Bạn đang muốn tuyển những cộng tác viên chất lượng tham gia vào chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program) nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Hay đang triển khai nhưng không thấy hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách triển khai chương trình affiliate cho mình.
- Tiếp Thị Liên Kết – Affiliate Marketing Là Gì?
- Các thành phần trong Affiliate Marketing
- Lý do nên triển khai mạng lưới Affiliate Marketing
- Cộng tác viên affiliate quan tâm điều gì?
- Quy trình 5 bước triển khai chương trình Tiếp thị liên kết cho sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Lời kết
Tiếp Thị Liên Kết – Affiliate Marketing Là Gì?
Affiliate Marketing hay còn gọi là Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng.
Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Hiểu đơn giản thì tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là hình thức một cộng tác viên thực hiện kiếm tiền hoa hồng thông qua việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác đến người dùng cuối cùng.
XEM THÊM: 18 Chương Trình Affiliate Marketing Mảng Du Lịch Tốt Nhất Hiện Nay
Các thành phần trong Affiliate Marketing
- Nhà cung cấp (Advertiser) – Đơn vị, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ, với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Ví dụ trọng nền tảng Affiliate Marketing – Dinos Việt Nam, các Advertisers là các nhà cung cấp có thương hiệu lớn trên thị trường như: Lazada, Tiki, FPT Shop, Shopee, Citibank,…
- Đối tác (Publisher) – Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới hạn khi tham gia phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp
- Người dùng cuối cùng (User) – Người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên website, blog hay 1 số kênh Digital Marketing khác của Đối tác.
- Mạng lưới Affiliate Marketing ( Marketplace hoặc Affiliate Network) – Là nơi trung gian, kết nối giữa các đối tác (Publisher) và nhà cung cấp (Advertiser). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.
Lý do nên triển khai mạng lưới Affiliate Marketing
Bạn cần hiểu rằng lợi ích của người bán hàng sẽ rất lớn khi triển khai thành cồn chương trình tiếp thị liên kết cho dịch vụ, sản phẩm của mình. Cụ thể như sau:
- Tạo ra một kênh tăng doanh thu độc lập, ngoài kênh sales & marketing doanh nghiệp tự triển khai.
- Khi doanh nghiệp chưa hiểu kỹ thị trường, cộng tác viên sẽ giúp bạn.
- Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể phủ kín thị trường, nên cần có cộng tác viên hỗ trợ.
- Dễ kiểm soát chi phí, bạn biết rõ phải trả hoa hồng bao nhiêu.
- Ngoài doanh thu, đạt cả mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu nhờ backlink, các bài viết chia sẻ từ cộng tác viên.
XEM THÊM: Hướng Dẫn Tham Gia Affiliate Marketing Trên Ebay Từ A Đến Z
Cộng tác viên affiliate quan tâm điều gì?
Động lực tham gia chương trình Affiliate Marketing
Một cộng tác viên muốn kinh doanh qua hình thức tiếp thị liên kết sản phẩm dịch vụ của bạn bởi vì:
- Không phải bỏ vốn nhập hàng
- Không phải tư vấn, chốt sales
- Không cần giao hàng, bảo hành, CSKH…
- Chủ động thời gian, địa điểm (chỉ cần kết nối internet)
Tuy nhiên, chỉ với những lý do này vẫn là không đủ để họ tham gia vào chương trình của Bạn (cho dù hoa hồng có rất cao đi chăng nữa).
Yếu tố quan trọng để cộng tác viên muốn tham gia
Theo khảo sát từ hostingtribunal.com, Cộng Tác Viên affiliate quan tâm nhất tới 6 yếu tố chính sau đây:
- Sự liên quan của sản phẩm hoặc dịch vụ (với lĩnh vực họ đang kinh doanh hoặc là thế mạnh của Cộng Tác Viên)
- Uy tín của chương trình tiếp thị liên kết
- Nền tảng theo dõi (hệ thống phần mềm theo dõi đơn hàng, quản lý Cộng Tác Viên…)
- Uy tín của đơn vị bán hàng
- Độ nhận diện thương hiệu (sản phẩm, dịch vụ)
- Các điều kiện & điều khoản hợp tác
Biết được các thông tin này, bạn dễ dàng thay đổi để dễ dàng thu hút các cộng tác viên công tác với mình đúng không nào.
Các điểm cần chú ý trước khi triển khai chương trình cộng tác viên
- Nêu bật sự liên quan và các yếu tố quan trọng khi kêu gọi Cộng Tác Viên
- Chất lượng Cộng Tác Viên hơn số lượng
- Đừng chỉ nghĩ tới cá nhân, Cộng Tác Viên có thể là các doanh nghiệp, KOL
- Giữ chân & thúc đẩy còn khó hơn tuyển
- Luôn hiểu là có rủi ro: Cộng Tác Viên kém trung thành bởi thị trường có quá nhiều lựa chọn
Quy trình 5 bước triển khai chương trình Tiếp thị liên kết cho sản phẩm, dịch vụ của bạn
Bước 1: Lập kế hoạch cho chương trình
Cần thiết lập các vấn đề sau đây trong doanh nghiệp bạn trước khi triển khai:
- Lên mục tiêu doanh thu từ Cộng Tác Viên affiliate
- Cử người chuyên trách Affiliate Program
- Lên kế hoạch hoa hồng, số cấp Cộng Tác Viên, giá bán, giá ưu đãi. Từ doanh thu mục tiêu triển khai thành số đơn hàng và số Cộng Tác Viên cần tuyển
- Đánh giá & chọn nền tảng cho chương trình.
- Lập bản thoả thuận điều khoản cộng tác viên về thời hạn cookie, luật click cuối, cấm quảng cáo từ khoá thương hiệu, thời hạn và điều kiện thanh toán….
- Lưu ý về thuế thu nhập cá nhân
Cộng tác viên của bạn sẽ mong muốn được làm việc ở trong một hệ thống:
- Không để bị sót đơn, tính nhầm hoa hồng
- Sử dụng dễ dàng
- Báo cáo thống kê đầy đủ
- Thời gian cookie lâu
- Hỗ trợ banner cho chương trình
- Các chức năng nâng cao như direct link, hoa hồng theo doanh thu, hoa hồng trọn đời theo khách hàng…
Bước 2: Tuyển Cộng Tác Viên Affiliate Marketing
Để tuyển cộng tác viên cho chương trình của mình, bạn cần thực hiện những vấn đề sau:
- Nhận diện Cộng Tác Viên affiliate phù hợp: nam hay nữ, độ tuổi, khu vực, sở thích…
- Rà soát các đối tượng theo thứ tự ưu tiên giảm dần: khách đã mua hàng; khách hàng tiềm năng, subscribe fanpage, kênh Youtube…
- Chuẩn bị nội dung kêu gọi Cộng Tác Viên tham gia. Lưu ý đánh vào các yếu tố Cộng Tác Viên quan tâm nhất đồng thời nêu bật lợi thế về sản phẩm, dịch vụ và nền tảng theo dõi để tạo sự tin tưởng nhất định.
- Triển khai thông điệp tuyển Cộng Tác Viên qua các kênh quảng cáo, các bài post Facebook…
Bước 3: Giao tiếp & hỗ trợ cộng tác viên affiliate
Bạn cần thực hiện các vấn đề sau để hỗ trợ tốt nhất cho cộng tác viên, hợp tác win – win.
- Email chào mừng kèm hướng dẫn thực hiện
- Chuỗi bài hướng dẫn các cách quảng bá sản phẩm phù hợp
- Lập nhóm riêng cho các Cộng Tác Viên hoạt động và thông báo.
- Cấp mã khuyến mãi để Cộng Tác Viên tặng khách hàng
- Báo trước Cộng Tác Viên các chương trình khuyến mãi để họ có kế hoạch
- Chia sẻ thông tin tỷ lệ chuyển đổi của website, các sản phẩm bán chạy nhất…
- Tạo sẵn thư viện banner hỗ trợ
- Đào tạo Cộng Tác Viên khi công ty tìm ra phương pháp hiệu quả
Bước 4: Tạo sự kiện tương tác (đua TOP) dành cho cộng tác viên
Sau khi tuyển được cộng tác viên và có được các hình thức hỗ trợ phù hợp, bạn cần đẩy mạnh hiệu quả của chương trình. Điển hình là bạn nên tổ chức các chiến dịch đua TOP để khuyến khích Cộng Tác Viên tham gia tích cực hơn.
Một vài điểm cần lưu ý khi tổ chức đua TOP cho cộng tác viên affiliate:
- Thường kết hợp với các chiến dịch chung của công ty hoặc sự kiện nổi bật trong năm (ngày lễ…)
- Có phần thưởng ngoài tiền hoa hồng: Ví dụ nếu doanh thu đạt xxx thì thưởng thêm yyy.
- Công bố kết quả sau khi cuộc đua kết thúc: qua Email, Facebook Group…
Bước 5: Đánh giá & cải tiến chương trình tiếp thị liên kết
Bạn cần lưu ý những chú ý sau để chương trình đạt được hiệu quả cao nhất:
- Lập các chỉ số quan trọng để theo dõi.
- Trao đổi vấn đề Cộng Tác Viên thấy khó khăn và giúp đỡ họ.
- Liên tục đúc kết và cải tiến từng chi tiết nhỏ nhất.
- Chia sẻ case study thành công của Cộng Tác Viên TOP tới tất cả Cộng Tác Viên
- Liên tục cập nhật các câu hỏi, thắc mắc của Cộng Tác Viên về một mối, ví dụ trang FAQ dành riêng cho Cộng Tác Viên
- Đánh giá kết quả so với mục tiêu đặt ra, đề xuất triển khai thử nghiệm để cải thiện.
Lời kết
Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm là họ nghĩ phần trăm hoa hồng cao sẽ quyết định tất cả. Rồi họ để mặc để các Cộng Tác Viên affiliate đi tiếp thị sản phẩm. Các Cộng Tác Viên affiliate như nhân viên part-time, mặc dù Bạn không phải chi một đồng lương cơ bản nào.
Nhưng nếu không có hình thức tổ chức và hỗ trợ hợp lý, họ cũng sẽ không lựa chọn làm cộng tác viên cho bạn. Vậy bạn nên nghiên cứu những gì được chia sẻ trong bài viết này để có thể tổ chức chương trình tiếp thị liên kết thành công cho chính mình.