fbpx

KDOL là gì? là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Đây được hiểu là hình thức bán hàng thông qua những nền tảng trên mạng internet. Vậy cụ thể KDOL là gì? Làm thế nào để KDOL hiệu quả đem lại lợi nhuận cao? Hãy cùng Dinos tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

KDOL là gì?

KDOL là tên viết tắt của kinh doanh online, là quá trình trao đổi mua bán sản phẩm thông qua mạng xã hội như website, facebook, tiktok, Instagram,… Với hình thức kinh doanh này sẽ giúp cho người kinh doanh tiết kiệm được nhiều chi phí như thuê nhân sự thuê cửa hàng.

Kdol là gì 1
KDOL là gì?

Với việc kinh doanh online (KDOL), nếu muốn thu hút và tiếp cận được với nhiều khách hàng đòi hỏi bạn cần phải chú trọng hơn về phần tiếp thị sản phẩm và những chiến thuật kinh doanh online.

Mục đích của hoạt động KDOL là nhằm đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và giúp họ tiết kiệm được công sức và thời gian trong mua sắm, chọn lựa sản phẩm ưu thích mà không cần phải đến của hàng. Chính vì thế, hình thức kinh doanh trực tuyến này đã trở nên ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích và ưa chuộng.

Ưu điểm và nhược điểm của hoạt động kinh doanh online

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm KDOL là gì thì tiếp theo bạn cần phải nắm rõ được những ưu, nhược điểm của hình thức này.

Kdol là gì 2

Không phải tự nhiên mà hoạt động kinh doanh online lại được nhiều người ưa chuộng như vậy nó vượt trội hơn hẳn so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Để biết rõ lý do thì hãy tìm hiểu nội dung dưới đây mà Dinos đưa ra nhé.

Về ưu điểm

Tính đến thời điểm hiện tại, KDOL đang trở thành sự lựa chọn phổ biến đem đến những số liệu về doanh thu ấn tượng cho người kinh doanh. ngoài ra nó còn đem lại nhiều lợi iuchs hơn cả cho người bán và người mua như:

Tiết kiệm chi phí đầu tư: KDOL giúp cho bạn tiết kiệm chi phí đầu tư như thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhân công quản lý, thay vào đó bạn có thể tập trung vào chất lượng sản phẩm và lựa chọn những nền tảng kinh doanh hợp lý.

Quản lý trên internet: Toàn bộ hoạt động và quản lý đều được thực hiện trên mạng, giúp bạn kiểm soát được hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Đồng thời, giúp người bán tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên.

Dễ tiếp cận nhiều khách hàng: Mạng xã hội là một nơi thuận lợi để kinh doanh do có số lượng người dùng lớn. Điều này, giúp dễ tiếp cận hơn đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.

Thuận tiện cho người mua hàng: người mua hàng có thể mua ở bất kỳ đâu mà không phải mất thời gian đến trực tiếp cửa hàng để lựa chọn sản phẩm.

Hình thức thanh toán linh hoạt: Hiện nay, có nhiều nền tảng được hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán online khi mua hàng, tạo nên sự thuận tiện cho người mua.

Phù hợp với mọi đối tượng: KDOL cho phép kinh doanh một cách linh hoạt và chủ động về thời gian, phù hợp với nhiều đối tượng như: sinh viên, nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa,… 

Xử lý đơn hàng hiệu quả: Quá trình xử lý đơn hàng được thực hiện một cách nhanh chóng mà không gặp phải tình trạng chen lấn khi mua hàng.

Về hạn chế

Với những ưu điểm vượt trội mà kinh doanh online đem lại vô tình tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa người bán. Số lượng người mua online nhiều đồng nghĩa với việc những shop bán hàng online mọc lên “như nấm” ngày càng nhiều.

Vậy nên sự cạnh tranh cao là điều không thể tránh khỏi, chính vì thế những ai KDOL đòi hỏi phải có nhiều sự sáng tạo liên tục và bắt kịp xu hướng và có những idea độc đáo để thu hút khách hàng. Nếu bạn chỉ kinh doanh theo một cách sẽ tạo sự nhàm chán cho khách hàng của bạn và tạo cơ hội cho đối thủ cướp đi khách hàng của bạn.

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh online thành công.

Hiện nay KDOL khá là phổ biến nhưng không phải ai cũng thành công được trong lĩnh vực này. Vậy nên, trước khi KDOL thì bạn cần phải tìm hiểu cách kinh doanh online thành công:

Xác định ngành hàng và sản phẩm kinh doanh

Trước khi bắt đầu kinh doanh, dù bạn có thực hiện theo lối truyền thống hay online thì đây cũng là bước quan trọng nhất. Bạn không thể bán hàng vô tội vạ cái gì cũng bán được bời vì như vậy sẽ rất khó cạnh tranh với các shop chuyên một mặt hàng nhất định.

Hơn nữa mỗi một mặt hàng đều có những đặc điểm, cách tiếp thị quảng cáo khác nhau. Chỉ khi xác định định được mặt hàng kinh doanh thì bạn mới lên được kế hoạch thực hiện đúng đắn và hiệu quả để giúp cho cửa hàng có nhiều người biết đến hơn.

Định vụ mục tiêu kinh doanh

Kdol là gì 3
Khởi nghiệp KDOL

Có rất nhiều người kinh doanh nhưng lại làm theo cảm tính. Nếu như không đặt ra mục tiêu mỗi tháng bán được bao nhiêu sản phẩm, kiếm được bao nhiêu tiền, tiếp cận bao nhiêu khách hàng,… thì sẽ chỉ làm cho việc kinh doanh của bạn trở lên khó khăn và khó kiểm soát hơn. Vậy nên, lời khuyên dành cho bạn đó chính là cần phải đặt ra mục tiêu kinh doanh cho bản thân. từ đó mới có thể đưa ra những định hướng đúng đắn tiếp theo.

Phân tích chân dung khách hàng tiềm năng

Xác định chân dung khách hàng tiềm năng là điều vô cùng quan trọng nhưng có rất nhiều người lại bỏ qua bước này. Nếu như không xác định được khách hàng tiềm năng của mình thì bạn sẽ triển khai hoạt động đến nhiều nhóm đối tượng mục tiêu, dẫn đến mất thời gian công sức và tiền bạc mà không đem lại được kết quả như mình muốn.

Vậy nên bạn cần phải hiểu về sản phẩm, đối tượng khách hàng độ tuoir, thu nhập ra sao, sở thích như thế nào, nhu cầu, thói quen của họ là gì? Họ thường tìm kiếm sản phẩm ở đâu,… chỉ khi hiểu về họ thì bạn mới có thể ”gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng.

Tìm nơi nhập hàng khi kinh doanh online

Khi đã xác định được sản phẩm và chân dung khách hàng mục tiêu thì tiếp theo bạn cần phải tìm kiếm nơi lý tưởng để nhập hàng. Bạn cần tìm các kho sỉ vì ở đây bạn sẽ nhập được hàng với giá thành rẻ hơn và thu về được lợi nhuận cao hơn.

Một trong vài nguồn hàng lớn, giá thành rẻ, đa dạng sản phẩm mà bạn nên cân nhắc đó chính là từ trung quốc, thông qua một số kênh như: 1688, taobao, Tmal,… Tuy nhiên, đối với nguồn này bạn cần chấp nhận nhiều rủi ro có thể xảy đến như: nguồn hàng không chất lượng, Vậy nên, bạn cần tìm những kho hàng uy tín và chất lượng rồi mới nhập hàng.

Tạo shop Online

Kdol là gì 4
Cách KDOL thành công

Có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau trên trang mạng xã hội để bạn có thể thực hiện kế hoạch KDOL của mình như: facebook, Instagram, tiktok, Zalo,… Nếu như có số vốn dư giả, có thời gian bạn có thể cân nhắc thêm việc thiết kế một website bán hàng để tạo độ uy tín cho thương hiệu của mình. Hoặc một kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiện nay cũng khá hiệu quả có thể kể đến như: Shopee, tiktok, lazada, sendo, tiki,… Tại đây cũng có số lượng người dùng lớn, sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Đăng sản phẩm lên các kênh online

Khi bạn đã tạo xong cửa hàng Online, thì lúc này bạn có thể bày bán sản phẩm của mình ra trước mắt khách hàng bằng cách đăng hình ảnh, video của sản phẩm kèm theo những mô tả cụ thể. Vì khách hàng không thể đến trực tiếp của hàng mua sản phẩm nên họ sẽ tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng. Hãy cố gắng chau chuốt cho hình ảnh sản phẩm của bạn thật  nổi bật để có thể thu hút thị giác của khách hàng đây chính là một trong những phương pháp kinh doanh online vô cùng hiệu quả đấy.

Lên kế hoạch marketing thu hút dùng tệp khách hàng

Kdol là gì 5
Cách KDOL

Một shop mới sẽ rất khó cạnh tranh với những shop đã có sự nổi tiếng trước đó, chính vì thế bạn cần phải có một kế hoạch tiếp thị thật bài bản. Trong đó, có kênh rất đáng để bạn thử sức đó chính là tiktok, khi mà số lượng người dùng tik tok ngày một tăng cao. Nếu video của bạn được lên xu hướng, lượt tương tác trên kênh cũng sẽ tăng lên rất cao, tạo điều kiện cho các video bán hàng sau này. Và khi video của bạn lên xu hướng, có nhiều người quan tâm đồng nghĩa với việc shop của bạn cũng sẽ có nhiều người biết đến hơn.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể cân nhắc đến việc hợp tác cùng với các KOC, KOL, người nổi tiếng (Influencer),.. Họ là người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và tất nhiên video PR của họ sẽ  nhận được nhiều sự theo dõi và tin tưởng của nhiều fan hâm mộ. Nhờ vậy mà hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Một số sai lầm phổ biến khi KDOL

Có rất nhiều người khởi nghiệp KDOL nhưng họ không thành công. Bởi có thể họ đã mắc phải một vài sai lầm khi khởi nghiệp dưới đây như:

Chưa hiểu rõ sản phẩm mà mình đang bán: Bản chất bán hàng đó là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Vậy nên, nếu như bạn không thực sự hiểu rõ về sản phẩm thì sẽ không thể tư vấn được cho khách hàng của mình. Đến khi khách hàng cần tư vấn thì bạn sẽ không  biết trả lời khách như thế nào. Điều đó sẽ khiến cửa hàng của bạn bị mất lòng tin từ người mua.

Chưa thực sự yêu thích sản phẩm: Phần lớn người làm KDOL hay có suy nghĩ rằng đây là kênh kiếm tiền phụ. Mà đã là phụ thì sẽ dành ít thời gian hơn, và không để tâm nhiều đến nó, dẫn đến việc số tiền kiếm được cũng chỉ là “phụ” mà thôi.

Chưa khai thác hết các kênh tiềm năng: Có rất nhiều kênh bán hàng online cho bạn lựa chọn. Mỗi kênh sẽ có những đặc điểm chưa khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Vậy nên, hãy tìm hiểu và tận dụng hết những chức năng của từng kênh để có thể tạo ra được doanh thu khủng nhé.

Không cài đặt cho trang cá nhân: Trang cá nhân chứa thông tin, ảnh đại diện , giới thiệu,.. Nó vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh nhằm tạo sự tin tưởng đối với người  mua hàng.

Đăng quá nhiều thông tin bán hàng: Mọi người dùng mạng xã hội là để có những phút giây thư giãn, thế nên nếu khi bắt gặp quá nhiều bài đăng bán hàng thì họ sẽ cảm thấy khó chịu. Và nếu như bạn không có nhiều những bài tương tác thì các mối liên hệ với khách hàng sẽ dần mất đi, shop của bạn sẽ bị giảm người theo dõi.

Trên đây là những thông tin về KDOL là gì? Bí quyết để khởi nghiệp KDOL thành công. Nếu như bạn muốn khởi nghiệp KDOL thì hãy tìm hiểu thật kỹ để lên cho mình những kế hoạch chi tiết nhất nhé. Chúc bạn thành công. Đừng quên theo dõi Dinos thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất nhé.

Dinos Việt Nam là nền tảng Affiliate Marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với hàng trăm chiến dịch tiếp thị liên kết cùng chính sách thanh toán hoa hồng 24/7. Hàng tuần sẽ có những buổi livestream chia sẻ kiến thức marketing online trên livestream miễn phí như: Facebook Ads, Google Ads. SEO, Tiktok, … miễn phí. Nếu bạn chưa đăng ký thành công tài khoản tiếp thị liên kết của Dinos thì hãy đăng ký theo link bên dưới này nhé! 

TẠO TÀI KHOẢN AFFILIATE TẠI DINOS

Bài viết liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *