên dưới bình luận)
  • TUYẾN BÀI SEEDING: Từng đặc điểm nổi bật trong khóa học xx ngày là gì? Viết một bài chia sẻ về đặc điểm nổi bật ấy rồi kèm link đăng ký.
  • TUYẾN BÀI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG: Chỉ còn xxx giờ nữa là đóng đơn => Đóng đơn trước 2 ngày => Mở đơn đăng ký lại vì lý do nhiều người muốn học, mở thêm để phục vụ khách hàng => Chính phúc đóng đơn đăng ký!

Và hình thức thể hiện: CHỈ ĐĂNG BẰNG DẠNG STATUS

Chuẩn hóa nội dung và hình thức theo chuẩn Facebook

Chuẩn hoá kích thước đăng facebook để đạt hiệu quả cao trong xây dựng fanpage Chuẩn hoá kích thước đăng facebook để đạt hiệu quả cao trong xây dựng fanpage

Clip Watch cần đảm bảo một số yếu tố sau:

  • Nội dung >3ph
  • Các clip nên có thanh chữ trên/ dưới để tạo sự thu hút trong 3s đầu tiên
  • Tạo Album riêng để tăng phân phối
  • Tiêu đề của clip KHÔNG ĐƯỢC VIẾT IN HOA DƯỚI MỌI HÌNH THỨC (Cái này là luật nền tảng)
  • Chọn Thumbnail đánh vào cảm xúc của người xem: Một hình ảnh kỳ quái, một hình ảnh rất đẹp, một hình ảnh theo trend phù hợp với nội dung,...

Bài viết 1 ảnh

  • Về hình ảnh: Full HD, organic 100% (Tự thiết kế, không reup), caption trên ảnh nên có một bài học cụ thể hoặc câu nói như kiểu “chửi thẳng” vào mặt người xem.
  • Về nội dung: Nên ngắn gọn (Khoảng 300 từ đổ lại). Tập trung vào Title (Headline) để hấp dẫn người đọc trong 3s đầu tiên

Reels FB

Nếu như bạn xem XXX nhiều thì sẽ thấy Reels hiển thị trên Newsfeed giống hệt luôn. Tức là người dùng có thể xem được 3s đầu của clip reels rồi nó cứ tua đi tua lại 3s đầu ấy. Thế nên có cái gì hay ho hoặc thu hút tệp khách hàng của mình thì để hết lên đầu nhé! (Có thể là gái xinh, trai đẹp hoặc một hình ảnh dễ gây hiểu lầm nào đấy)

Đăng dạng status

Đây là dạng có tương tác cao nhất NHƯNG HIẾM KHI ĐƯỢC FB ĐỀ XUẤT. Dạng này bạn chỉ cần đặt 1 cái title (Headline) hay xong rồi để nội dung xuống dưới cmt là tối ưu nhất.

Bắt đầu hành động (lập Fanpage và đăng bài)

Đầu tiên, hãy đăng bài đều đặn ít nhất 3 bài/ngày. Giai đoạn đầu, chúng ta cần đẩy các dạng nội dung dễ cắn đề xuất để tăng tương tác đột biến => Hãy sử dụng Reels với Video Watch ở giai đoạn này (Giai đoạn 1-2 năm nữa thì không biết)

Sau khi đăng đều đặn và liên tục khoảng 1 tháng, đẩy bài viết bình thường để duy trì tương tác và đăng xen kẽ các bài TẠO UY TÍN, TẠO SỰ TIN TƯỞNG.

Cuối cùng mới đến bài chuyển đổi ra tiền.

Có những lưu ý nào dành cho bạn khi làm nội dung trên Fanpage

Nếu bạn làm Reels thì cần đảm bảo nội dung hay, đặc sắc và đăng video đều đặn thì sẽ được đề xuất (Reels hiện tại đang chưa được bóp chặt do Facebook muốn người dùng từ TikTok chuyển sang nền tảng của mình nên mọi người có để đánh mạnh mảng này)

Với Watch muốn được đề xuất thì có thể làm theo các bước như sau:

  • Đăng chuẩn form và content hay (Yêu cầu bắt buộc)
  • Kêu gọi 50 người bạn vào xem hết clip và thả like,tim,..
  • Bình luận organic
  • Lặp lại 3 điều trên liên tục trong 1 tháng cho 1 clip. Nếu nội dung hay thì sau 2 tuần sẽ được Facebook đề xuất. Ở đây chúng ta đòi hỏi sự kiên trì

Ngoài ra chúng ta cũng có thể thuê fanpage hoặc group với cùng tệp khách hàng để có thể kéo Traffic qua lại cho kênh của mình. Tuy nhiên để tăng trưởng một cách ổn định và phát triển nhanh thì cần phải có được đề xuất từ Facebook

Kết luận

Xây dựng Fanpage từ con số 0 để lên xu hướng của Facebook là không đơn giản. Trên đây là các bước rất chi tiết giúp bạn có thể xây dựng được Fanpage cho riêng mình. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Dinos để cập nhật được những thông tin mới nhất nhé.

Tạo Tài Khoản Affiliate Tại Dinos

Đọc thêm: Hướng Dẫn Làm Affiliate Marketing Trên Facebook Hiệu Quả 2023 8 Cách Tăng Lượt Theo Dõi Trên Facebook Hiệu Quả Facebook Bị Mất Tương Tác Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
KIẾM TIỀN ONLINE
Hướng dẫn cách làm video trên Canva chi tiết, thành công 100%
15/11/2024logoDinos Việt Nam
Không cần phần mềm phức tạp, bạn vẫn có thể tạo nên những video ấn tượng chỉ với Canva! Xem ngay hướng dẫn của Dinos từng bước để đạt hiệu quả tối đa.
logo
KIẾM TIỀN ONLINE
Hướng dẫn cách tra cứu mã đơn hàng shopee chính xác, nhanh chóng
14/11/2024logoDinos Việt Nam
Việc tra cứu mã đơn hàng trên Shopee là điều cần thiết để mọi người theo dõi trạng thái đơn hàng của mình, từ quá trình xử lý đến khi giao hàng thành công. Hãy cùng Dinos tìm hiểu nhé !
logo
KIẾM TIỀN ONLINE
KOL shopee là gì? Làm thế nào để trở thành KOL shopee?
13/11/2024logoDinos Việt Nam
Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, Shopee đã trở thành một nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến và thu hút đông đảo người dùng. Cùng với đó, vai trò của các KOL ngày càng được chú ý nhờ thu nhập của công việc này! Hãy cùng Dinos tìm hiểu trong bài viết này nhé !