Cách trả hàng/hoàn tiền trên Shopee mới nhất 2024
Bạn vừa nhận được đơn hàng trên Shopee, nhưng sản phẩm nhận được bị vỡ, lỗi, kém chất lượng. Bạn muốn trả hàng và nhận lại tiền hoàn nhưng không biết phải làm thế nào? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Dinos để biết trả hàng hoàn tiền shopee một cách nhanh chóng và đơn giản nhất nhé.
Nội Dung Chính
Chính sách hoàn trả của Shopee
Ở trong phần chính sách bảo vệ quyền lợi người mua hàng, ở đây có những quy định về đổi hàng và trả hàng nếu sản phẩm lỗi, sai mẫu, sai mã,.. trong vòng 3 ngày đổ lại kể từ khi tình trạng của hàng trên app được cập nhật là " đã nhận được hàng" còn đối với các gian hàng không phải là Shopee Mall thì sẽ là 7 ngày.
Sau đó Shopee sẽ cập nhật tiến độ xử lý hàng của bản qua email hoặc trong mục "thông báo" -> cập nhật đơn hàng trên ứng dụng Shopee.
Lưu ý trước khi trả hàng Shopee
Trước khi trả hàng/hoàn tiền trên shopee, Dinos có một vài điểm cần lưu ý với bạn. Đó là: Tất cả mọi đơn hàng Shopee, khi đã nhận hàng thành công bạn chớ vội ấn nút “đã nhận hàng”. Nếu như ấn nút này, tức là bạn đã hài lòng với chất lượng sản phẩm, nên bạn không thể gửi yêu cầu hoàn trả hàng được nữa.
Chính vì thế khi nhận hàng hay chưa bạn cũng đừng vội ấn nút này. Hãy cứ để đấy, Shopee sẽ tự động chuyển trạng thái cho bạn.
Điều kiện trả hàng/hoàn tiền của Shopee
Không phải cứ khi nào thích trả hàng hoàn tiền là bạn có thể trả được, nếu muốn trả hàng thì bạn cũng cần phải có điều kiện cần thiết. Dưới đây, Dinos sẽ chia sẻ một số điều kiện mà Shopee đặt ta khi bạn muốn trả hàng hoàn tiền:
Thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền
- Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall: 7 ngày kể từ khi đơn hàng giao thành công.
- Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall: 3 ngày kể từ khi đơn hàng được giao thành công
Lưu ý:
Nếu như sau thời hạn trên, người mua phát sinh yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với sản phẩm đã nhận được thì có thể liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee, Shopee sẽ xem xét hỗ trợ cho những yêu cầu được chấp nhận theo chính sách trả hàng/hoàn tiền hiện tại. Do dó, shop hãy thường xuyên kiểm tra và theo dõi tại mục ”trả hàng/hoàn tiền” để có thể xử lý và cung cấp bằng chứng theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi nhé shop.
Kể từ 26/02/2023, thời hạn người mua có thể ấn yêu cầu trả hàng/hoàn tiền sẽ thay đổi như sau:
- Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall: 15 Ngày kể từ khi đơn hàng giao thành công.
- Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall: 7 Ngày kể từ khi đơn hàng được giao thành công.
Lý do trả hàng hoàn tiền
Có rất nhiều lý do để bạn có thể yêu cầu hoàn tiền. DƯới đây Dinos sẽ thông kê lại thành 3 nhóm chính như:
- Nhận hàng bị sai/ thiếu/ bể vỡ/ không hoạt động/ hàng đã qua sử dụng/ khác với mô tả/ hàng giả hàng nhái.
- Chưa nhận được hàng nhưng Shipper đã cập nhật giao hàng thành công.
- Chưa nhận được hàng sau thời gian hàng dự kiến
Ngoài 3 nhóm lý do trên. các lý do khác sẽ không được Shopee chấp nhận trả hàng.
Các bằng chứng cần cung cấp
Khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bạn cần phải có đầy đủ bằng chứng hình ảnh hoặc video đế shopee xử lý trả hàng. Nếu như bạn không cung cấp đầy đủ hoặc hình ảnh mờ nhạt, thiếu thông tin cần thiết thì shopee sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông thông tin, hình ảnh bổ xung. Tốt nhất bạn nên quay video mở hộp sản phẩm để có thể đảm bảo được những yêu cầu sau:
- Quay lại sau mặt bên ngoài của kiện hàng
- Đúng thông tin đơn hàng đã đặt ( mã vận đơn, mã đơn hàng,...)
- Tính trạng sản phẩm, số lượng sản phẩm đã nhận được.
- Trường hợp nếu hàng giả, hàng nhái thì phải nêu rõ cụ thể so sánh sự khác biệt giữa hàng giả hàng nhái và đặc điểm được cho là hàng thật.
Tình trạng hàng hoàn trả
Sau khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền và shopee, người bán đã đồng ý thì bạn cần gói hàng và gửi về cho người bán theo hướng dẫn trên App Shopee.
Lưu ý:
- Khi đóng hàng để hoàn hàng bạn nên quay lại video khi đóng gói sản phẩm trả hàng để làm chứng khi shop có khiếu nại ngược lại bạn.
- Đóng gói trả hàng cần đúng theo quy định của shopee.
- Khi gửi hoàn hàng cần phải gửi trả toàn bộ sản phẩm bao gồm: Tất cả phụ kiện đi kèm, hóa đơn VAT, tem phiếu bảo hành,... (nếu có).
- Sản phẩm hoàn trả phải trong tình trạng như khi nhận hàng.
Phí trả hàng
Nếu như bạn chọn hoàn hàng trả tại nhà thì bạn sẽ được miễn phí trả hàng. Còn nếu như bạn chọn tự sắp xếp trả hàng thì:
- Bạn cần phải trả phí trả hàng cho đơn vị vận chuyển, sau đó điền thông tin trả hàng lên trên ứng dụng Shopee, bao gồm: tên đơn vị vận chuyển, mã vận đơn, hình ảnh xác nhận đã gửi trả hàng
- Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại một phần phí trả hàng cho bạn theo chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee bằng hình thức Shopee xu.
Lưu ý: Phí trả hàng vẫn có thể được hỗ trợ nếu như bạn chọn trả hàng qua các đơn vị vận chuyển như hỏa tốc, Grabexpress, Ahamove, Be,... Tuy nhiên, nếu như người bán có khiếu nại về hàng hoàn trả và Shopee không thể kiểm tra được hành trình đơn hàng hoàn trả của bạn, thì phí trả hàng sẽ KHÔNG được hoàn lại trong trường hợp này.
Hướng dẫn cách trả hàng/hoàn tiền trên Shopee mới nhất
Hướng dẫn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền
Trước khi gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền thì bạn cần phải xem lại xem sản phẩm bạn muốn trả hàng đã thỏa mãn điều kiện ở trên chưa? Nếu như thỏa mãn rồi thì cứ làm theo các bước mà Dinos hướng dẫn dưới đây là được.
Bước 1: Chọn đơn hàng muốn trả
Tại app của Shopee, bạn nhấn vào mục “Tôi” sau đó chọn “Đang giao” như hình bên dưới. Những sản phẩm mà bạn chưa nhấn “đã nhận được hàng” Mặc dù bạn đã nhận đủ hàng rồi nhưng vẫn nằm trong mục “đang giao”. Tiếp theo, bạn chọn đơn hàng bạn muốn hoàn trả.
Bước 2: Chọn “Yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền"
Khi ấn vào đơn hàng mà bạn muốn trả sẽ có mục “Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền” Bạn hãy ấn vào nút này để yêu cầu hoàn trả.
Bước 3: Điền thông tin yêu cầu
Tại đây, bạn cần chọn lý do yêu cầu trả hàng, hoàn tiền. Nhấn nút “Chọn lý do” sau đó chọn những lý do trả hàng/hoàn tiền phù hợp với đơn hàng của bạn.
Để tải thêm những hình ảnh video, bạn hãy nhấn nút “+ Thêm hình ảnh” để có thể tải hình ảnh đã chụp nên và video mở hộp hàng để làm bằng chứng yêu cầu trả hàng
Sau khi hoàn thành xong các bước thì bạn cho cần bấm “hoàn thành” là xong.
Bước 4: Yêu cầu thành công
Sau khi bạn hoàn thành xong 3 bước trên thì bạn đã thực hiện xong yêu cầu trả hàng hoàn tiền shopee rồi. Việc của bạn cần làm đó là chờ shopee hoặc nhà bán hàng phải hồi lại yêu cầu của bạn.
Nhận thông báo và xử lý của Shopee
Sau khi bạn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền thì bạn sẽ cần phải chờ một khoảng thời gian để shopee và người bán phản hồi lại. Sẽ có 3 trường hợp xảy ra lúc này:
Trường hợp 1: Bạn sẽ được hoàn tiền ngay mà không phải trả hàng. Thời gian hoàn tiền sẽ giao động khoảng vài giờ đến 14 ngày theo quy định của shopee
Trường hợp 2: Bạn cần bổ xung thêm bằng chứng. Lúc này Shopee sẽ yêu cầu bạn gửi thêm bằng chứng bằng một email đến bạn.
Trường hợp 3: Bạn cần trả hàng về Shopee hoặc nhà bán hàng:
Lúc này, nếu shopee để xuất hoàn tiền ngay và không cần trả hàng thì sẽ giống như trường hợp 1. Còn nếu trong 2 ngày shopee vẫn chưa hoàn tiền cho bạn thì nó sẽ rơi vào tường hợp dưới đây,
Shop không đề xuất phương án khác. Trong khoảng 6 ngày bạn cần gói vả trả hàng về cho người bán trong qua hướng dẫn được gửi vào Email.
Khi người bán hoặc shopee nhận được hàng sẽ kiểm tra sản phẩm có được trả hàng không. nếu như trả hàng được thì Shopee sẽ hoàn tiền lại cho bạn trên số dư tài khoản Shopee. Còn nếu như không đồng ý trả hàng thì Shopee hoặc người bán sẽ gửi trả lại món hàng đó cho bạn.
Quy định hoàn tiền khi đã nhận hàng với từng phương thức thanh toán
Để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng Shopee cung cấp cho người dùng nhiều phương thức thanh toán như: bằng tiền mặt, qua ứng dụng Shopee Pay, hay thẻ tín dụng,... Khi đơn hàng của bnaj đáp ứng đủ các điều kiện trong chính sách trả hàng hoàn tiền của Shopee. Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết cách thức nhận lại tiền đối với nhiều phương thức thanh toán.
Hoàn tiền đối với mua hàng khi thanh toán tiền mặt
Phương thức thanh toán bằng tiền mặt là phương thức khá phổ biến. Đối với cách thức thanh toán này tiền sẽ được hoàn trả gửi vào số dư tài khoản Shopee. Thời gian nhận được tiền hoàn là sau khi shopee hoàn tiền trong vòng 24h.
Hoàn tiền đối với đơn hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng
Đối với những khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán này khi tiền được hoàn sẽ chuyển vào thẻ tín dụng của khách hàng. Thời gian nhận được tiền hoàn là 7-14 ngày làm việc tùy theo ngân hàng. Đối với phương thức này người dùng sẽ được hoàn tiền một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Hoàn tiền đối với đơn hàng được thanh toán qua ví Shopee Pay
Khi thanh toán bằng hình thức này. Số tiền được hoàn sẽ được trả về ví Shopee Pay của bạn. Thời gian hoàn tiền sẽ là 24h kể từ thời điểm Shopee xác nhận hoàn tiền.
Một số câu hỏi thường gặp khi trả hàng/hoàn tiền Shopee
Mã giảm giá có được hoàn lại không?
Khi yêu cầu trả hàng của bạn được chấp nhận và bạn yêu cầu bạn trả lại toàn bộ sản phẩm trong đơn hàng thì mã giảm giá sẽ được hoàn lại trong tài khoản Shopee của bạn.
Trường hợp bạn yêu cầu trả hàng một hoặc một vài sản phẩm có trong đơn hàng của bạn thì mã giảm giá sẽ không được hoàn lại.
Shopee Xu có được hoàn lại không?
Tương tự như đối với mã giảm giá, khi bạn yêu cầu trả toàn bộ số sản phẩm trong đơn hàng thì Shopee xu sẽ được hoàn lại trong tài khoản Shopee xu của bạn
Trong trường hợp nếu bạn trả một số sản phẩm trong đơn hàng của bạn thì Shopee xu sẽ được hoàn lại tương đương tỷ lệ lượng hàng gửi trả trong tài khoản Shopee của bạn.
Trên đây DInos đã hướng dẫn bạn cách trả hàng hoàn tiền Shopee một cách nhanh chóng nhất rồi. Hy vọng bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam