Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing mà bạn cần biết

Một mô hình Affiliate Marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm những đối tượng nào? Hoạt động của từng đối tượng ra sao? Và đâu là vị trí phù hợp để bạn bắt đầu làm Tiếp thị liên kết? Cùng Dinos Việt Nam giải đáp chi tiết những câu hỏi trên trong phần nội dung bên dưới nhé!
Trong 1 mô hình tiếp thị liên kết cơ bản sẽ có 3 đối tượng chính tham gia: Advertiser (Nhà cung cấp sản phẩm), Publisher (Người làm Affiliate) và End User (Khách hàng). Ngoài ra, tùy vào từng mô hình còn có thể có thêm Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết) là đối tượng liên kết giữa Advertiser và Publisher.
Nội dung chính
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình kinh doanh, trong đó bạn đóng vai trò là một nhà phân phối sẽ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Với mỗi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng.
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Hình thức kinh doanh này có thể mang lại nguồn thu nhập rất lớn. Ngoài ra, nó còn có nhiều ưu điểm khác như không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng, không bị ràng buộc về thời gian. Bạn có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi.
Các thành phần trong mô hình kinh doanh Affiliate Marketing
Advertiser/Merchant ( Nhà cung cấp)
Advertiser ( Nhà cung cấp) hường được viết tắt và ADV. Đây là đơn vị doanh nghiệp (hoặc có thể cũng là cá nhân) có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục, làm đẹp, tài chính,… Họ có nhu cầu quảng bá và phân phối sản phẩm với chi phí marketing được tối ưu hóa.
ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP)
Nếu nhìn từ góc nhìn của Advertiser thì Affiliate Marketing tương tự như một kênh phân phối truyền thống nhưng có quy trình đơn giản. Advertiser chỉ cần đăng yêu cầu sử dụng Affiliate Marketing, cung cấp thông tin, chức năng của sản phẩm là sẽ có những cá nhân nhỏ lẻ tham gia quảng bá và phân phối sản phẩm cho Advertiser.
Advertiser cũng sẽ là người cung cấp Affiliate Program để quản lý cũng như lựa chọn những người làm Affiliate, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết, …
Trong trường hợp Advertiser không có một chương trình Affiliate riêng thì có thể liên kết với các mạng lưới Affiliate để hợp tác.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang chi mạnh cho quảng cáo mỗi tháng nhưng kết quả vẫn không như mong đợi? Khi chi phí ngày càng leo thang mà doanh số không tăng trưởng tương xứng, đã đến lúc bạn cần cân nhắc một hướng đi mới – Affiliate Marketing.
Dinos Việt Nam là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu mà không cần đầu tư thêm vào đội ngũ sale hay tự chạy Ads. Thay vào đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được hàng chục nghìn publisher giới thiệu và lan tỏa đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Khi trở thành Advertiser tại Dinos Việt Nam bạn sẽ được:
- Chỉ chi trả dựa trên kết quả thực tế: Doanh nghiệp chỉ cần trả phí khi có đơn hàng phát sinh, Lead khách hàng tiềm năng, cài đặt ứng dụng, form đăng ký được điền đầy đủ.
- Linh hoạt lựa chọn các hình thức thanh toán như: CPO, CPS, CPL, CPQL, CPI hoặc CPA, tùy theo mục tiêu cụ thể của chiến dịch.
- Đưa sản phẩm của bạn phủ sóng khắp TikTok, Facebook, website và các nền tảng có traffic mạnh khác.
- Nâng tầm thương hiệu – Mở rộng độ phủ: Không chỉ tập trung vào chuyển đổi, Dinos giúp tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua lượng truy cập tự nhiên từ các publisher. Doanh nghiệp không cần tự sản xuất nội dung, chỉ cần đăng chiến dịch một lần – publisher sẽ lo phần còn lại.
Bắt đầu ngay hôm nay cùng Dinos Việt Nam để tạo ra những chiến dịch vừa tiết kiệm chi phí, vừa gia tăng doanh thu một cách bền vững.
Affiliate/Publisher ( Nhà phân phối)
Publisher hay còn được gọi tắt là PUB, là 1 vị trí quan trọng trong cách thức vận hành của mô hình Affiliate Marketing. Publisher là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của Advertiser thông qua các kênh truyền thông số để tiếp cận được tới khách hàng. Phần lớn, các Publishers là những cá nhân nhỏ lẻ (số nhỏ còn lại là những tổ chức). Họ có 1 điều mà các Advertiser cần, đó là TRAFFIC.
Traffic có thể hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập, thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO. Trong Digital Marketing, traffic còn được hiểu theo một cách rộng hơn là lượng tiếp cận đến một nội dung, một kênh truyền thông online.
AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI)
Traffic thường được chia thành 2 loại: Free-Traffic và Paid-Traffic:
- Free traffic: Là nguồn tiếp cận, truy cập mà Publisher không mất chi phí để tạo ra nó. Lưu lượng truy cập miễn phí chủ yếu được tạo ra thông qua việc xây dựng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Ví dụ, những bạn thường xuyên viết trên blog riêng để review hoặc chia sẻ kiến thức, là admin của 1 group trên Facebook, hay những KOLs sở hữu một lượng lớn followers, … Đây là những đối tượng sở hữu lượng free traffic.
- Paid traffic: Đúng như tên gọi, các Publishers sẽ phải trả tiền để có được traffic từ khách hàng. Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, ... là những ví dụ điển hình cho hình thức này. Thay vì Pub phải vất vả, mất thời gian xây dựng và sáng tạo content để kiếm free-traffic thì việc bỏ tiền ra để chạy quảng cáo và kiếm traffic sẽ nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, rủi ro của việc sử dụng paid-traffic đó là nếu không chạy đúng cách, tiền hoa hồng sẽ không bù lại được chi phí chạy quảng cáo. Vì vậy, các Publishers chọn paid-traffic thường là các marketers đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo.
Tùy theo điều kiện, kinh nghiệm làm Affiliate mà mỗi Publisher sẽ chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp và lựa chọn chiến lược để quảng bá và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.
End User (Khách Hàng)
Là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate.
Người truy cập Link Affiliate qua traffic của Publisher chưa chắc đã là End User, họ chỉ được tính là End User khi họ thực hiện hành động mua hàng. Khoản hoa hồng mà Advertiser trả cho Publisher dựa trên số lượng End User mà Publisher chuyển đổi về cho doanh nghiệp.
Affiliate Network(Mạng lưới tiếp thị liên kết)
Đây là nền tảng tiếp thị liên kết trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền tảng kết nối người bán và người mua.
Đồng thời các Affiliate Network hiện nay sẽ có vai trò quản lý hệ thống, cung cấp Link Affiliate cho Publisher, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bà của Publisher thông qua các Link Affiliate đó. Ngoài ra, đây cũng là bên đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi Publisher bán được sản phẩm.
Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều Affiliate Network ra đời và làm phong phú thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam. Các Affiliate Marketing uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như:
-
-
- Dinos
- AccessTrade
- Adflex
- Adpia
- Masoffer
-
Như Dinos Việt Nam đã đề cập trong một bài viết trước đó, sự xuất hiện của nhiều Affiliate Network mới vừa là lợi thế nhưng vừa là rủi ro với các publishers. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều loại hình Affiliate Network biến tướng, là vỏ bọc cho các mô hình bán hàng đa cấp. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn mạng lưới tiếp thị để bắt đầu sự nghiệp Affiliate Marketing của mình.
Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)
Tạm kết
Trên đây là tất tần tật về mô hình affiliate marketing mà Dinos cung cấp đến bạn. Đây là một hình thức kiếm tiền rất có tiềm năng để có thể cải thiện thu nhập. Cuối cùng, theo dõi blog của Dinos để đón đọc thêm các bài viết khác về kinh doanh và thương mại điện tử nhé.

Trần Hằng

Trần Hằng

Trần Hằng

Trần Hằng

Trần Hằng