Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
Nhắc đến Marketing Online thì chúng ta có thể đề cập đến các hình thức phổ biến như SEO, Content, Social, Paid Ads (Facebook Ads, Google Ads),... Bên cạnh đó còn có Email Marketing - đây có thể được coi là một hình thức marketing khá phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính tự động và tiếp cận được tới nhiều khách hàng cùng một lúc, giúp quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách dễ dàng. Hãy cùng Dinos tìm hiểu xem email marketing là gì và có những phần mềm email marketing nào tốt nhất hiện nay nhé.
Email Marketing là gì?
[caption id="attachment_20505" align="aligncenter" width="600"] Email Marketing là gì?[/caption]Email Marketing là hình thức sử dụng email mang các nội dung, thông tin quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tiếp thị liên kết đến khách hàng mà mình mong muốn. Như vậy mỗi một email được gửi đến khách hàng tiềm năng thì đó được coi là một email marketing.
Mục đích của việc sử dụng phương pháp email marketing là giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, phân loại các nhóm khách hàng và chăm sóc theo một cách tự động thay vì phải gửi email một cách thủ công.
Để triển khai các chiến dịch email marketing, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần có một phần mềm hỗ trợ việc gửi email. Việc sử dụng Gmail để gửi mail là một hình thức làm việc không hiệu quả bởi tính thủ công và bị giới hạn số lượng người nhận mail.
Lợi ích của Email Marketing
Tối ưu chi phí quảng cáo
Có rất nhiều kênh có thể phục vụ cho kế hoạch truyền thông như: Quảng cáo google, Facebook ads, tiktok ads, hay những phương tiện truyền thông khác,... Tuy nhiên việc khai thác những kênh Marketing này khá đắt, sẽ khiến bạn tốn rất nhiều chi phí. Nhưng đối với Email Marketing thì khác, Chi phí dịch vụ làm Email Marketing được nhiều chuyên gia đánh giá thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thông khác.
Thống kê chi tiết chiến dịch
Người dùng có thể đo lường được kết quả của chiến dịch Email Marketing ngay lập tức mà không phải chờ đợi. Các công cụ có hệ thống đo lường sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tỉ lệ mở mail và tỉ lệ click chuyển đổi. Hay theo dõi tỉ lệ tương tác của khách hàng.
Bằng những cách đo lường trên, bạn sẽ đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, từ đó sẽ cải thiện cho những chiến dịch sau này.
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Khi có người dùng đăng ký nhận thông tin từ bạn thì đồng nghĩa với việc họ đã quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp và trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Email Marketing sẽ là cầu nối để chuyển đổi những vị khách hàng tiềm năng này thành khách hàng thật sự. Công cụ này sẽ giúp cho bạn tiếp cận khách hàng với quy mô rộng khắp với số lượng lớn. Một chiến dịch bạn có thể gửi từ 3000-5000 email đến với khách hàng. Đây được xem là hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất bởi vì hiện nay ai cũng đều đã sở hữu một địa chỉ email thư điện tử cho riêng mình.
Xây dựng thương hiệu
Ngoài việc khuyến khích khách hàng sử dụng và mua sản phẩm, Email Marketing giúp cho bạn xây dựng thương hiệu và làm cho khách hàng biết đến thương hiệu của mình. Việc gửi email đều đặn đến khách hàng sẽ giúp bạn duy trì sự hiện diện của thương hiệu, xây dựng được lòng trung thành nâng cao nhận thức về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đặc biệt Email Marketing giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những mỗi quan hệ thân thiết với khách hàng và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Tốc độ tiếp cận nhanh
Sự hiệu quả của chiến dịch truyền thông phụ thuộc nhiều vào tốc độ, tính chất kịp thời của thông điệp được gửi đúng thời điểm, sự kiện đang diễn ra. Khi sử dụng dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp, thông điệp của bạn sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng đến hàng nghìn người với tốc độ nhanh nhất.
Ngoài ra, với tính năng Autoresponder bạn có thể lên kế hoạch xây dựng chiến lược về nội dung chuẩn bị trước đó. Đặt lịch gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng của bạn ngay sau khi họ đăng ký vào form của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn hoạt động một cách không mệt mỏi với hiệu quả cao nhất.
Có những dạng Email Marketing Automation nào?
Email nhắc nhở giỏ hàng bị bỏ rơi
[caption id="attachment_20639" align="aligncenter" width="600"] Email automation giúp giảm tỷ lệ sản phẩm bị bỏ quên trong giỏ hàng[/caption]Thông thường người tiêu dùng có thói quen bỏ nhiều sản phẩm vào giỏ hàng bởi nhiều các lý do khác nhau như: để lựa chọn các sản phẩm khác nữa hay đơn giản là bỏ vào giỏ hàng để dễ tìm kiếm khi không thấy sản phẩm nào ưng ý. Có thể họ vì những lý do nào đó mà hàng hóa sản phẩm sẽ bị quên lãng trong giỏ hàng. Khi đó thì việc sử dụng email marketing sẽ là phương pháp để tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng này. Giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn.
Email gợi nhắc giỏ hàng bị bỏ quên có thể giúp bạn phục hồi doanh số bị mất. Khi bạn đã biết được đối tượng của mình và viết một email rõ ràng, kịp thời, bạn có thể bắt đầu lấy lại sự quan tâm của người mua hàng.
Email cập nhật những thông tin mới, khuyến mãi ưu đãi
[caption id="attachment_20640" align="aligncenter" width="600"] Email automation khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn[/caption]Khách hàng chỉ vào trong website của bạn trong một thời gian ngắn, khi rời đi họ có thể sẽ không quay lại website của bạn lần nào nữa. Email là phương tiện hữu hiệu giúp bạn theo chân trong hành trình của khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng.
Tuy nhiên những thông tin gửi đến khách hàng cần có sự chọn lọc, việc gửi nhiều và các thông tin không hữu ích sẽ khiến cho email bị đánh spam và sẽ không gây được thiện cảm đối với khách hàng.
Phản hồi những góp ý và phàn nàn của khách hàng một cách tự động
[caption id="attachment_20641" align="aligncenter" width="600"] Phản hồi những email phàn nàn một cách tự động[/caption]Không một khách hàng nào muốn những phàn nàn hay góp ý của mình lại không được hồi đáp hoặc hồi đáp trong khoảng thời gian lâu. Việc check email 24/7 để trả lời những email phàn nàn là điều không thể. Vì vậy email automation sẽ thực hiện quy trình này cho bạn một cách bài bản, giúp giảm bớt sự phẫn nộ từ khách hàng và tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn.
Các bước triển khai Email Marketing hiệu quả
Để có thể triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định chiến lược Email Marketing là gì?
Tìm hiểu khách hàng trong ngành hàng của mình: Ở bất cứ một chiến dịch Marketing nào thì cũng cần tìm hiểu chân dung của khách hàng. Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai, họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả
Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch email marketing: Mỗi một tệp khách hàng sẽ cần phải gửi những email khác nhau. Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email hay tăng tỉ lệ chuyển đổi? Tất cả cần được xác định một cách rõ ràng trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing
Xác định rõ các chỉ số email marketing: Đã bắt đầu một chiến dịch thì đương nhiên việc cần làm cuối cùng là phải đo lường hiệu quả của chiến dịch đó. Với một chiến dịch email marketing thì các chỉ số cần đo lường có thể kể đến như: số lượng email cần gửi đi, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ khách hàng convert từ email,....
Bước 2: Phân loại email sẽ gửi cho khách hàng
Một số loại email marketing phổ biến thường thấy trong một chiến dịch email marketing:
- Email chào mừng: Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng
- Email newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
- Email quảng cáo: Loại email này sẽ được gửi tới khách hàng mỗi khi doanh nghiệp có những chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng và khuyến khích hành động mua hàng
- Email nuôi dưỡng: Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn, nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.
Bước 3: Sử dụng công cụ để gửi email một cách bài bản và có hiệu quả nhất
Để triển khai một chiến dịch email hiệu quả thì việc việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.
Có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ công việc email marketing nhưng để lựa chọn một công cụ phù hợp thì cần phải làm như thế nào?
Dựa vào nhu cầu của chính doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể khảo sát các loại phần mềm, dựa vào tính năng mà nó cung cấp và cân nhắc xem những tính năng đó có phù hợp với mình hay không
Dựa vào đánh giá của các bên khác: Hãy tham khảo lời khuyên từ các bên khác đã sử dụng phần mềm đó để có cái nhìn khách quan nhất, so sánh các tính năng, chính sách giá, hậu mãi để có được phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp của mình
phần mềm hỗ trợ email marketing tốt nhất hiện nay
Phần mềm MAUTIC của Online CRM
[caption id="attachment_20506" align="aligncenter" width="600"] Sử dụng Mautic làm Email Marketing một cách chuyên nghiệp[/caption]Mautic là một nền tảng Marketing Automation nguồn mở, nên nó khả năng tuỳ biến và tích hợp tốt với các dữ liệu khách hàng, giúp bạn tạo ra những chiến dịch marketing, gửi email, xây dựng landing page, thiết kế quy trình làm việc với có tính cá nhân hoá cao, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Chi phí: Gói Mautic Marketing Automation của Online CRM dao động từ 650.000 đến 2.550.000 VNĐ / tháng
Ưu điểm:
- Tính năng phong phú, đầy đủ
- Chạy online (Web application): Lợi thế của việc chạy trên nền web rất rõ ràng: THAO TÁC BẤT KÌ ĐÂU, BẤT CỨ KHI NÀO CÓ THỂ.
- Quản lý gửi email hàng loạt và kiểm soát phản hồi sau gửi mail. Mautic còn có tính năng rất mạnh đó là bạn có thể đặt lệnh tự động gửi email và có các hành động tùy biến tiếp khi khách click vào đọc email như hình Workflow phía trên
- Luôn sẵn sàng mở rộng
Nhược điểm:
- Đòi hỏi sự hiểu biết về công nghệ: Sẽ rất khó để sử dụng hệ thống tự động hóa Marketing nếu đội ngũ nhân sự và người lãnh đạo không có kiến thức nhất định về mặt công nghệ
- Tốn thời gian để tối ưu: Marketing Automation không phải là một công cụ “mì ăn liền”, sẽ tốn nhiều thời gian để làm quen, cải thiện và thu được kết quả rõ ràng từ hệ thống này.
Phần mềm Mailchimp
[caption id="attachment_20507" align="aligncenter" width="600"] Phần mềm Mailchimp[/caption]MailChimp là phần mềm email marketing được sáng lập vào năm 2001, giúp bạn dễ dàng chia sẻ các chiến dịch quảng cáo đến hàng trăm, thậm chí hàng chục nghìn email tại cùng 1 thời điểm. Mailchimp cung cấp thống kê và phân tích dữ liệu chi tiết, chính xác về kết quả của chiến dịch email marketing để bạn có thể điều chỉnh, cải thiện, nâng cao hiệu quả trong tương lai.
Ưu điểm:
- Miễn phí gói dung lượng lưu trữ lớn lên đến 2500 người nhận và gửi 12000 email/30 ngày.
- Hỗ trợ A/B testing cho các email broadcast đạt hiệu quả cao.
- Các công cụ hỗ trợ trong Mailchimp được sử dụng nhiều để hỗ trợ các chiến dịch email marketing hay trong lĩnh vực E-commerce.
Nhược điểm:
- Không được linh động bởi tập trung quá nhiều vào danh sách subscriber.
- Tỷ lệ email từ Mailchimp chuyển vào hộp thư email quảng cáo của khách hàng cao gây ảnh hưởng trực tiếp tưới tỉ lệ click vào email và tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch email marketing.
- Nếu bạn không có tài khoản cao cấp của Mailchimp, khả năng cao bạn sẽ không được bên hỗ trợ support Mailchimp hỗ trợ thường xuyên.
Phần mềm Getresponse
[caption id="attachment_20508" align="aligncenter" width="600"] Phần mềm Email Automation Marketing Getresponse[/caption]Getresponse là phần mềm giúp bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch gửi email tự động đến những khách hàng tiềm năng của mình theo kế hoạch, kịch bản mà bạn đã lên lịch viết sẵn trước đó.
Ưu điểm:
- Getresponse rẻ hơn nhiều đối thủ cạnh tranh chính của nó (trong một số trường hợp nhất định, đáng kể), trong khi cung cấp nhiều chức năng hơn, nếu không muốn nói là nhiều chức năng hơn.
- Getresponse minh bạch về tỷ lệ phân phối, công bố số liệu trên trang web của mình và cung cấp thống kê khả năng phân phối cho các bản tin điện tử mà bạn gửi.
- Nó cung cấp một cách tiếp cận tuyệt vời để phân đoạn dữ liệu – ở mặt này, nó linh hoạt hơn nhiều so với nhiều sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là Mailchimp.
Nhược điểm:
- Mặc dù bạn có thể sử dụng pixel Facebook với tính năng trang đích của Getresponse nhưng bạn không thể làm như vậy theo cách tuân thủ GDPR.
- Các giao diện kéo và thả để tạo trang đích và biểu mẫu hơi rắc rối và cần được cải thiện.
- Có giới hạn cố định là 500 người tham dự hội thảo trên web.
Kết luận
Tuy rằng tỷ lệ click cũng như tỷ lệ đọc mail ở Việt Nam không cao. Tuy nhiên đây cũng là một kênh marketing hiệu quả mà bạn có thể thử nghiệm. Trên đây là các bước triển khai một chiến dịch email marketing và 3 phần mềm hỗ trợ có thể bạn sẽ cần trong chiến dịch của mình. Nếu có một kịch bản tốt, email hoàn toàn có thể là một kênh marketing cực kỳ hữu hiệu.
Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé!
Có thể bạn quan tâm: