Commission là gì và cách kiếm hoa hồng nhanh nhất với Affiliate
Trong quá trình tìm hiểu về những cách kiếm tiền với MMO mọi người sẽ bắt gặp khá nhiều hình thức có thể tạo ra thu nhập cho mình. Trong số đó, chắc hẳn là Affiliate là một phương pháp được nhắc tới nhiều nhất. Nếu bạn đang lựa chọn hướng đi này, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đào sâu thêm một khía cạnh nữa đó là về commission. Vậy Commission là gì và những cách nào để mọi người có thể phát triển khả năng kiếm tiền online của mình? Đọc thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Triển Khai Tiếp Thị Liên Kết Thông Qua Mã Giảm Giá
Nội Dung Chính
Commission là gì?
Commission là gì
Vậy thì commission đơn giản là gì ?. Commission được định nghĩa đơn giản đó là hoa hồng, tuy nhiên từ này thường được giới MMO dùng trong hình thức kiếm tiền tiếp thị liên kết. Đây là một dạng kiếm tiền mà thông qua các đường link giới thiệu, nếu có người mua hàng qua link đó người giới thiệu sẽ nhận được khoảng Commission này từ nhà cung cấp hoặc Network. Dựa vào cách thiết kế các loại tiếp thị liên kết mà có quy định và cách tính Commission khác nhau dành cho người kiếm tiền theo hình thức này. Hiện nay tiếp thị liên kết được xem là một mô hình phát triển kinh doanh được những doanh nghiệp áp dụng khá rộng trên toàn thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội để những người có kiến thức về Marketing Online gia tăng thu nhập của mình một cách không giới hạn. Tất nhiên, nó không đơn giản như cách mà chúng ta định nghĩa, dù là ngành nghề hay công việc nào vẫn có cái khó riêng.
Phân loại hình thức làm tiếp thị liên kết
Có thể mọi người thấy khá nhiều hình thức làm tiếp thị liên kết, tuy nhiên trong phạm vi bài viết này mình sẽ chia ra làm 2 nhóm cụ thể nhất. Đầu tiên đó chính là tiếp thị liên kết thông qua bên thứ 3 (loại 1) và loại thứ hai (loại 2) chính là tự nhà cung cấp thiết lập chương trình tiếp thị liên kết.
Loại 1 - Có bên thứ 3
Đối với hình thức này chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều trên thị trường. Và thực tế mà nói thì chủ yếu MMO Affiliate cũng dựa vào cách kiếm tiền này nhiều hơn. Chúng ta có thể thấy các Network chính là nơi mà mọi người thường đăng ký làm Publisher để nhận các sản phẩm theo đường link giới thiệu, từ đó quảng bá sản phẩm để nhận hoa hồng sau mỗi đơn hàng bán được. Một loại hình kiếm tiền tương tự như vậy nữa đó chính là thông qua các sàn thương mại điện tử, người làm MMO có thể đăng ký trở thành người giới thiệu sản phẩm cho các Seller trên sàn để nhận hoa hồng. Để mọi người không nhầm lẫn giữa tiếp thị liên kết của sàn thương mại điện tử với Net work thì đây là cách triển khai của các sàn. Họ tự thiết kế ra chương trình của riêng mình đồng thời cũng đăng ký với các Network như Dinos, Accesstrade,...để đa dạng hóa nguồn Publisher.
Ưu điểm
- Để công bằng mà nói, với hình thức này các bạn sẽ thấy là chắc chắn bên thứ 3 có ăn chia % trong tỷ lệ hoa hồng. Tuy nhiên thì đổi lại các bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các đội ngũ admin, chia sẻ kiến thức để có thể phát triển hơn trong lĩnh vực này.
- Ngoài ra yếu tố quan trọng nữa, bên thứ 3 đóng vai trò cam kết và đảm bảo các chính sách giữa Publisher và Seller một cách công bằng và minh bạch.
- Có được sự đa dạng về lựa chọn, như mọi người cũng biết, làm Affiliate khó có thể đi theo 1 sản phẩm. Thay vì vậy bạn có thể đa dạng hóa sản phẩm để có nhiều hướng làm nội dung, người dùng cũng có nhiều lựa chọn mua hàng hơn.
Hạn chế
- Như đã nói % sẽ thấp hơn, trên lý thuyết là vậy, nhưng nếu bạn thấy tỷ lệ đó nằm trong mức mà mình có thể marketing kiếm lợi nhuận thì không thành vấn đề.
- Hạn chế thứ 2 nữa chính là tình trạng Lost đơn, tức là đơn mặc dù thành công nhưng không được ghi nhận. Đây chính là vấn đề cần được quan tâm nhất đối với Publisher, do đó khi lựa chọn Network các bạn nên chọn những bên nào có đội ngũ admin chuyên nghiệp, tận tình để hỗ trợ bạn hạn chế trong vấn đề này.
- Ngoài ra thì thời gian quyết toán hoa hồng cũng sẽ lâu hơn, vì cần phải có sự đối soát giữa 3 bên với nhau. Hiện nay Dinos là một trong những nền tảng Affiliate có thời gian quyết toán hoa hồng nhanh nhất Việt Nam, các bạn có thể cân nhắc tìm hiểu thêm.
Loại 2 - Không có bên thứ 3
Đây là hình thức làm tiếp thị liên kết cho chính nhà cung cấp tạo ra sản phẩm. Để dễ hình dung, bạn có thể nghĩ đến các hình thức cộng tác viên bán hàng, các đại lý phân phối. Tuy nhiên thay vì bán offline nhập hàng về, thì với tiếp thị liên kết hình thức này vẫn giữ được bản chất của nó. Đó là bạn sẽ nhận được đường link giới thiệu từ chính nhà cung cấp mà không phải bên thứ 3 nào. Từ đó nhà cung cấp sẽ thiết lập cho bạn một tỷ lệ hoa hồng, sau khi có chuyển đổi từ link giới thiệu các bạn vẫn sẽ nhận được tiền. Thông thường, loại 2 này sẽ thường xuất hiện ở những dạng sản phẩm số, sản phẩm công nghệ. Ví dụ như anh em làm Aff cho các công ty cung cấp tên miền, hosting, sản phẩm tool quản lý, bán hàng,...
Ưu điểm
Khi không phải cộng tác qua đơn vị thứ 3, các bạn sẽ có được mức hoa hồng cao hơn. Mặc dù vậy cao hay không thì cũng do kế hoạch marketing của bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí trên mỗi đơn hàng. Vẫn là bài toán tài chính lãi lỗ như thế nào. Về ưu điểm của loại hình này thì lớn nhất vẫn là tỷ lệ % hoa hồng, mặt khác lại mang đến nhiều rủi ro. Ít đối thủ cạnh tranh, do nguồn lực và kiến thức về sản phẩm của loại này không quá rộng. Chỉ dành cho một số nhóm người hiểu biết sâu về các sản phẩm mới có thể thành công ở hình thức này.
Hạn chế
Những rủi ro của loại hình này bao gồm:
- Không có sự đa dạng về lựa chọn nội dung để phát triển traffic. Vì bạn thường sẽ bị cố định ở một vài sản phẩm từ nhà cung cấp, khách hàng cũng không có nhiều lựa chọn.
- Những cam kết về tỷ lệ % hoa hồng cũng không có sự đảm bảo, toàn bộ mọi sự quyết định phụ thuộc vào nhà cung cấp.
- Về vấn đề lost đơn của loại 1 chúng ta có nói tới như một điểm yếu. Tuy nhiên, với loại 2 này nó lại càng nghiêm trọng hơn khi sẽ không có nhiều nhà cung cấp tracking tốt và nếu có xảy ra sai sót cũng không có ai đảm bảo xử lý trọn vẹn cho bạn.
- Các nhóm sản phẩm của loại 2 này như mình có chia sẻ thường không nằm trong những sản phẩm phổ thông. Do đó để làm nội dung cho các nhà cung cấp về lĩnh vực này chắc không nhiều anh em muốn tham gia. Chỉ một số ít có đủ nguồn lực thì sẽ là trở thành điểm mạnh như một ngách trong thị trường.
Phân loại Commission phổ biến hiện nay
Ở phần trên chúng ta đã phân loại rõ ràng về 2 hình thức làm Affiliate hiện nay trên thị trường. Bây giờ chúng ta sẽ phân loại Commission để mọi người có thể phân biệt và lựa chọn sao cho phù hợp với khả năng phát triển của mình.
Commission theo % đơn hàng
Đơn hàng ở đây được định nghĩa bao gồm cả sản phẩm vật lý và sản phẩm phi vật lý. Đây cũng chính là cách thiết lập hoa hồng phổ biến nhất trên thị trường và hệ thống tiếp thị liên kết hiện nay. Theo cách tính này cứ mỗi đơn hàng hoàn thành khi người mua nhận hàng và không có hoàn hàng sau đó. Người làm tiếp thị liên kết sẽ được ghi nhận và quyết toán hoa hồng. Ví dụ: Các bạn giới thiệu và bán được một chai nước hoa 100.000 VNĐ với mức hoa hồng 10% thì các bạn sẽ nhận được lại 10.000 VNĐ vào tài khoản. Tất nhiên là chưa tính phí rút tiền nếu có của các Network.
Cách tính hoa hồng theo số tiền
Đây là hình thức trả tiền hoa hồng dựa theo số tiền quy định trên mỗi sản phẩm. Đối với hình thức này thì hiện nay không được áp dụng nhiều. Chỉ có một vài ngành đặc thù, sản phẩm cá biệt mới sử dụng, chủ yếu sẽ là những sản phẩm có giá trị thấp. Tuy nhiên vẫn có nhiều sản phẩm giá trị cao vẫn áp dụng hình thức này. Ví dụ như bán một gói đồ ăn 10.000 sẽ nhận được hoa hồng 2000 VNĐ, nếu bạn muốn vẫn có thể quy đổi ra % tương ứng là 20%. Như vậy theo cách tính này thì tỷ lệ cũng khá cao. Có những sản phẩm giá trị cao như điện thoại, ti vi cũng sử dụng cách tính hoa hồng này. Với mỗi chiếc bán được sẽ nhận 500.000 VNĐ hoặc 1.000.000 VNĐ.
Hoa hồng gia tăng theo mức tăng thưởng
Đây là hình thức trả hoa hồng đang được một số nơi áp dụng và cực kỳ hiệu quả. Hiện nay trên Tik Tok Shop có nhiều Seller sử dụng chiến lược này để trả công xứng đáng cho các nhà sáng tạo nội dung. Việc này được thực hiện trên Tik Tok Shop vì nền tảng này cho phép họ linh hoạt thay đổi % đối với cụ thể nhà sáng tạo nào. Tuy nhiên, cách làm này lại khó được thực hiện với những nền tảng khác. Cụ thể, nếu như nhà sáng tạo có mức tăng trưởng càng cao tỷ lệ hoa hồng nhận lại càng tăng. Ví dụ: Trong 100 lượt bán đầu tiên thành công, mức hoa hồng mà Seller thiết lập cho nhà sáng tạo là 10%, tuy nhiên khi bạn marketing video và giúp cho sản phẩm đó bán được 500 sản phẩm thì hoa hồng sẽ bắt đầu tăng lên 12%, cứ như vậy sẽ tăng dần. Giới hạn ban đầu và cố định tất nhiên cũng do Seller quyết định, vì cũng không thể tăng mãi thì nhà cung cấp sẽ không có được lợi nhuận nữa.
Cách tính hoa hồng theo doanh số
Về cách tính này thật ra cũng tương tự như theo mức tăng trưởng, tuy nhiên có một sự khác biệt đó chính là nhà cung cấp sẽ thiết lập một mức doanh số tối thiểu cần đạt. Từ đó trở đi các bạn mới được bắt đầu tính hoa hồng theo tỷ lệ %. Hình thức này chúng ta thường thấy áp dụng đối với các nhân viên bán hàng tại những cửa hàng bán lẻ là chủ yếu. Để đảm bảo được chất lượng phục vụ và chốt sales của nhân viên nên hình thức này khá có lợi cho cả 2 bên là người lao động và cửa hàng. Ngoài ra có nhiều nơi còn thiết lập 2 mốc tối thiểu, với mốc đầu tiên sẽ nhận được lương cứng, bắt đầu đến mốc thứ 2 sẽ nhận được thêm với tỷ lệ Commission này.
Commission theo phễu Marketing
Hình thức này được xem như là loại tiếp thị liên kết có mức hoa hồng lớn nhất thị trường, theo đó các bạn dẫn được một khách hàng phát sinh chuyển đổi có thể nhận được 100% đến 200% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy thắc mắc tại sao lại có mức hoa hồng khủng như vậy. Chắc chắn nhà cung cấp không tự nhiên lại có chính sách hậu hĩnh quá mức đối với Publisher. Nguyên nhân là bởi vì hình thức này mỗi khách hàng đã đăng ký dịch vụ sẽ được chào mua thêm khá nhiều các sản phẩm tương tự khác. Về bản chất, Publisher giống như đi tìm kiếm các khách hàng vừa tiềm năng vừa lâu dài cho nhà cung cấp. Vì thế mỗi khách hàng đăng ký dịch vụ, nhà cung cấp sẽ còn khai thác được ở nhiều khía cạnh sản phẩm khác nữa.
Commission theo mốc doanh thu
Hình thức này không có gì lạ, chỉ đơn giản là khi bạn có được doanh số đạt KIP của doanh nghiệp các bạn sẽ nhận được thêm tiền thưởng nhà cung cấp. Một cách ví khá nhạy cảm về hình thức này đó chính là trong các mô hình đa cấp họ áp dụng rất nhiều. Tất nhiên chúng ta không nói đến sự minh bạch và thực tế hay không. Nhưng rõ ràng cách làm này sẽ giúp cho người bán hàng, marketing nhận thêm được quyền lợi khi họ hoàn thành mốc nhiệm vụ nào đó. Ví dụ: Trong tháng bạn bán được 500.000.000 VNĐ thì sẽ được thưởng thêm 50.000.000 VNĐ. Như vậy doanh thu của bạn đã tăng lên 10% trong tháng đó.
Publisher nên lựa chọn loại hoa hồng nào?
Về câu hỏi này chúng ta khó có được một câu trả lời xác đáng nào cho tất cả. Tất cả những loại hoa hồng đều đều nhằm mục đích khuyến khích các Pub làm Marketing để tạo ra một sự hợp tác win-win. Chính vì thế bài toàn lợi nhuận vẫn đặt lên hàng đầu, không thể nói là loại nào tốt hơn loại nào. Quan trọng nhất vẫn là bảng cân đối kế toán thu chi của mọi người sau đó, tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận trên tổng chi phí đầu tư) của các chiến dịch Marketing của bạn có nằm trong mong muốn thu nhập của mình hay không? Việc lựa chọn loại Commission không quan trọng bằng cách kéo traffic, kế hoạch marketing, kỹ thuật Digital Marketing,...Một khi bạn có được cách thu hút khách hàng, việc lựa chọn loại Commission hay nền tảng nào cũng là vấn đề đơn giản mà thôi.
Kết luận
Trong bài viết này mọi người đã hiểu được Commission là gì, ngoài ra các loại Commission nào mà các bạn thấy phù hợp với kế hoạch phát triển nội dung của mình nhất thì hãy lựa chọn nhé. Chúc các bạn thành công.