AFFILIATE MARKETING

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing mà bạn cần biết

19 Tháng 07, 2021logoDinos Việt Nam
logo

Một mô hình Affiliate Marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm những đối tượng nào? Hoạt động của từng đối tượng ra sao? Và đâu là vị trí phù hợp để bạn bắt đầu làm Tiếp thị liên kết? Cùng Dinos Việt Nam giải đáp chi tiết những câu hỏi trên trong phần nội dung bên dưới nhé!

Trong 1 mô hình tiếp thị liên kết cơ bản sẽ có 3 đối tượng chính tham gia: Advertiser (Nhà cung cấp sản phẩm), Publisher (Người làm Affiliate) và End User (Khách hàng). Ngoài ra, tùy vào từng mô hình còn có thể có thêm Affiliate Network (Mạng lưới tiếp thị liên kết) là đối tượng liên kết giữa Advertiser và Publisher.

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình kinh doanh, trong đó bạn đóng vai trò là một nhà phân phối sẽ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Với mỗi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng.

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì? Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing là gì?

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing hiện nay đang rất phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Hình thức kinh doanh này có thể mang lại nguồn thu nhập rất lớn. Ngoài ra, nó còn có nhiều ưu điểm khác như không cần tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng, không bị ràng buộc về thời gian. Bạn có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi.

Các thành phần trong mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

Advertiser/Merchant  ( Nhà cung cấp)

Advertiser ( Nhà cung cấp) hường được viết tắt và ADV. Đây là đơn vị doanh nghiệp (hoặc có thể cũng là cá nhân) có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ những ngành hàng như điện tử, giáo dục, làm đẹp, tài chính,… Họ có nhu cầu quảng bá và phân phối sản phẩm với chi phí marketing được tối ưu hóa.

ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP) ADVERTISER/MERCHANT (NHÀ CUNG CẤP)

Nếu nhìn từ góc nhìn của Advertiser thì Affiliate Marketing tương tự như một kênh phân phối truyền thống nhưng có quy trình đơn giản. Advertiser chỉ cần đăng yêu cầu sử dụng Affiliate Marketing, cung cấp thông tin, chức năng của sản phẩm là sẽ có những cá nhân nhỏ lẻ tham gia quảng bá và phân phối sản phẩm cho Advertiser.

Advertiser cũng sẽ là người cung cấp Affiliate Program để quản lý cũng như lựa chọn những người làm Affiliate, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết, …

Trong trường hợp Advertiser không có một chương trình Affiliate riêng thì có thể liên kết với các mạng lưới Affiliate để hợp tác. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang chi mạnh cho quảng cáo mỗi tháng nhưng kết quả vẫn không như mong đợi? Khi chi phí ngày càng leo thang mà doanh số không tăng trưởng tương xứng, đã đến lúc bạn cần cân nhắc một hướng đi mới – Affiliate Marketing.

Dinos Việt Nam là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu mà không cần đầu tư thêm vào đội ngũ sale hay tự chạy Ads. Thay vào đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được hàng chục nghìn publisher giới thiệu và lan tỏa đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Khi trở thành Advertiser tại Dinos Việt Nam bạn sẽ được: 

  • Chỉ chi trả dựa trên kết quả thực tế: Doanh nghiệp chỉ cần trả phí khi có đơn hàng phát sinh, Lead khách hàng tiềm năng, cài đặt ứng dụng, form đăng ký được điền đầy đủ.
  • Linh hoạt lựa chọn các hình thức thanh toán như: CPO, CPS, CPL, CPQL, CPI hoặc CPA, tùy theo mục tiêu cụ thể của chiến dịch.
  • Đưa sản phẩm của bạn phủ sóng khắp TikTok, Facebook, website và các nền tảng có traffic mạnh khác.
  • Nâng tầm thương hiệu – Mở rộng độ phủ: Không chỉ tập trung vào chuyển đổi, Dinos giúp tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua lượng truy cập tự nhiên từ các publisher. Doanh nghiệp không cần tự sản xuất nội dung, chỉ cần đăng chiến dịch một lần – publisher sẽ lo phần còn lại.

Bắt đầu ngay hôm nay cùng Dinos Việt Nam để tạo ra những chiến dịch vừa tiết kiệm chi phí, vừa gia tăng doanh thu một cách bền vững.

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ADVERTISER

Affiliate/Publisher ( Nhà phân phối)

Publisher hay còn được gọi tắt là PUB, là 1 vị trí quan trọng trong cách thức vận hành của mô hình Affiliate Marketing. Publisher là người trực tiếp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của Advertiser thông qua các kênh truyền thông số để tiếp cận được tới khách hàng. Phần lớn, các Publishers là những cá nhân nhỏ lẻ (số nhỏ còn lại là những tổ chức). Họ có 1 điều mà các Advertiser cần, đó là TRAFFIC.

Traffic có thể hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập, thường được sử dụng trong các báo cáo về SEO. Trong Digital Marketing, traffic còn được hiểu theo một cách rộng hơn là lượng tiếp cận đến một nội dung, một kênh truyền thông online.

AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI) AFFILIATE/PUBLISHER (NHÀ PHÂN PHỐI)

Traffic thường được chia thành 2 loại: Free-TrafficPaid-Traffic:

  • Free traffic: Là nguồn tiếp cận, truy cập mà Publisher không mất chi phí để tạo ra nó. Lưu lượng truy cập miễn phí chủ yếu được tạo ra thông qua việc xây dựng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Ví dụ, những bạn thường xuyên viết trên blog riêng để review hoặc chia sẻ kiến thức, là admin của 1 group trên Facebook, hay những KOLs sở hữu một lượng lớn followers, … Đây là những đối tượng sở hữu lượng free traffic.
  • Paid traffic: Đúng như tên gọi, các Publishers sẽ phải trả tiền để có được traffic từ khách hàng. Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, ... là những ví dụ điển hình cho hình thức này. Thay vì Pub phải vất vả, mất thời gian xây dựng và sáng tạo content để kiếm free-traffic thì việc bỏ tiền ra để chạy quảng cáo và kiếm traffic sẽ nhanh hơn nhiều. Tuy nhiên, rủi ro của việc sử dụng paid-traffic đó là nếu không chạy đúng cách, tiền hoa hồng sẽ không bù lại được chi phí chạy quảng cáo. Vì vậy, các Publishers chọn paid-traffic thường là các marketers đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo.

Tùy theo điều kiện, kinh nghiệm làm Affiliate mà mỗi Publisher sẽ chọn cho mình các kênh truyền thông phù hợp và lựa chọn chiến lược để quảng bá và tiếp thị sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

ĐĂNG KÝ KIẾM TIỀN ONLINE CÙNG DINOS

End User (Khách Hàng)

Là người dùng, là khách hàng cuối và chính là người sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp thông qua Link Affiliate.

Người truy cập Link Affiliate qua traffic của Publisher chưa chắc đã là End User, họ chỉ được tính là End User khi họ thực hiện hành động mua hàng. Khoản hoa hồng mà Advertiser trả cho Publisher dựa trên số lượng End User mà Publisher chuyển đổi về cho doanh nghiệp.

Affiliate Network(Mạng lưới tiếp thị liên kết)

Đây là nền tảng tiếp thị liên kết trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp. Tương tự như Shopee, Lazada là bên thứ 3 cung cấp nền tảng kết nối người bán và người mua.

Đồng thời các Affiliate Network hiện nay sẽ có vai trò quản lý hệ thống, cung cấp Link Affiliate cho Publisher, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bà của Publisher thông qua các Link Affiliate đó. Ngoài ra, đây cũng là bên đại diện thanh toán hoa hồng mỗi khi Publisher bán được sản phẩm.

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều Affiliate Network ra đời và làm phong phú thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam. Các Affiliate Marketing uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như:

      • Dinos
      • AccessTrade
      • Adflex
      • Adpia
      • Masoffer

Như Dinos Việt Nam đã đề cập trong một bài viết trước đó, sự xuất hiện của nhiều Affiliate Network mới vừa là lợi thế nhưng vừa là rủi ro với các publishers. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều loại hình Affiliate Network biến tướng, là vỏ bọc cho các mô hình bán hàng đa cấp. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn mạng lưới tiếp thị để bắt đầu sự nghiệp Affiliate Marketing của mình.

Hiện nay, Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín với mạng lưới hơn 70,000 Publisher chất lượng và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 1000 chiến dịch và sản phẩm khác nhau trên hệ thống cũng như  Kiếm tiền online cùng Dinos | Biệt Đội Affiliate Siêu Phàm với hơn 80K thành viên hoạt động tích cực để chia sẻ kinh nghiệm làm Affiliate.
 
Vì vậy, nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết chọn nền tảng tiếp thị liên kết nào để bắt đầu kiếm tiền online thì Dinos Việt Nam chắc chắc sẽ là 1 lựa chọn không tồi!

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Affiliate Program là hệ thống Affiliate Marketing được nhà cung cấp đưa ra. Advertiser có thể tự quản lý hoặc thuê một bên thứ ba để quản lý hoạt động tiếp thị.

Tạm kết

Trên đây là tất tần tật về mô hình affiliate marketing mà Dinos cung cấp đến bạn. Đây là một hình thức kiếm tiền rất có tiềm năng để có thể cải thiện thu nhập. Cuối cùng, theo dõi blog của Dinos để đón đọc thêm các bài viết khác về kinh doanh và thương mại điện tử nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! 
Bài viết liên quan:
Chia sẻ:
Sao chép:
logo
logo
Dinos Việt Nam
Dinos Việt Nam đang là 1 trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín và được yêu thích với những ưu điểm như chính sách rút hoa hồng 24/7 rất linh hoạt, đội ngũ AM support từ A-Z, hơn 700 chiến dịch và sản phẩm khác nhau.
Bài viết liên quan
logo
Quy trình xây Reels reup ngách thời trang với Affiliate Shopee kiếm 500-1tr/ngày
26/03/2025logoTrần Hằng
Nếu anh em đang chưa biết bắt đầu với MMO với ngách nào để dễ làm, dễ có nguồn thu nhập nhanh nhất Cũng như nhiều anh em đã tham gia lâu rồi thấy rất nhiều người khai thác tốt mà vẫn chưa rõ cách người ta khai thác như thế nào thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp cũng như định hướng cho anh em cách làm cụ thể
logo
Làm affiliate marketing cần những gì?
08/01/2025logoDinos Việt Nam
Khám phá Affiliate Marketing từ A-Z: Định nghĩa, cách thức hoạt động, lý do nên tham gia và các yếu tố cần chuẩn bị. Bắt đầu kiếm tiền online hiệu quả ngay hôm nay!
logo
GMV là gì? Ý nghĩa của GMV trong Ecommerce
19/12/2024logoDinos Việt Nam
GMV là gì? Tìm hiểu ý nghĩa, vai trò và cách tính GMV trong thương mại điện tử để đánh giá hiệu quả kinh doanh và tối ưu hóa hoạt động.