
Xu hướng kinh doanh bắt đầu chuyển dần từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến trong những năm gần đây. Nhất là trong suốt quãng thời gian 2 năm phát đối mặt với đại dịch Covid. Vì vậy kinh doanh online sẽ là sự lựa chọn hàng đầu trong năm 2023 này. Dinos gợi ý cho bạn kinh doanh gì năm 2023 với số vốn ít nhưng vẫn hiệu quả.
Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh online không lỗ dành cho người mới bắt đầu
Nội dung chính
Tại sao bạn nên kinh doanh?
Xã hội càng ngày càng phát triển, kèm theo đó là nhiều các hình thức kinh doanh ra đời cho bạn lựa chọn.
Cùng nhắc lại một chút về khái niệm kinh doanh là gì? Kinh doanh là những hoạt động đầu tư, sản xuất, cung ứng dịch vụ, mua bán… Những hoạt động này sẽ tạo ra của cải, vật chất cho chủ thể kinh doanh. Những của cải, vật chất này được đong đếm bằng thước đo tiền tệ là chủ yếu.
Kinh doanh đem lại cho bạn những gì? Đương nhiên là nguồn thu nhập lớn rồi. Với dân văn phòng làm 1 tháng với mức lương 9-10 triệu thì thật khó để có thể dư ra được một khoản lớn để tiết kiệm. Tuy nhiên với kinh doanh thì bạn có thể.
Xem thêm: Affiliate Marketing là gì?
Kinh doanh thì không phải ai cũng thành công. Bạn cần có một ý tưởng tốt, một chiến lược kinh doanh rõ ràng và một số vốn vừa đủ. Thời điểm hiện tại có thể nói là thời điểm vàng để bạn bắt đầu kinh doanh online bởi người tiêu dùng đang dần quen với hình thức mua sắm online. Bạn có thể tham khảo một vài các hình thức kinh doanh ở dưới đây
Kinh doanh gì năm 2023 với số vốn có hạn?
Với một số vốn có hạn thì bạn có thể kinh doanh các sản phẩm có kinh phí đầu vào không quá cao. Xây dựng dần thương hiệu và bắt đầu nhập số lượng lớn hơn.
Kinh doanh dịch vụ tư vấn/khóa học
Bạn đang giỏi một lĩnh vực nào đó và muốn biến nó thành tiền thì tại sao không tư vấn những hiểu biết đó của bạn cho một bên cần dịch vụ. Hoặc bạn cũng có thể thu hình lại các buổi chia sẻ kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực đó, biến nó thành một khóa học và mang nó đi kinh doanh.
Hiện nay có rất nhiều các dịch vụ tư vấn như tư vấn marketing, tư vấn y tế sức khỏe dinh dưỡng, tư vấn thiết kế kiến trúc, tư vấn bất động sản,…. Tùy thuộc vào kiến thức của bạn nằm trong lĩnh vực nào mà có thể phát triển các hình thức tư vấn liên quan tới lĩnh vực đó.
Lấy một ví dụ về tư vấn marketing. Có thể thấy các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số phổ biến, được ưa chuộng hiện nay là chạy quảng cáo, duy trì fanpage/website bán hàng, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử … Nhiều người kinh doanh không tiếp cận được các nghiệp vụ này nên phải thuê ngoài. Các doanh nghiệp nhỏ không có nhân viên tiếp thị cũng phải thuê ngoài.
Kinh doanh đồ ăn healthy
Đồ ăn healthy đang ngày càng được quan tâm bởi không chỉ những người lớn tuổi mà gần đây còn là thế hệ gen Z. Với số vốn bỏ ra không quá nhiều, dòng tiền xoay vòng, người kinh doanh đồ ăn Healthy hoàn toàn có thể nhanh chóng thu hồi vốn và đạt lợi nhuận cao trong lĩnh vực này. Đối tượng khách hàng chủ yếu ý thức được “sức khỏe là vàng” có thu nhập khoảng trung bình khá, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền từ 60.000 đồng – 80.000 đồng cho một suất đồ ăn lành mạnh thay vì phải ăn “cơm đường cháo chợ” không tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Chính vì vậy, đồ ăn Healthy là một thị trường ngách khá tiềm năng trong lĩnh vực F&B để các chủ kinh doanh “hốt bạc” trong thời điểm này.
Những xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy có thể kể đến như: đồ ăn chay, đồ ăn eat clean, đồ ăn keto. Ăn chay ngày nay không còn tùy thuộc vào tôn giáo nữa mà hầu như tất cả mọi người đều được tiếp cận. Bạn có thể thấy xu hướng mở các cửa hàng buffet chay đang rất được quan tâm gần đây, được chia sẻ rộng rãi khắp các mạng xã hội, từ đó cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các thực phẩm chay – những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
Kênh bán hàng của hình thức kinh doanh này cũng đa dạng từ kinh doanh offline truyền thống đến việc mở các gian hàng kinh doanh online đầy tiềm năm. Mới bắt đầu kinh doanh hình thức này thì bạn nên bán sản phẩm trên nền tảng online trước tiên – ở đây cụ thể là các hội nhóm trên facebook, trang cá nhân của bạn hoặc chính fanpage do bạn tự tạo ra. Kinh doanh trên các app giao đồ ăn như shopee food, beamin, be fooc cũng là những sự lựa chọn không tồi.
Content/Viết lách
Nếu bạn giỏi viết lách thì những con chữ của bạn cũng kiếm ra tiền. “Content is King” – Đó luôn là chân lý cốt lõi cho dù bạn đang kinh doanh ngành nghề gì đi chăng nữa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 23% thời gian người dùng truy cập internet để đọc thông tin trên mạng, và nếu tính trung bình mỗi người online 5 tiếng/ngày thì họ sẽ có 60 phút tiếp cận nội dung mỗi ngày. Vì vậy, content hiện tại rất được coi trọng không chỉ trong marketing mà ngay cả ngành công nghiệp SEO cũng luôn coi nội dung là vua.
Content có nhiều mức độ và mức giá khác nhau. Nếu bạn là một người cơ bản, hãy bắt đầu với content chuẩn SEO đơn giản với mức giá 50-100 nghìn đồng cho bài viết 1000 chữ. Nếu bạn là một người đã có trình độ chuyên môn, có những ý tưởng đột phá thì những bài content bạn viết ra có thể được trả hàng triệu đồng là chuyện bình thường. Viết content từ xưa đến nay luôn là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng
Kết luận
Mong bài viết đã cung cấp cho bạn câu trả lời của kinh doanh gì năm 2023. Bất kì bạn giỏi một lĩnh vực nào thì cũng có thể mang nó để kinh doanh. Điều cốt lõi ở đây là cần bắt kịp với xu hướng của thị trường để không bị tụt lại phía sau. Với những người mới bắt đầu nhen nhóm các hình thức kinh doanh cho riêng mình thì có thể tham khảo 3 công việc kinh doanh trên.